สมาชิกวุฒิสภา เยี่ยมชมพ่อพันธุ์ควายยักษ์แห่งเมืองร้อยเอ็ด พร้อมสนับสนุนการต่อยอดและพัฒนาควายไทย

ข่าวทั่วไป Friday January 27, 2023 14:27 —ThaiPR.net

สมาชิกวุฒิสภา เยี่ยมชมพ่อพันธุ์ควายยักษ์แห่งเมืองร้อยเอ็ด พร้อมสนับสนุนการต่อยอดและพัฒนาควายไทย

วันศุกร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2566 นายจารุตตม์ เดชะพหุล ผู้จัดการฟาร์มควายดี ให้การต้อนรับคณะกรรมการโครงการ "สมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน" ในพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนบน) ซึ่งประกอบด้วยคณะสมาชิกวุฒิสภา นำโดย พล.ท.จเรศักณิ์ อานุภาพ ในฐานะรองประธานกรรมการ คนที่หนึ่ง พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ ได้แก่ นายเกียว แก้วสุทอ พล.อ.สนธยา ศรีเจริญ พล.อ.ประสาท สุขเกษตร นางประยูร เหล่าสายเชื้อ และคณะเข้าเยี่ยมชมฟาร์มควายดี และรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการบริหารจัดการฟาร์มควาย พร้อมพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ปัจจุบันฟาร์มควายดี มีจำนวนควายมากกว่า 60 ตัว โดยมีพ่อพันธุ์ที่พร้อมส่งต่อพันธุกรรมที่ยอดเยี่ยมสู่เกษตรกรจำนวน 2 ตัว คือเจ้าสัว (ตะวันซีพี) และ ทองหล่อ (ปังแปดริ้ว) พร้อมกันนี้คณะกรรมการโครงการฯ ได้ชมการผลิตอาหารผสมสำเร็จรูป (TMR) ซึ่งผลิตเองภายในฟาร์ม โดยได้จากอาหารหยาบผสมกับอาหารข้นในอัตราส่วนที่เหมาะสม ซึ่งคำนวณสัดส่วนจากน้ำหนักแห้งของอาหารทั้ง 2 ชนิด ให้ได้ตามความต้องการตามอายุและสัดส่วนของควาย

"ควายไทย เป็นสัตว์มีคุณต่อมนุษย์เสมอมาทุกยุคทุกสมัย การอนุรักษ์และพัฒนาควายไทยนับเป็นภารกิจที่ภาคภูมิใจสำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงควาย เพื่อให้ควายอยู่คู่กับแผ่นดินไทยสืบไป" นายจารุตตม์ เดชะพหุล ผู้จัดการฟาร์มควายดีกล่าว

ในการนี้ พล.ท.จเรศักณิ์ อานุภาพ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะรองประธานกรรมการ คนที่หนึ่ง ได้กล่าวว่า โครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของภาคปศุสัตว์ต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนบน) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของควายไทย ให้แก่เกษตรกรทั้งในแง่สังคมและเศรษฐกิจ เพื่อแสดงให้เห็นว่าการเลี้ยงควายทุกวันนี้สามารถสร้างรายได้ที่งดงามให้แก่เกษตรกร

ฟาร์มควายดี ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2562 มีเป้าหมายในการพัฒนาสายพันธุ์ และเพาะเลี้ยงควายคุณภาพดี เพื่อแบ่งปันแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงควายต่อไป โดยมีปณิธานว่า "สืบสานเหล่ากอ ต่อยอดแบ่งปัน"

ตั้งอยู่ ณ เลขที่ 274 หมู่ 3 บ้านโคกพิลา ตำบลปอภาร อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยพื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นแปลงหญ้าเพื่อเป็นอาหารสำหรับควาย นอกนั้นจะเป็นส่วนของโรงเรือนเลี้ยงควาย

สายพันธุกรรมในฟาร์มควายดีล้วนคัดสรรพันธุกรรมที่ยอดเยี่ยม เพื่อพัฒนาต่อยอดในการสร้างควายใหญ่ ควายงามที่สมบูรณ์แบบแก่พี่น้องเกษตรกร ซึ่งพันธุกรรมที่ได้คัดสรรมาแล้ว จะมีความโดดเด่นในแต่ละด้าน เช่น โครงสร้าง น้ำหนัก ความสูง ความสวยงาม และ การจ่ายลูกดี เป็นต้น นอกจากนี้เรายังมีการคัดสรรน้ำเชื้อจากพ่อพันธุ์ชั้นนำ และวางแผนพ่อพันธุ์ในการผสมเพื่อได้ผลลัพธ์เป็น "ควายดี มีคุณภาพ" พร้อมต่อยอดการพัฒนาควายไทยต่อไปอย่างไม่สิ้นสุด

หากกล่าวถึงพันธุกรรมที่โดดเด่น ฟาร์มควายดีได้คัดสรรพันธุกรรมจาก พ่อ-แม่ ควายที่มีชื่อเสียง อาทิเช่น กล้วยหนองบัว แก้วฟ้า เก้าเจริญ ก้องฟ้า เงินอุทัย ดาวซีพี ตะวันซีพี ปังแปดริ้ว เบิ้มพันล้าน เด่นพิบูล ดาวเหนือ เจ้าเสาร์แสนอุทัย บิ๊กอุทัย พันล้าน มณีแดง ใบหยก ใบโพธิ์ ลิโพ พายุ เพชรเอก เพชรอุบล โชคชลบุรี สตางค์ ห้างทองทองคำ ทองตีนโต แม่น้ำหอม และ แม่บางปะหัน เป็นต้น

นอกจากพันธุกรรมแล้ว ฟาร์มควายดียังปฏิบัติต่อควายโดยคำนึงถึง "สวัสดิภาพสัตว์" หรือ Animal welfare กล่าวคือ การเลี้ยงด้วยความรัก ไม่บังคับจนเกินไป มีการผ่อนคลาย คลายเครียด คอกสะอาด อยู่ในสภาวะที่เหมาะสม สุขอนามัยดี มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพร้อมบำรุงอย่างสม่ำเสมอ ได้รับอาหารและน้ำอย่างเพียงพอ ซึ่งทำให้ควาย "สุขกาย สบายใจ"

ฟาร์มควายดี มีความยินดีที่จะแบ่งปันพันธุกรรมที่ยอดเยี่ยมนี้แก่พี่น้องเกษตรกร โดยท่านสามารถเข้าชมฟาร์มควายดี หรือรับข้อมูลและติดต่อเราได้ตามช่องทางดังนี้

Facebook: KWAI DEE - ฟาร์มควายดี

โทรศัพท์: 0924259499


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ