กทม.เตรียมพร้อมระงับเหตุเพลิงไหม้ในสถานที่กำจัดขยะมูลฝอย ป้องกันผลกระทบสุขภาพประชาชน

ข่าวทั่วไป Wednesday February 8, 2023 13:41 —ThaiPR.net

นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) กทม. กล่าวถึงการเพิ่มความเข้มงวดมาตรการป้องกันเหตุเพลิงไหม้พื้นที่รกร้างและบ่อขยะที่ กทม.รับผิดชอบว่า ตามประกาศ กทม.เรื่องการเตรียมความพร้อมและกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟไหม้หญ้าบริเวณพื้นที่รกร้างว่างเปล่าในเขตกรุงเทพฯ โดยขอความร่วมมือประชาชนไม่ให้เผาหญ้าและขยะในพื้นที่รกร้างว่างเปล่า รวมถึงขอให้งดการเผาขยะมูลฝอย การเผาหญ้า เศษกระดาษในชุมชน และบริเวณริมถนนสองข้างทาง ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน เนื่องจากกลุ่มควันจากการเผาไหม้ ทำให้บดบังทัศนวิสัยการขับขี่ยานพาหนะ ขณะเดียวกันได้กำชับสำนักงานเขตประสานสถานีตำรวจนครบาลท้องที่ กวดขัน จับกุมผู้เผาหญ้าและขยะ ลุกลามสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย หากพบเหตุไฟไหม้หญ้าและกองขยะสามารถแจ้งผ่านสายด่วน โทร.199 ได้ทันที นอกจากนั้น ยังได้บูรณาการความร่วมมือกับสำนักสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัย และสำนักงานเขต เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือเหตุเพลิงไหม้ที่อาจจะเกิดขึ้นบริเวณศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยของ กทม.และสถานที่กำจัดขยะและสถานที่แปรรูปเชื้อเพลิงขยะ (RDF) ทุกขนาดในพื้นที่กรุงเทพฯ

นายสุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย (สนอ.) กทม. กล่าวว่า สนอ.ได้ประสานสำนักสิ่งแวดล้อม ให้ดำเนินการตามคู่มือแนวทางการระงับเหตุเพลิงไหม้ในสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยของกรมควบคุมมลพิษ โดยเข้มงวดมาตรการป้องกันเหตุเพลิงไหม้ในพื้นที่ที่ กทม.รับผิดชอบ ได้แก่ ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยหนองแขม ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยอ่อนนุช ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยสายไหม สถานที่ฝังกลบขยะมูลฝอยที่ตั้งอยู่ที่ อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม และ อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา โรงงานเตาเผามูลฝอยและโรงงานเตาเผาขยะติดเชื้อ ศูนย์กำจัดสิ่งปฏิกูลและไขมันอ่อนนุชและหนองแขม โดยจัดเจ้าหน้าที่ดูแลสถานที่ตลอด 24 ชั่วโมง ติดป้ายเตือนห้ามสูบบุหรี่และแนวทางปฏิบัติในการห้ามนำวัตถุไวไฟ หรือวัตถุระเบิดเข้ามากำจัด ห้ามเผาขยะมูลฝอยภายในบริเวณสถานที่ดังกล่าวข้างต้น การเตรียมพร้อมอุปกรณ์สำหรับดับเพลิง การป้องกันโอกาสที่เกิดไฟไหม้อันเนื่องจากกิจกรรมภายนอก หรือต้นเพลิงที่อาจเกิดจากความประมาท หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ต่าง ๆ การตรวจวัดค่าก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซต์ การตรวจวัดอุณหภูมิ การฝึกซ้อมดับเพลิงและการอพยพหนีไฟตามแผนฯ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง นอกจากนี้ ภายในสถานที่ฝังกลบขยะมูลฝอยต้องมีการตรวจวัดค่าก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซต์และตรวจวัดอุณหภูมิ รวมถึงจัดฝึกอบรมเกี่ยวกับการจัดการด้านสารเคมีและวัตถุอันตรายในสถานประกอบการและการจัดทำแผนตอบโต้เหตุฉุกเฉิน กรณีเกิดเพลิงไหม้ หรือสารเคมีและวัตถุอันตรายรั่วไหลให้หน่วยงานต่าง ๆ ของ กทม.

ทั้งนี้ สนอ.ได้เตรียมความพร้อมเครื่องมือ อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพื่อตรวจวัดความเข้มข้นของมลพิษในบรรยากาศที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนที่พักอาศัยบริเวณโดยรอบพื้นที่เกิดเหตุ ส่วนกรณีหากเกิดเหตุเพลิงไหม้ ได้มอบหมายให้ศูนย์บริการสาธารณสุข ปฏิบัติงานร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่ในการดูแลประชาชนขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้และบรรเทาทุกข์หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ โดยจัดเตรียมอุปกรณ์ปฐมพยาบาลและให้การช่วยเหลือปฐมพยาบาลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ การประสานสำนักการแพทย์เตรียมยานพาหนะรถกู้ชีพ เพื่อส่งต่อไปยังสถานพยาบาล นอกจากนี้ หากผลกระทบจากสภาพอากาศขณะเกิดเพลิงไหม้ หรือหลังจากเพลิงสงบแล้วไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพมาก ศูนย์บริการสาธารณสุข จะจัดเจ้าหน้าที่พยาบาลอนามัยให้สุขศึกษาแก่ประชาชนเกี่ยวกับการป้องกันฝุ่นและปัญหาสุขภาพเบื้องต้น ส่วนการควบคุมดูแลสภาพแวดล้อม ได้มอบหมายให้สำนักงานสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจวัดความเข้มข้นของมลพิษในบรรยากาศที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนที่พักอาศัยบริเวณโดยรอบที่เกิดเหตุ หากผลการตรวจวัดมีค่าเกินมาตรฐานที่กำหนด จะให้คำแนะนำแก่ผู้อำนวยการเขตพื้นที่ เพื่อพิจารณาสั่งการอพยพ หรือเคลื่อนย้ายประชาชนออกนอกพื้นที่ที่ไม่ปลอดภัย หรือให้คำแนะนำการป้องกันตนเองต่อไป


แท็ก เพลิงไหม้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ