สมาคมพาต้า เลือก ผู้ว่า ททท. นั่งเก้าอี้ประธานคณะกรรมการ

ข่าวท่องเที่ยว Friday April 11, 2008 12:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 เม.ย.--ททท.
นางพรศิริ มโนหาญ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้รับการคัดเลือกให้เป็นว่าที่ประธานคณะกรรมการของสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค หรือ สมาคมพาต้า (Pacific Asia Travel Association —PATA) โดยอยู่ในวาระระหว่างเดือนเมษายน 2551- เมษายน 2552 ด้วยประสบการณ์คร่ำหวอดจากที่เป็นกรรมการ และคณะทำงานในองค์กรด้านการท่องเที่ยวในต่างประเทศมากมายแล้ว ยังแสดงถึงบทบาทการทำงานเชิงรุกด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทยที่โดดเด่นใน
ผู้ว่าการ ททท. ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งว่าที่ประธาน (Chairman-elect) ปี 2008-2009 ของคณะกรรมการ (Board of Directors-BOD) สมาคมพาต้าในการประชุมคณะกรรมการบริหาร (Executive Committee) ในวันที่ 4 เมษายน 2551 ซึ่งที่ประชุม ได้ให้ความเห็นชอบต่อการเสนอชื่อดังกล่าว และได้มีการประกาศรับรองอย่างเป็นทางการในที่ประชุมสามัญประจำปี ครั้งที่ 57 (57th Annual General Meeting - AGM) ณ ณ โรงแรม Cinnamon Grand Hotel กรุงโคลอมโบ ประเทศศรีลังกาในวันที่ 7 เมษายน 2551
โดยนางพรศิริ มโนหาญ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จะได้รับตำแหน่งประธานคณะกรรมการอย่างเต็มตัว ในปี 2552-2553 หลังจากประธานคนปัจจุบันพ้นวาระลง ทั้งนี้ การได้รับตำแหน่งดังกล่าวถือเป็นเกียรติสูงสุดอีกครั้งหนึ่ง ที่ผู้ว่าการ ททท. ได้รับหลังจากได้ดำรงตำแหน่งประธานสมาชิกภาครัฐ (Chairman of Governor Destination Category) ในปี 2007-2008
นางพรศิริ กล่าวว่า “รู้สึกยินดีและภาคภูมิใจ และจะใช้โอกาสนี้ขับเคลื่อนแผนงานสำคัญของสมาคมฯ ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงต่อสมาชิก สังคม และขยายการเติบโตของเศรษฐกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ทั้งนี้ภารกิจลำดับแรก จะเน้นการประสานความร่วมมือระหว่างสมาชิก ทั่วทั้งในภูมิภาคกับสำนักงานใหญ่ในกรุงเทพฯ ให้มีความเหนียวแน่นมากขึ้น”
ความสำคัญของสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการ ในปี 2495 ที่เมืองฮอนโนลูลู มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวมายังภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ปัจจุบันมีสมาชิกในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกว่า 1,000 องค์กร ประกอบด้วยสมาชิกในประเภทหลัก ๆ คือ ประเภทหน่วยงานส่งเสริมการท่องเที่ยวภาครัฐระดับประเทศ 103 ราย ประเภทสายการบินและเรือโดยสาร 56 ราย และประเภทผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว 1,087 ราย
สำหรับ ททท.ในฐานะหน่วยงานส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค นับแต่การจัดตั้ง เมื่อปี 2503 ซึ่งถือว่ามีความยาวนานและเติบโตคู่กับสมาคมฯ มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังเป็นผู้เชิญให้สมาคมฯ เข้ามาตั้งในประเทศไทย โดยมีสำนักงานใหญ่และสำนักงานภูมิภาคเอเชียตั้งอยู่ที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่ปี 2541 เป็นต้นมา
กล่าวได้ว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาประเทศไทย ได้ทำงานร่วมกับพาต้า ทั้งในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปี การสัมมนา กิจกรรมพิเศษ รวมถึงกิจกรรมไฮไลท์ ที่จะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ คือการประชุม PATA CEO Challenge 2008 จัดขึ้นในกรุงเทพมหานคร วันที่ 29-30 เมษายนนี้ โดยมีหัวข้อสำคัญคือ การเผชิญหน้ากับภาวะโลกร้อน ซึ่งเป็นประเด็นร้อนที่ผู้บริหารระดับสูงด้านการท่องเที่ยวทั่วโลกควรหารือกันเพื่อกำหนดทิศทางความรับผิดชอบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวร่วมกัน
และในโอกาสเดียวกันนี้ ผู้ว่าการ ททท. ได้เข้ารับรางวัล 50 Years Membership Award แทนคุณกุศะ ปันยารชุน กรรมการผู้จัดการ บริษัท World Travel Service ซึ่งเป็น PATA Member รายแรกของประเทศไทยตั้งแต่ปี 1954 (พ.ศ.2497) โดยได้มีส่วนร่วมและบทบาทสำคัญ และมีผลงานอย่างต่อเนื่องกับสมาคมในการพัฒนาการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมาเป็นเวลานานกว่า 50 ปี นอกจากนั้น คุณกุศะ ยังได้รับรางวัล Life Membership Award ในปี 1985 (พ.ศ.2528) อีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ