New Year's Resolution มอบของขวัญปีใหม่ที่ดีทีสุด ให้กับคุณและครอบครัวที่คุณรัก ด้วยสุขภาพที่แข็งแรง มีร่างกายที่สมดุล ทั้งการกินและการออกกำลังกาย เป้าหมายเพื่อชีวิตที่ยืนยาว

ข่าวทั่วไป Wednesday January 4, 2023 14:19 —ThaiPR.net

New Year's Resolution มอบของขวัญปีใหม่ที่ดีทีสุด ให้กับคุณและครอบครัวที่คุณรัก ด้วยสุขภาพที่แข็งแรง มีร่างกายที่สมดุล ทั้งการกินและการออกกำลังกาย เป้าหมายเพื่อชีวิตที่ยืนยาว

หลายคนตั้งเป้าหมายการเริ่มต้นปีใหม่ต้อนรับสิ่งดีๆ ทั้งเรื่องหน้าที่การงาน การเรียน และเป้าหมายการใช้ชีวิต รวมถึงการมีสุขภาพที่ดี ซึ่งในปัจจุบันใครๆ ก็หันมาใส่ใจดูแลสุขภาพกันมากขึ้น เพื่อเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรงห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ วิธีที่ทำง่ายที่สุดนั้นคือ การกินอาหาร แต่ต้องมีประโยชน์ มีคุณค่าทางโภชนาการ และได้สัดส่วนที่พอเหมาะกับความต้องการของร่างกาย เป็นการดูแลจากภายในสู่ภายนอก จึงจำเป็นต้องมีความรู้ด้านโภชนาการและอาหาร และสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ควรหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำโดยเลือกให้เหมาะสมกับช่วงวัย ความชอบหรือความถนัด เพราะไม่ว่าจะออกกำลังกายแบบใด ก็สามารถช่วยให้ร่างกายแข็งแรงมีสุขภาพดีได้เช่นกัน พร้อมทำกิจกรรมต่างๆ ที่ชอบได้อย่างมีคุณภาพและมีความสุข ใช้เวลากับคนที่คุณรักได้ยาวนาน

STAGE Find The Real U ได้เล็งเห็นความสำคัญและพร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยส่งเสริมให้คนไทยมีสุขภาพแข็งแรง สร้างสมรรถภาพให้แข็งแกร่งเติบโตสมวัย จึงได้ร่วมมือกับ โรงเรียนนานาชาติเอกมัย (Ekamai International School) จัดกิจกรรมคอร์สสัมมนาแนะนำความรู้ด้านโภชนาการที่เป็นประโยชน์ ให้แก่นักเรียนชั้นเกรด 9 ซึ่งเป็นเยาวชนที่กำลังเติบโตและจะก้าวเข้าสู่การเป็นวัยรุ่น ซึ่งกิจกรรม STAGE x EIS นั้นเป็นกิจกรรมที่สนุกสนาน มีประโยชน์ และได้รับความสนใจจากเด็กกลุ่มอายุ 13 - 15 ปี และบรรดาผู้ปกครองเป็นอย่างมาก

โรงเรียนนานาชาติเอกมัย (Ekamai International School) เป็นโรงเรียนที่ได้รับการรับรองจากรัฐบาลไทยปี ค.ศ. 1992 และในปี ค.ศ. 1998 ได้รับการรับรองจากสมาคมโรงเรียนและวิทยาลัยตะวันตก (WASC) ในเมือง Burlingame รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยนักเรียนส่วนใหญ่เป็นคนไทย และมีนักเรียนแลกเปลี่ยนจาก 23 ประเทศเข้ามาเรียนด้วย       

คุณยศ  เภสัชสงวน (PT Development Manager / Fitness Nutrition specialist - STAGE Find The Real U) ผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาตนเอง และ Personal Training ที่มีประสบการณ์มากกว่า 20,000 ชม. มาให้ความรู้เรื่องโภชนาการว่ามีความสำคัญอย่างไร?

โปรตีนเป็นสารอาหารหลักที่จำเป็นต่อร่างกาย มีหน้าที่สำคัญในการเสริมสร้างการเจริญเติบโตช่วยพัฒนาโครงสร้างกระดูกและช่วยสร้างกล้ามเนื้อ และเป็นส่วนหนึ่งของทุกเซลล์ในร่างกาย ช่วยสร้างไซโตไคน์ (Cytokines), ลิมโฟไซต์ (Lymphocytes) และแมคโครฟาจ (Macrophages) ยับยั้งการติดเชื้อ หากมีการบริโภคโปรตีนอย่างเพียงพอจะช่วยรักษามวลกล้ามเนื้อ ป้องกันการสูญเสียกล้ามเนื้อในระยะยาว  และยังเพิ่มประสิทธิภาพของการสังเคราะห์โปรตีน ทำให้การย่อยอาหารได้ดีขึ้น

คาร์โบไฮเดรตก็เป็นสารอาหารหลักที่สำคัญโดยจะถูกเปลี่ยนเป็นน้ำตาลเพื่อเป็นพลังงานให้กับร่างกาย แต่ควรบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม เพราะหากได้รับมากเกินไปอาจน้ำหนักขึ้น น้ำตาลในเลือดสูง เสี่ยงต่อโรคเบาหวานและคอเลสเตอรอลสูงได้ อีกทั้งคาร์โบไฮเดรตกับอินซูลินนั้นมีความเชื่อมโยงกัน เมื่อคาร์โบไฮเดรตสูงก็จะทำให้อินซูลินสูงตาม นอกจากนี้อินซูลินยังเชื่อมโยงกับโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ซึ่งคร่าชีวิตคน 1 คน ทุกๆ 6 วินาทีทั่วโลก สาเหตุมาจากอินซูลินสูง

ไขมัน เป็นสารอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกายมากกว่าสารอาหารชนิดอื่น และเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อสมอง (High Density Lipoprotein หรือไขมันชนิดดี) ช่วยดูดซึมวิตามิน A, D, E และ K ได้ดีขึ้น ซึ่งฮอร์โมนและสมองกว่า 60% นั้นเกิดมาจากไขมัน และเราสามารถหาไขมันธรรมชาติได้จาก น้ำมันปาล์ม, น้ำมันมะพร้าว, น้ำมันมะกอก และเนย

รู้หรือไม่?  น้ำมันพืชที่ผ่านกระบวนการจะทำให้เกิดการอักเสบ ซึ่งจะก่อให้เกิดโรคความเสื่อม ในผลวิจัย Sydney Diet-Heart Study พบว่า ในระหว่างการศึกษา 7 ปี กลุ่มที่บริโภคน้ำมันพืชมีอัตราการเสียชีวิตสูงขึ้น 62% เมื่อเทียบกับกลุ่มที่บริโภคน้ำมันพืชน้อย

"สุดท้ายผมอยากให้ทุกๆคน ปลูกฝังเรื่องการกินอาหารที่มีประโยชน์ การเปลี่ยนอาหารให้เป็นยาที่สามารถทำได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก ดังนั้นควรให้ความสำคัญกับการทานอาหารในแต่ละมื้อ เพื่อชีวิตที่ยืนยาวและควรหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำด้วยการคาร์ดิโอ เพื่อเสริมความแข็งแรงของหัวใจและปอด ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ และการเวทเทรนนิ่งเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อและมวลกระดูกให้แข็งแรงมากขึ้นครับ"

ขอบฟ้า วงศ์สุขศิริ - ประธานนักเรียน ชั้นเกรด 9 รร.นานาชาติเอกมัย (Ekamai International School)เล่าถึงกิจกรรมครั้งนี้ว่า

"หนูชอบกิจกรรมครั้งนี้มาก งาน STAGE x EIS นำเสนอวิธีใหม่ในการกระตุ้นแรงจูงใจในการออกกำลังกายให้พวกเรา  เมื่อรวมสุขภาพกายและสุขภาพทางสังคมเข้าด้วยกัน เด็กๆอย่างพวกเรามีแนวโน้มที่จะอยากออกกำลังกายมากขึ้น เนื่องจากมีความสนุกจากการออกกำลังกายเป็นกลุ่ม ไม่ใช่แค่ออกกำลังกายคนเดียว  ด้วยเหตุนี้ หนูคิดว่าพวกเราไม่เพียงแต่เรียนรู้ที่จะเสริมสร้างสุขภาพร่างกายของเราเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความเป็นอยู่ที่ดีโดยรวมอีกด้วยค่ะ

นอกจากนี้ กิจกรรมนี้ยังให้บทเรียนแก่เด็กๆที่ร่วมงานทุกคนในเรื่องของการออกกำลังกาย มันไม่ใช่แค่น้ำหนักเท่านั้นที่เราทุกคนควรจะมุ่งเป้าไปหา แต่ต้องมีเรื่องของสัดส่วนของร่างกายแต่ละส่วนอีกด้วย  โดยส่วนใหญ่แล้วเด็กๆยุคนี้มักจะหมกมุ่นอยู่กับมาตรฐานความงามของโลกโซเชียลมีเดีย ทำให้พวกเขาทำตามคำแนะนำเรื่องอาหารที่ไม่น่าเชื่อถือ  อย่างไรก็ตาม ในอุตสาหกรรมฟิตเนส สัดส่วนของร่างกายที่ถูกต้อง มีค่ามากกว่าเมื่อเทียบกับกิโลกรัมที่เห็นในเครื่องชั่งน้ำหนัก  สิ่งนี้ทำให้หนูได้เข้าใจ ในคำสรุปของคำกล่าวที่ว่า "เพื่อให้ได้ระดับสุขภาพสูงสุดสำหรับตัวเราเอง เราต้องมีความมั่นใจมากพอที่จะเดินทางบนถนนที่มีผู้อื่นเดินทางน้อยกว่าค่ะ" 

ยุนจิ คิม นักเรียนชั้นเกรด 9 รร.นานาชาติเอกมัย (Ekamai International School) กล่าวถึงกิจกรรมครั้งนี้ว่า

"กิจกรรมนี้เปิดโอกาสให้หนูและเพื่อนๆได้รับความรู้ที่มากขึ้นเกี่ยวกับสุขภาพและการออกกำลังกาย มีประโยชน์มากๆ ซึ่งจะเป็นบทเรียนให้กับชีวิตของพวกเรา หากเรามุ่งมั่นที่จะมีสุขภาพที่ดีในระยะยาวค่ะ"

รัฐวิทย์ ปานะกุล นักเรียนชั้นเกรด 9 รร.นานาชาติเอกมัย (Ekamai International School) กล่าวถึงกิจกรรมครั้งนี้ว่า

"นอกเหนือจากที่ได้รับประโยชน์จากเนื้อหาโภชนาการที่ฟังจากคอร์สสัมมนา ผมก็ได้สนุกมากๆกับกิจกรรมเวทเทรนนิ่งที่ทาง STAGE ได้เตรียมเอาไว้ให้ ผมคิดว่าเป็นกิจกรรมที่ดีเลยครับ สร้างความเคยชินในด้านการออกกำลังกายให้สำหรับเด็กๆอย่างพวกเราครับ"

การมีสุขภาพดีและร่างกายที่แข็งแรง ทำให้มีพัฒนาการก้าวไกล ให้พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ ให้ได้สนุกสนานไปกับทุกช่วงวัย ทุกกิจกรรมที่ชอบ เสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแกร่ง ด้วยการใส่ใจเรื่องการกินและการออกกำลังกาย เพราะสุขภาพที่แข็งแรงคือของขวัญอันล้ำค่าที่ดีที่สุด

STAGE Find The Real U ตั้งอยู่ใจกลางเมืองย่านเลียบทางด่วนรามอินทรา ใกล้ CDC, The Crystal Park, Central EastVille โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 003 5445 Line : @stagefindtherealu


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ