SCGP มุ่งพัฒนานวัตกรรม "เส้นใยนาโนเซลลูโลส" และการดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืน การันตีด้วย 2 รางวัล SET Awards 2022

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 23, 2022 09:22 —ThaiPR.net

SCGP มุ่งพัฒนานวัตกรรม

SCGP เดินหน้าคิดค้นนวัตกรรมและการดำเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืน คว้า 2 รางวัลความเป็นเลิศจากเวที SET Awards 2022 ในกลุ่มรางวัล Business Excellence ประเภท Best Innovative Company Awards จากผลงาน "เส้นใยนาโนเซลลูโลส" ที่พัฒนาจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ช่วยเพิ่มคุณสมบัติด้านความแข็งแรงให้กับกระดาษบรรจุภัณฑ์ และกลุ่มรางวัล Sustainability Excellence ประเภท Best Sustainability Awards ในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับภาครัฐ เอกชน และชุมชน ดำเนินโครงการชุมชน Like (ไร้) ขยะ - บ้านโป่งโมเดล สร้างจิตสำนึกคนในชุมชน และจัดการขยะตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนจนประสบความสำเร็จเป็นต้นแบบขยายผลไปยังจังหวัดต่างๆ

นายวิชาญ จิตร์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP เปิดเผยว่า SCGP มีวิสัยทัศน์เป็นผู้ให้บริการด้านโซลูชันบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจรในระดับภูมิภาค ด้วยการนำเสนอนวัตกรรมด้านสินค้าและบริการที่หลากหลาย ควบคู่กับการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยปัจจุบันมีทีมวิจัยและพัฒนาและนักออกแบบมืออาชีพ ร่วมกันสร้างสรรค์นวัตกรรมและโซลูชันบรรจุภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและผู้บริโภค ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและพัฒนาสังคมให้ดียิ่งขึ้น

SCGP เล็งเห็นถึงโอกาสการพัฒนานวัตกรรมในอุตสาหกรรมกระดาษบรรจุภัณฑ์ ที่สามารถตอบโจทย์การเพิ่มประสิทธิภาพและความแข็งแรงของเยื่อกระดาษรีไซเคิลที่ใช้ในการผลิตกระดาษบรรจุภัณฑ์ จึงได้ศึกษาและพัฒนานวัตกรรม "เส้นใยนาโนเซลลูโลส" ซึ่งแปรสภาพเส้นใยเซลลูโลสจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรด้วยกระบวนการผลิตแบบพิเศษและผสานเทคโนโลยีหลายส่วน จนได้เส้นใยที่มีความแข็งแรงเพื่อใช้ในการผลิตกระดาษบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน ช่วยให้เกิดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติภายในประเทศอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่ง SCGP ได้นำไปใช้ผลิตกระดาษบรรจุภัณฑ์ที่โรงงานในประเทศไทยและต่างประเทศ อีกทั้งยังได้ต่อยอดพัฒนาเซลลูโลสเพื่อนำไปใช้กับอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น บรรจุภัณฑ์อาหาร วัสดุคอมโพสิตที่มีน้ำหนักเบาแต่มีความแข็งแรงสูง เครื่องสำอางที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นแก่ผิวพรรณ เป็นต้น จึงเป็นอีกก้าวสำคัญของความสำเร็จ โดย SCGP ได้ยื่นจดสิทธิบัตรทั้งในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ จากการมุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมบรรจุภัณฑ์และการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทำให้ SCGP ได้รับรางวัลจาก SET Awards 2022 ในกลุ่มรางวัล Business Excellence ประเภท Best Innovative Company Awards จากนวัตกรรมเส้นใยนาโนเซลลูโลสดังกล่าว และกลุ่มรางวัล Sustainability Excellence ประเภท Best Sustainability Awards ซึ่งสะท้อนถึงมาตรฐานการดำเนินงานตามแนวทางที่ยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อสร้างการเติบโตแก่เศรษฐกิจและสังคมในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ