เครือซิเมนต์ไทยเปิดตัว Cementhai Sci-Camp ดันเด็กไทยสร้างสรรค์นวัตกรรม สานฝันสู่เวทีนักวิทยาศาสตร์โลก

ข่าวทั่วไป Thursday June 23, 2005 15:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 มิ.ย.--ปูนซิเมนต์ไทย
เครือซิเมนต์ไทย จับมือสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยฯ และมหาวิทยาลัยบูรพาเปิดตัวโครงการ Cementhai Sci-Camp ชูแนวคิดพัฒนาการเรียนรู้สู่การสร้างสรรค์นวัตกรรม มุ่งผลักดันเยาวชนไทยสู่เวทีนักวิทยาศาสตร์ระดับโลก เตรียมคัดตัวแทนนักเรียน ม.3 จากทุกจังหวัดทั่วประเทศ เข้าค่ายฯ ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา 15-23 ตุลาคมนี้
รศ.ดร.คเชนทร เฉลิมวัฒน์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เปิดเผยว่า "มหาวิทยาลัยบูรพาให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพของเยาวชนไทย และสนับสนุนกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ในทุกๆ Cementhai Science Camp นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เราร่วมผลักดัน เพราะเราเชื่อว่ากระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์เป็นกลไกสำคัญที่ทำให้เยาวชนรู้จักคิดและแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผล และเติบโตขึ้นมาเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่า สำหรับแนวคิด ของค่ายฯ ในปีนี้ เน้นที่การนำหลักการทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์สร้างสรรค์นวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ คาดว่าเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมจะสามารถนำประสบการณ์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ไปขยายผล และสร้างผลงานนวัตกรรมต่อยอดได้ในอนาคต"
ทางด้านนางมัทนา เหลืองนาคทองดี ผู้อำนวยการสำนักงานสื่อสารองค์กร บริษัท ปูนซิเมนต์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทุกวันนี้ ก้าวล้ำหน้าไปอย่างรวดเร็ว เครือซิเมนต์ไทยเชื่อว่าเยาวชนไทยที่เติบโตขึ้นมาพร้อมๆ กับกระแสความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี จะเป็นกำลังสำคัญที่จะผลักดันให้เกิดการพัฒนาสร้างสรรค์นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่สร้างประโยชน์ให้กับมนุษยชาติต่อไปในอนาคต เราจึงได้กิจกรรม Cementhai Sci-Camp ต่อเนื่องมาถึงรุ่นที่ 16 โดยมุ่งหวังที่จะสร้างมุมมองและประสบการณ์ใหม่ๆ ด้านวิทยาศาสตร์ทั่วไปที่มีอยู่รอบตัวให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ ซึ่งเราพร้อมจะสนับสนุนน้องๆ ที่มีความสามารถอย่างเต็มที่ และพร้อมผลักดันให้ก้าวสู่เวทีนักวิทยาศาสตร์ระดับโลกต่อไป"
Cementhai Sci-Camp เป็นโครงการที่เครือซิเมนต์ไทย ร่วมกับสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดขึ้นต่อเนื่องมาถึงรุ่นที่ 16 โดยคัดเลือกนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์จำนวน 100 คนจากทุกจังหวัดทั่วประเทศ มาร่วมกิจกรรมเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์กับสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัว ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมภาคทฤษฎี และปฏิบัติ ทั้งในห้องทดลอง และภาคสนาม โดยฝึกให้นักเรียนรู้จักวิเคราะห์หาเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ และแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนามุมมองความคิดและนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ไปขยายผลต่อไป
สำหรับเยาวชนที่ผ่านการเข้าร่วม Cementhai Sci-Camp แต่ละรุ่นที่ผ่านมา ก็มีโอกาสได้ร่วมกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่หลากหลาย เป็นตัวแทนของประเทศไทยไปแข่งขันด้านวิทยาศาสตร์ระดับโลก นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศ อาทิ วาทิต อัศวสุนทรเนตร Cementhai Sci-Camp รุ่น 11 ซึ่งเพิ่งคว้าเหรียญทองแดงฟิสิกส์โอลิมปิกวิชาการ และนิธิ รุ่งธนาภิรมย์ Cementhai Sci-Camp รุ่น 12 คว้าเหรียญทองแดงคณิตศาสตร์โอลิมปิกปี 2546 และ 2547
Cementhai Sci-Camp รุ่นที่ 16 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-23 ตุลาคม 2548 ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถเขียนเรียงความในหัวข้อ "นวัตกรรมในจินตนาการ" พร้อมส่งใบสมัครมาที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา อ.เมือง จ.ชลบุรี 20131 ภายใน 29 กรกฎาคมนี้ ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.siamcement.com หรือโทร. 0-2586-3278
Cementhai Sci-Camp เป็นกิจกรรมเพื่อสังคมอีกกิจกรรมหนึ่งของเครือซิเมนต์ไทย ที่มุ่งส่งเสริมด้านการศึกษาของเยาวชน โดยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อให้เยาวชนของชาติ เป็นทั้งคนเก่งและดี สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากกิจกรรมมาพัฒนาสร้างสรรค์นวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ