บล.ทิสโก้ลุ้นหุ้นไทยทะลุ 1,700 จุด พร้อมเปิดชื่อหุ้นกำไรสวย ปันผลงาม น่าช้อป

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 4, 2023 13:58 —ThaiPR.net

บล.ทิสโก้ลุ้นหุ้นไทยทะลุ 1,700 จุด พร้อมเปิดชื่อหุ้นกำไรสวย ปันผลงาม น่าช้อป

บล.ทิสโก้คาดหุ้นไทยในช่วง 3-4 เดือนข้างหน้าทะลุ 1,700 จุด จาก 4 ปัจจัยหนุน คือ 1.เศรษฐกิจไทยโตดี ท่องเที่ยวฟื้นตัวแข็งแกร่ง 2.จีนเปิดประเทศเร็วกว่าคาด 3.เลือกตั้งในประเทศช่วงครึ่งปีแรก และ 4.ตลาดหุ้นไทยมักขึ้นช่วงไตรมาส 1 พร้อมเปิดชื่อหุ้นกำไรสวย ปันผลงามน่าช้อนซื้อ

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่า ปี 2565 ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นปีที่ไม่ค่อยดีนักสำหรับการลงทุนในตลาดหุ้น เพราะผลตอบแทนของตลาดหุ้นโลก (MSCI World Index) ติดลบเกือบ -20% ถูกกดดันจากการปรับเปลี่ยนมาใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดของธนาคารกลางสำคัญต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ อย่างไรก็ดี สำหรับตลาดหุ้นไทยถือว่ามีทิศทางที่ดีกว่าตลาดหุ้นโลก (Outperform) โดยให้ผลตอบแทนเป็นบวกเล็กน้อยประมาณ +1%

ภาพรวมปี 2566 บล.ทิสโก้มองเป็นปีที่ท้าทายการลงทุนอีกปีหนึ่ง เนื่องจาก ประการแรก ประเมินว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงต่อเนื่อง แถมมีสัญญาณบ่งชี้ความเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอยมากขึ้นเรื่อย ๆ โดย Jefferies ผู้ให้บริการด้านวาณิชธนกิจระดับโลก ซึ่งเป็นพันธมิตรทางธุรกิจของ บล.ทิสโก้คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงครึ่งปีหลัง เพราะฉะนั้นในช่วงปลายไตรมาส 1 ต่อเนื่องไตรมาส 2 บล.ทิสโก้คาดว่าจะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญที่จะต้องประเมินตัวเลขเศรษฐกิจต่าง ๆ อีกครั้งเพื่อจะให้เห็นภาพการลงทุนที่ชัดเจนขึ้น

ประการที่สอง คือ การดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสำคัญต่าง ๆ ยังมีแนวโน้มเข้มงวดอยู่ ด้วยการขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องและอาจค้างอยู่ในระดับสูงตลอดทั้งปี 2566 ผสานกับธนาคารกลางสหภาพยุโรป (ECB) จะเริ่มลดขนาดงบดุลลงเดือนละ 1.5 หมื่นล้านยูโรตั้งแต่เดือน มีนาคม 2566 เป็นต้นไป ดังนั้น แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและการดึงสภาพคล่องออกจากระบบมากขึ้น จะเป็นโจทย์การลงทุนที่ท้าทายมากในปีนี้

อย่างไรก็ตาม สำหรับการลงทุนในตลาดหุ้นไทย บล.ทิสโก้ยังคงมุมมองเชิงบวกในระยะ 3-4 เดือนข้างหน้า หลัก ๆ จากหลายปัจจัยเกื้อหนุน 1.คาดเศรษฐกิจไทยยังมีโมเมนตัมการเติบโตที่ดีจากแนวโน้มการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวแข็งแกร่ง และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ จากภาครัฐ 2.จีนเปิดประเทศเร็วกว่าคาดในวันที่ 8 ม.ค. นี้ ซึ่งไทยได้ประโยชน์โดยตรง 3.โอกาสเกิดการเลือกตั้งในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งปกติตลาดหุ้นไทยมักจะตอบสนองในทางบวก 3-6 เดือนก่อนล่วงหน้า และ 4.ข้อมูลสถิติในเชิงบวก ตลาดหุ้นไทยมักปรับตัวขึ้นในไตรมาส 1 ของทุกปี โดยนับตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา มีโอกาสมากกว่า 90% และให้ผลตอบแทนเป็นบวกเฉลี่ย +3.4% แต่หากไม่คำนึงถึงปี 2563 ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการอุบัติขึ้นของการแพร่ระบาดโควิด ผลตอบแทนจะเป็นบวกเฉลี่ย +6.1%

บล.ทิสโก้มอง SET Index ในช่วง 3-4 เดือนข้างหน้านี้มีโอกาสแกว่งซิกแซกขึ้นไปที่เป้าหมายเชิงกลยุทธ์ในกรณีฐานที่ 1,700-1,720 จุดและในกรณีดีที่ 1,750-1,780 จุด สำหรับกลยุทธ์การลงทุน ด้วยช่วงเวลานี้กำลังเข้าสู่ฤดูกาลการประกาศผลประกอบการและจ่ายเงินปันผลประจำปี บล.ทิสโก้จึงเน้นไปที่กำไรและเงินปันผลซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของหุ้นแต่ละตัว สำหรับหุ้นเด่นเดือนมกราคมที่บล.ทิสโก้แนะนำ คือ AP, BBL, CENTEL, EGCO, INTUCH, KKP, MAKRO, PTTEP และ TU ด้านแนวรับสำคัญของหุ้นไทยเดือนนี้อยู่ที่ 1,650, 1,640, 1,630 จุด และแนวต้านสำคัญของ SET Index เดือนนี้อยู่ที่ 1680, 1,700-1,720 จุดตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ