เขตบางรักเร่งสร้างความเข้าใจผู้ค้าถนนสีลมย้ายจุดทำการค้าไปตลาดพัฒน์พงษ์ หรือจุดผ่อนผันใกล้เคียง

ข่าวทั่วไป Monday January 23, 2023 14:46 —ThaiPR.net

เขตบางรักเร่งสร้างความเข้าใจผู้ค้าถนนสีลมย้ายจุดทำการค้าไปตลาดพัฒน์พงษ์ หรือจุดผ่อนผันใกล้เคียง

นางสาวอัญชนา บุญสุยา ผู้อำนวยการเขตบางรัก กทม. กล่าวกรณีตัวแทนผู้ค้าถนนสีลมพร้อมกลุ่มผู้ค้าชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรม หลังจัดระเบียบแผงค้าจนไม่กีดขวางทางเท้า แต่ กทม.กลับไม่อนุญาตให้ทำการค้าว่า ถนนสีลมบริเวณแยกศาลาแดงถึงแยกนรารมย์ มีผู้ค้าประมาณ 90 ราย ทำการค้าอยู่บนทางเท้าแนวในทั้งสองฝั่ง ซึ่งเป็นที่สาธารณะและเป็นผู้ค้านอกจุดทำการค้าที่ได้รับการผ่อนผันจาก กทม. ขณะเดียวกันบริเวณดังกล่าวมีการปรับปรุงพัฒนาภูมิทัศน์ โดยปูกระเบื้องทางเท้าใหม่และสร้างคอกปลูกต้นไม้ดอกไม้เพิ่มเติม เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว ทำให้ทางเดินแคบลงจากเดิม สำนักงานเขตฯ จึงได้จัดระเบียบผู้ค้า เพื่อให้กระทบกับประชาชนน้อยที่สุด ส่วนผู้ค้าที่ตั้งวางยื่นล้ำออกมาได้ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือให้แก้ไขโดยคำนึงถึงประชาชนผู้ใช้ทางเท้าเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม คณะผู้บริหาร กทม.ได้ลงพื้นที่ตรวจความเป็นระเบียบเรียบร้อยบริเวณดังกล่าวพิจารณาว่า บริเวณถนนสีลมที่เคยทำการค้ามาก่อนและได้ยกเลิกไปเมื่อปี พ.ศ.2559 ปัจจุบันได้ปรับปรุงภูมิทัศน์ให้มีความสวยงาม จึงเห็นควรไม่ให้ทำการค้าในที่สาธารณะบริเวณถนนสีลม ซึ่งสำนักงานเขตฯ ได้ประชาสัมพันธ์แจ้งผู้ค้าอย่างต่อเนื่อง โดยขอให้เคลื่อนย้ายจุดทำการค้าไปยังตลาดพัฒน์พงษ์ ซึ่งเป็นที่เอกชน หรือในจุดที่ได้รับการผ่อนผันจาก กทม.ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง เช่น ถนนคอนแวนต์ ถนนสีลม (ฝั่งตรงข้ามวัดแขกสีลม) รวมทั้งมีประกาศสำนักงานเขตฯ เรื่อง ห้ามปรุงอาหาร ขาย หรือจำหน่ายสินค้า และติดตั้ง ตาก วาง หรือแขวนสิ่งใด ๆ ในที่ สาธารณะ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค.66 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ได้เชิญกลุ่มผู้ค้าฯ เข้าร่วมประชุมในวันที่ 13 ม.ค.66 โดยแจ้งประกาศคำสั่งและนำเสนอที่รองรับจุดทำการค้าใหม่ให้ทราบ หากผู้ใดมีความประสงค์ให้แจ้งมายังฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตฯ หรือเจ้าของตลาดพัฒน์พงษ์ด้วยตนเอง โดยสำนักงานเขตฯ ได้เชิญเจ้าของตลาดพัฒน์พงษ์มาชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการทำการค้าในพื้นที่ตลาดกับกลุ่มผู้ค้าด้วย

สำหรับแนวทางการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยบริเวณถนนสีลม ได้ดำเนินการตามประกาศสำนักงานเขตฯ เรื่อง ห้ามปรุงอาหาร ขาย หรือจำหน่ายสินค้าและติดตั้ง ตาก วาง หรือแขวนสิ่งใด ๆ ในที่สาธารณะ ลงวันที่ 13 ม.ค.66 โดยมอบหมายเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตามแผนฯ ตั้งแต่เวลา 05.00 - 24.00 น. เป็นประจำทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค.66 เป็นต้นมา ส่วนกรณีมีข้อสังเกตพื้นที่เอกชนที่ กทม.ประสานให้ไม่เหมาะสม นั้น เป็นการตกลงกันระหว่างเอกชนทั้งสองฝ่าย ซึ่งสำนักงานเขตฯ ได้เจรจาต่อรองขอลดราคาค่าเช่ากับเจ้าของตลาดพัฒน์พงษ์ จากแผงละ 200 บาท/วัน (ขนาด 2x2 เมตร) เหลือ 150 บาท/วัน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กลุ่มผู้ค้า รวมถึงช่วยเหลือผู้ค้าโดยแจ้งจุดที่สามารถรองรับกลุ่มผู้ค้าให้ทำการค้าได้ อย่างไรก็ตาม สำนักงานเขตฯ ได้ประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับผู้ค้าและเจ้าของอาคารให้รับทราบว่า บริเวณถนนสีลมไม่ได้เป็นจุดอนุญาตให้ทำการค้า หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ