"ก้าวที่สอง" ของ "เคหะสุขประชา" เปิดวิสัยทัศน์ CEO "บ้านเช่าพร้อมอาชีพ" เพื่อครัวเรือนเปราะบาง

ข่าวอสังหา Thursday February 9, 2023 09:02 —ThaiPR.net

นับย้อนเวลาไปเมื่อ 10 เดือนก่อนหน้านี้ อาจยังไม่มีใครรู้จักถึงคำว่า "บ้านเช่าพร้อมอาชีพ" คืออะไร แต่หลังจากการจัดตั้ง บริษัท เคหะสุขประชา จำกัด (มหาชน) ภายใต้การเคหะแห่งชาติ ที่ได้ริ่เริ่มโครงการ "บ้านเช่าพร้อมอาชีพ" ซึ่งนอกจากการสร้างบ้านที่อยู่อาศัยแล้ว ยังได้มอบอาชีพเพื่อสร้างรายได้และความยั่งยืน ผ่านอาชีพหลักทั้ง 6 ประการ ได้แก่ เกษตรกรรม ปศุสัตว์ ตลาด งานบริการ ศูนย์การค้าปลีกค้าส่ง และอุตสาหกรรมขนาดเล็ก

จากวันนั้น คำว่า "บ้านเช่าพร้อมอาชีพ" ก็ถูกพูดถึงและได้รับความสนใจกันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนในกลุ่ม "ครัวเรือนเปราะบาง" ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของโครงการนี้ เพราะมันคือการให้โอกาสครั้งสำคัญที่จะช่วยเหลือชีวิตของพวกเขาให้ดีขึ้น จากการมีที่อยู่อาศัยและมีงานทำ

นายพิษณุพร อุทกภาชน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคหะสุขประชา จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ที่ผ่านมา และสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2566 นี้ ซึ่งภารกิจในวันนี้ จะไม่ใช่เพียงแค่การทำ "บ้านเช่าพร้อมอาชีพ" เท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายโครงการใหญ่ที่กำลังดำเนินการภายใต้ชื่อ บมจ.เคหะสุขประชา ไม่ว่าจะเป็น โครงการนำร่องฉลองกรุง โครงการนำร่องร่มเกล้า เคหะเกษตรยั่งยืน ระยอง โครงการนำร่องตลาดต้นแบบ 6 ไร่ การฝึกอบรม และอีกหลายโครงการ

ผลงานของปี 2565 ที่ผ่านมาคือการบรรจุผู้เช่าในโครงการเคหะสุขประชา ฉลองกรุง และร่มเกล้า โดยในเดือนกุมภาพันธ์จะสามารถเปิดตลาดสร้างอาชีพที่ฉลองกรุง ส่วนอาชีพของร่มเกล้าคือมินิมอลล์ นับว่าการรอคอยของคนที่อยากได้บ้านพร้อมอาชีพได้เป็นจริงขึ้นแล้ว

ในส่วนของจังหวัดอื่น ๆ เราได้มีโครงการนำร่องไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมาคือ โครงการเคหะเกษตรยั่งยืน เชียงราย 1 ที่ทางบริษัทฯ ได้ร่วมกับทางเครือข่ายโคเนื้อล้านนา ในเรื่องของการส่งเสริมอาชีพทำไร่ปศุสัตว์ ที่จะสร้างรายได้อย่างยั่งยืนและมั่นคงให้กับคนในชุมชน และจะขยายโมเดลไปสู่จังหวัดอื่น ๆ เช่น ที่ระยอง และอีกหลายจังหวัดทั่วประเทศอีกด้วย

นายพิษณุพร กล่าวต่อว่า อุปสรรคที่ต้องเจอแน่นอนว่า จากภาวะเศรษฐกิจต่าง ๆ ส่งผลให้ต้นทุนการก่อสร้างต่าง ๆ มีราคาที่สูงขึ้น ตรงจุดนี้ทางซีอีโอหนูกล่าวเสริมว่า เป็นความโชคดีที่บริษัทฯ มีพันธมิตรอย่าง AMC หรือ บริษัท แอดวานซ์ แมททีเรียลส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ถือหุ้น ที่ทำบ้านตัวอย่าง และสามารถทำให้บ้านอยู่ในงบประมาณที่กำหนด โดยใช้นวัตกรรมที่ทันสมัย เป็น Eco-House เป็นบ้านประหยัดพลังงาน ทำให้สามารถคุมงบประมาณให้เป็นไปตามแผน

จากนโยบายการสร้างบ้านเช่าพร้อมอาชีพจำนวน 1 แสนหลังภายในระยะเวลา 5 ปี ตอนนี้ทางบริษัทฯ ได้ดำเนินการขอซื้ออาคารคงเหลือจากการเคหะแห่งชาติจำนวน 18,000 หลัง ตามขั้นตอนต่อไปนั่นคือการซ่อมแซมและนำมาขายหรือปล่อยเช่า ซึ่งจะยิ่งช่วยให้กลุ่มเป้าหมายที่เป็นครัวเรือนเปราะบางได้ที่อยู่อาศัยง่ายและสะดวกขึ้น

นอกจากนี้เพื่อให้ครอบคลุมการดำเนินงานแบบครบวงจร ทางบริษัทฯ ได้ดำเนินโครงการใหม่นั่นคือการเข้าซื้อธุรกิจของ CEMCO เพื่อให้เข้ามาดูแลเรื่องงานเกี่ยวกับแม่บ้านและการรักษาความปลอดภัย ภายใต้ชื่อ KSS หรือ KEHA Security and Outsource Services Company Limited บริษัท รักษาความปลอดภัย และบริการเอาท์ซอร์ส เคหะ จำกัด

และอีกโครงการของปี 2566 นั่นคือการพัฒนาตลาดจากการเคหะแห่งชาติ โดยจะเริ่มต้นนำร่องที่ 6 ตลาดหลักสำคัญ ได้แก่ ห้วยขวาง บางชัน บ่อนไก่ คลองจั่น รามคำแหง หัวหมาก ให้เป็นตลาดต้นแบบ นอกจากนี้ยังมีการเช่าพื้นที่ 6 ไร่ บริเวณถนนเคหะร่มเกล้าซอย 29 ซึ่งอยู่ข้างบริษัทฯ เพื่อนำมาทำตลาดต้นแบบด้วยเช่นกัน เป็น smart market มีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ มีการฝึกอาชีพต่าง ๆ ซึ่งจะสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนได้อย่างมาก

"สำหรับโครงการเรื่องฝึกอบรมที่เป็นหัวใจหลักของบริษัท ยังคงเดินหน้าต่อไป ไม่ว่าจะจัดหลักสูตรอบรมทั้งภายในและภายนอก รวมถึงการร่วมมือกับกรมการจัดหาแรงงาน เรื่องการส่งแรงงานไปยังต่างประเทศ เช่นที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีตลาดแรงงานรองรับอยู่" นายพิษณุพร กล่าว และกล่าวต่ออีกว่า

"คอนเซ็ปต์หลักคือการที่เราให้บ้านเช่าพร้อมอาชีพ เพราะฉะนั้นในโครงการ ผู้เช่าจะไม่สามารถปฏิเสธอาชีพได้ และที่สำคัญที่สุดคือ ที่นี่จะเป็นโครงการสีขาวที่จะปลอดเรื่องยาเสพติดและการพนันทุกชนิด สิ่งนี้จะทำให้บ้านเช่าพร้อมอาชีพ ไม่ใช่แค่โมเดลสร้างฝัน แต่จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมจริง ๆ

กลยุทธ์ของเคหะสุขประชา ที่ยังคงเดินหน้าต่อไปภายในปี 2566 นั่นคือ การพัฒนาเศรษฐกิจสุขประชา เพื่อคุณภาพผู้อยู่อาศัยแบบครบวงจร มีการสร้างความร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจทั้งภาครัฐและเอกชน พร้อมเป็นศูนย์กลางแรงงานและแหล่งอาชีพเพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ ด้วยการสร้างบ้านเช่าที่มีคุณภาพด้วย Universal Design หรืออารยสถาปัตย์สำหรับครัวเรือนเปราะบาง และสุดท้ายคือการสร้าง Eco System ตามแนวคิดสำหรับเคหะสุขประชา

นายพิษณุพร กล่าวว่า "ทุกโครงการที่พูดมาทั้งหมดนี้ ปีนี้เราคงได้เห็นอะไรเป็นชิ้นเป็นอันมากขึ้น ตัวเลขรวม ๆ ของทุกโครงการไม่น่าจะต่ำกว่าหมื่นล้าน ก้าวแรกของพวกเราผ่านไปแล้ว มันเป็นการเริ่มต้นที่หนักหนาสาหัสมาก ๆ แต่ก้าวที่สองของเรา ผมว่ามันท้าทายยิ่งกว่า ทุกอย่างมันไม่ง่าย ไม่เคยมีใครทำมาก่อน ผมอยากให้ทุกคนให้กำลังใจ อดทน และได้เดินไปพร้อม ๆ กับเรา"

"บ้านเช่าพร้อมอาชีพ นิยามของการมีบ้านรูปแบบใหม่สำหรับครัวเรือนเปราะบาง กำลังจะเดินหน้าไป ความตั้งใจดีเพื่อกลุ่มคนเหล่านั้น จะเป็นแรงผลักที่สำคัญ และแน่นอนว่า ไม่ใช่แค่การสร้างบ้าน แต่มันคือการสร้าง "ชีวิต" ความหวังที่มีเดิมพันของคนที่อยากมี "บ้าน" มี "อาชีพ" ของคนเกือบทั้งประเทศ กำลังรอคอยให้สำเร็จและเชื่อว่า มันคงอีกไม่นานเกินรอ" นายพิษณุพร กล่าวสรุปในตอนท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ