กทม.เตรียมพร้อมมาตรการดูแลความปลอดภัยงานตรุษจีนเยาวราช - จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอัคคีภัย 37 จุด

ข่าวทั่วไป Thursday January 19, 2023 16:18 —ThaiPR.net

กทม.เตรียมพร้อมมาตรการดูแลความปลอดภัยงานตรุษจีนเยาวราช - จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอัคคีภัย 37 จุด

นายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ (สนท.) กทม. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมมาตรการดูแลความปลอดภัยพื้นที่จัดงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ประจำปี 2566 ว่า การจัดงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 22 - 23 ม.ค.66 สนท.และสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ได้เตรียมความพร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น สถานีตำรวจนครบาล (สน.) พลับพลาไชย 1 อปพร. อาสาสมัคร และหน่วยงานร่วมปฏิบัติอื่น ๆ ในการดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกการจราจรให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวมทั้งจัดระเบียบการตั้งวางแผงค้าและสิ่งของไม่ให้กีดขวางการสัญจรของประชาชน ขณะเดียวกันได้ประสานสำนักการจราจรและขนส่ง กทม.จัดรถบัสพลังงานไฟฟ้าอำนวยความสะดวกให้บริการรับ - ส่งประชาชนจากถนนเยาวราชและบริเวณข้างเคียง ตรวจสอบระบบกล้องวงจรปิด (CCTV) ให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) กทม. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมแผนปฏิบัติการป้องกันและระงับเหตุอัคคีภัย รวมทั้งอุบัติภัยต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนว่า เทศกาลตรุษจีนเป็นเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ของประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน ซึ่งปกติจะทำพิธีไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ โดยจุดธูปเทียน เผากระดาษเงิน กระดาษทอง และจุดประทัด หากไม่ใช้ความระมัดระวัง อาจทำให้เกิดอัคคีภัยขึ้นได้ ดังนั้น เพื่อเตรียมความพร้อมดูแลความปลอดภัยและสร้างความอบอุ่นใจให้ประชาชน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จึงได้อนุมัติแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีนของ กทม.ประจำปี 2566 เพื่อเป็นกรอบแนวทางให้หน่วยงานในสังกัด กทม.ที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติทั้งในช่วงก่อนเทศกาล ช่วงเทศกาล และช่วงหลังเทศกาล โดยในช่วงเทศกาลเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 - 22 ม.ค.66 รวมทั้งได้มีประกาศ กทม. เรื่อง การป้องกันอัคคีภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2566 เพื่อขอความร่วมมือประชาชนในการป้องกันเหตุอัคคีภัยที่อาจเกิดจากการจุดธูปเทียน การเผากระดาษเงิน กระดาษทอง และจุดประทัด ตลอดจนขอให้ตรวจสอบระบบป้องกันอัคคีภัย สายไฟ และปลั๊กไฟให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ปิดวาล์วแก๊สและถังแก๊สให้เรียบร้อยหลังจากประกอบอาหารเสร็จแล้ว เป็นต้น

นอกจากนั้น สปภ.ยังได้จัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2566 เพื่อมอบหมายให้เจ้าหน้าที่พร้อมรถดับเพลิงและกู้ภัยประจำจุดเฝ้าระวังอัคคีภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน จำนวน 37 จุด โดยเฉพาะบริเวณที่มีชาวไทยเชื้อสายจีนพักอาศัยหนาแน่นและมีความเสี่ยงต่อการเกิดเหตุอัคคีภัย เพื่อสร้างความอุ่นใจให้ประชาชนมากขึ้น พร้อมทั้งตรวจสอบให้คำแนะนำความปลอดภัยให้กับศาลเจ้าและชุมชนแออัดที่มีความเสี่ยงในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อสร้างความตระหนักและความร่วมมือของประชาชนในการเพิ่มความระมัดระวังและป้องกันอันตรายจากอัคคีภัย รวมถึงอุบัติภัยต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน ทั้งนี้ หากประชาชนพบเหตุเพลิงไหม้ หรือเหตุสาธารณภัยอื่น ๆ สามารถแจ้งเหตุผ่านสายด่วน 199 ตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ