ร่วมสัมผัสประสบการณ์งานฉลองวันปีใหม่เกาหลี ณ ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี "ขอให้มีแต่ความสุขความเจริญ"

ข่าวทั่วไป Tuesday January 24, 2023 15:37 —ThaiPR.net

ร่วมสัมผัสประสบการณ์งานฉลองวันปีใหม่เกาหลี ณ ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี

ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี ประจำประเทศไทย ได้จัดงาน 'สวัสดีปีใหม่เกาหลี 2023' ณ ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีในวันที่ 24 มกราคมนี้ เนื่องจากเป็นเทศกาลปีใหม่เกาหลี (วันที่ 22 มกราคม) ถือเป็นเทศกาลที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลี สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้คาดว่าน่าจะมีชาวเกาหลีและชาวไทยประมาณ 1,000 คนเข้าร่วมงาน รวมถึง ฯพณฯ นายมุน ซึง-ฮย็อน ผู้นำองค์กรเกาหลีในประเทศไทย ทหารผ่านศึกเกาหลี และนักเรียนและนักศึกภาษาเกาหลีและเกาหลีศึกษา

ครั้งนี้ได้เชิญอาจารย์และนักศึกษาจาก 4 มหาวิทยาลัยและ 5 โรงเรียน ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย 2 โรงเรียนสิริรัตนาธร โรงเรียนสตรีเศรษฐบุตรบำเพ็ญ และโรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย ส่งนักเรียนเข้าร่วมงานกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

กิจกรรมเยาวชนเกาหลีและไทย ไหว้อวยพรปีให้กับผู้ใหญ่ นำโดย ฯพณฯ นายมุน ซึง-ฮย็อน และพล.อ.ท. วีระศักดิ์ แก่นมณี รองนายกสมาคมทหารผ่านศึกสงครามเกาหลี ในพระบรมราชูปถัมภ์และประธานสมาคมเกาหลีต่างๆ ในประเทศไทยเป็นตัวแทนผู้ใหญ่ของทั้งสองประเทศรับไหว้ ซึ่งพิธีนี้เรียกว่า "เซแบ" จากนั้นบรรดาผู้ใหญ่ก็จะมอบเงิน (แต่ในงานนี้จะมอบเป็นบัตรกำนัล)

วัฒนธรรมการไหว้เซแบนี้มีความคล้ายคลึงกับประเพณี "รดน้ำดำหัว" ในวันสงกรานต์ไทย วัฒนธรรมทั้งสองมีความหมายเพื่อเคารพผู้อาวุโส

หลังจากเสร็จกิจกรรมไหว้เซแบ ก็จะยังมีกิจกรรมวัฒนธรรมเกาหลีอันหลากหลาย ที่จะให้ผู้เข้าร่วมงานได้สนุกกันทั่วหน้า ได้แก่ การละเล่นพื้นบ้านเกาหลีทูโฮ เชกีชากี และแพงงี มีการสาธิตตีแป้งต็อกโดยฆ้อนไม้ การโม่แป้งถั่วเขียว และสวมชุดฮันบก อาหารต็อกกุก เป็นอาหารสัญลักษณ์ที่ชาวเกาหลีจะรับประทานในวันปีใหม่ ต็อกจะเป็นแป้งสีขาวและหั่นเป็นวงรี สื่อถึงความสว่างไสวและความรุ่งเรืองในปีใหม่

กิจกรรมภายในวันนี้ก็จบลงด้วยการที่ทุกคนได้รับประทานต็อกกุกเพื่อความเป็นสิริมงคลในวันปีใหม่

นายโจแจอิล ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีกล่าว "วันปีใหม่ของเกาหลีถือเป็นวัฒนธรรมครอบครัวอันอบอุ่น โดยครอบครัวของคนเกาหลีจะมารวมตัวกันเพื่อทำความเคารพผู้อาวุโส ทานต็อกกุกร่วมกัน เล่นการละเล่นพื้นบ้านร่วมกัน" และยังกล่าวอีกว่า "ผมหวังว่าทุกท่านจะได้สนุกไปกับวัฒนธรรมวันปีใหม่เกาหลีซึ่งแตกต่างกับวัฒนธรรม 'ตรุษจีน' ผ่านกิจกรรมนี้"

สำหรับตรุษจีนของจีนจะมีมันดู (เกี๊ยว) เป็นอาหารประจำเทศกาลและส่วนใหญ่จะใช้สีแดงในงานเทศกาล แต่สำหรับซอลลัลหรือวันปีใหม่เกาหลีจะใช้สีขาวในทุกสิ่งทุกอย่างในเทศกาล เช่น ต็อกกุกก็จะสีขาว ซองเซแบตน (ซองเงินปีใหม่) ก็เป็นซองสีขาว มีความหมายว่าการเริ่มต้นใหม่

นอกจากนี้ในงานสวัสดีปีใหม่เกาหลียังมีการแสดงดนตรีพื้นบ้าน โดยใช้เครื่องดนตรีสาย ได้แก่คายากึมและคอมุนโกอีกด้วย ซึ่งทุกท่านสามารถเข้าชมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ