ฉลอง 100 ปี แอนิเมชันจีน "Bilibili" จัดใหญ่ งานเสวนาถ่ายทอดวัฒนธรรมจีน พร้อมฉายภาพยนตร์แอนิเมชันสุดฮิต นิทานตำนานลึกลับ

ข่าวบันเทิง Friday February 3, 2023 15:18 —ThaiPR.net

ฉลอง 100 ปี แอนิเมชันจีน

Bilibili แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งชั้นนำแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่รวบรวมคอนเทนต์เกี่ยวกับอนิเมะ คอมมิค และเกมร่วมกับ 3 มหาวิทยาลัย ฉลอง 100 ปี แอนิเมชันจีน จัดเสวนา "2003-2013-2023 สามก้าวทศวรรษความเคลื่อนไหวการศึกษาและวิถีชีวิตในประเทศจีน" พร้อมฉายแอนิเมชันสุดฮิต นิทานตำนานลึกลับของจีน ยอดวิวในจีนทะลุ 100 ล้านวิว

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2566 นักศึกษา อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง และผู้ลงทะเบียนกว่า 100 ชีวิต ตบเท้าเข้าร่วมงานเสวนาวิชาการจีนครั้งใหญ่ กับ "2003-2013-2023 สามก้าวทศวรรษความเคลื่อนไหวการศึกษาและวิถีชีวิตในประเทศจีน" ซึ่งจัดโดย Bilibili ร่วมกับวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ และ ภาควิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยภาษาต่างประเทศปักกิ่ง (BFSU) ณ ห้องพูนศุข วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์

ศาสตราจารย์ ดร.จรัสศรี จิรภาส อาจารย์ประจำภาควิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยภาษาต่างประเทศปักกิ่ง (BFSU) หนึ่งในผู้ร่วมเสวนาได้บรรยายถึงพัฒนาการของแอนิเมชันจีน ซึ่งมีจุดเริ่มต้นตั้งแต่ปี ค.ศ.1922 ที่การ์ตูนจากฝั่งอเมริกาบุกตลาดจีนจนกลายเป็นแรงบันดาลใจให้คนจีนเริ่มพัฒนาแอนิเมชันด้วยตัวเอง สร้างสรรค์งานสไตล์ประจำชาติจีน ยึดหลักสุนทรียศาสตร์จีนดั้งเดิม ก่อนจะประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่กับผลงานแอนิเมชันที่หลายคนคุ้นเคยอย่าง Monkey King ที่มีตัวละครมาจากเรื่องไซอิ๋ว

ขณะที่ปัจจุบันตลาดแอนิเมชันภาพยนตร์และโทรทัศน์ รวมถึงแอนิเมชันออนไลน์เติบโตอย่างก้าวกระโดด มีแอนิเมชันจำนวนไม่น้อยที่ดัดแปลงมาจากวรรณกรรมคลาสสิก วรรณกรรมออนไลน์ เกม และการ์ตูน ทั้ง ไซอิ๋ว วานรผู้พิทักษ์, คัมภีร์วิถีเซียน สายลมจากแดนใต้ และสวรรค์ประทานพร

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการฉายภาพยนตร์แอนิเมชัน นิทานตำนานลึกลับ ผลงานจากความร่วมมือของบริษัทแอนิเมชันชื่อดัง Shanghai Animation Film Studio และสตรีมมิ่งแพลตฟอร์มอันดับหนึ่งของจีนอย่าง Bilibili จำนวน 4 เรื่อง ในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ เปิดโลกการเรียนรู้ภาษาจีนนอกห้องเรียนอย่างสร้างสรรค์ และอบอวลไปด้วยกลิ่นอายวัฒนธรรมจีน

สำหรับ ภาพยนตร์แอนิเมชัน นิทานตำนานลึกลับ เป็นการหยิบยกนิทานพื้นบ้านจีนมาสร้างสรรค์ด้วยองค์ประกอบดั้งเดิมของวัฒนธรรมจีนสมัยโบราณ ทั้งเทคนิคศิลปะการตัดกระดาษแบบจีนโบราณ และเสน่ห์ของศิลปะภาพน้ำหมึกจีน ผสมผสานกับเทคนิคสมัยใหม่ 3D, 2D, Cel Shading และ Stop Motion เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวประวัติศาสตร์ ประเพณี ศิลปวัฒนธรรมจีนตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันออกมาเป็นแอนิเมชันหลากหลายแนว

นิทานตำนานลึกลับ ประกอบด้วย 8 เรื่องราว ได้แก่ นกน้อยกับปลา, หลินหลิน, เมื่อ Bus แล่นสู่ชนบทจีน, ร้านขายของชำในตรอกหูถ่ง, เสียวหม่าน, กระต่ายหยกหมายจันทร์-จากตำนานสู่อวกาศ, เอ๋อร์ เอ๋อร์ เอ๋อร์ และ ฤดูร้อนของปีศาจน้อย ความยาวประมาณ 10-15 นาที ต่อเรื่อง ซึ่งเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย

บริษัทแอนิเมชันชื่อดัง Shanghai Animation Film Studio ร่วมมือสตรีมมิ่งแพลตฟอร์มอันดับหนึ่งของจีน Bilibili ร่วมพัฒนาอุตสหกรรมอนิแมชันอย่างไม่หยุดยั้ง จับมือเดินหน้าโปรเจ็กต์ฟอร์มยักษ์อย่างกล้าหาญ ผลักดันให้ภาพยนตร์แอนิเมชัน นิทานตำนานลึกลับ กลายเป็นแอนิเมชันยอดฮิต การันตีคุณภาพด้วยยอดเข้าชมในจีนทะลุ 100 ล้านวิว หลังจากฉายไปเพียงสองสัปดาห์เท่านั้น นับเป็นการสร้างสรรค์ "ศาสตร์แห่งจีน" ในวงการแอนิเมชัน เพื่อถ่ายทอดให้ทั่วโลกได้เห็นถึงอัตลักษณ์ของ "ผู้สร้างสรรค์ผลงานภาพยนตร์ศิลปะ" ยุคใหม่ของจีน ด้วยความมุ่งมั่นที่จะใช้รูปแบบและเส้นทางใหม่ ๆ ในการสืบทอดวัฒนธรรมจีนให้ยั่งยืนสืบต่อไป

สำหรับผู้ที่มีความชื่นชอบและสนใจรับชมคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับอนิเมะ คอมมิค และเกม รวมถึงคนที่อยากเป็นครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์ม Bilibili เพียงดาวน์โหลดแอป Bilibili ผ่านช่องทาง Google Play หรือ App Store หรือสามารถติดตาม Bilibili บนหน้าเว็บได้ที่ bilibili.tv

เกี่ยวกับ Bilibili
Bilibili เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอคอนเทนต์ที่ออกแบบมาเพื่อยกระดับและเติมเต็มไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่นยุคใหม่ นำเสนอวิดีโอคอนเทนต์ในรูปแบบ ACG (Anime, Comics, and Games) โดดเด่นด้วยการเป็นคลังอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แหล่งรวมอนิเมะทุกยุคทุกสมัย พร้อมอัปเดตอนิเมะเรื่องใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์วัยรุ่นยุคใหม่ ให้สามารถรับชมคอนเทนต์และสร้างสรรค์วิดีโอของตัวเองในฐานะ "ครีเอเตอร์" ได้ในแพลตฟอร์มเดียว จึงทำให้ Bilibili เปรียบเสมือนแหล่งชุมชนที่รวบรวมผู้ใช้งานที่มีความชื่นชอบที่หลากหลาย วิดีโอคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ และครีเอเตอร์ที่มากความสามารถ เป็นพื้นที่แห่งการแลกเปลี่ยนและมีส่วนร่วมกันอย่างแท้จริง .


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ