กทม.สำรวจจุดเสี่ยงเกิดอัคคีภัยในพื้นที่ จัดอบรมดับเพลิง - ฝึกซ้อมหนีไฟใน 240 ชุมชน

ข่าวทั่วไป Thursday February 9, 2023 09:35 —ThaiPR.net

นายสุเมธ อมรศรีวรากุล ผู้อำนวยการเขตยานนาวา กทม. กล่าวกรณีประชาชนในพื้นที่แสดงความกังวลกรณีเกิดไฟไหม้บ่อยครั้งในช่วงเวลาใกล้กันว่า สำนักงานเขตฯ ได้ตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้บริเวณซอยนนทรี 7 แขวงช่องนนทรี พบว่า สาเหตุเพลิงไหม้อยู่ระหว่างการสอบสวนของสถานีตำรวจนครบาล (สน.) บางโพงพาง โดยสถานีดับเพลิงพื้นที่ได้เข้าระงับเหตุเพลิงไหม้ได้ทันที ทำให้เพลิงสงบก่อนที่จะลุกลามไปยังอาคารข้างเคียง เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวอยู่ในช่วงอากาศหนาว สภาพอากาศจะแห้งแล้ง มีความชื้นต่ำ และมีลมกระโชกแรง ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยมากกว่าปกติ อย่างไรก็ตาม สำนักงานเขตฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบถังดับเพลิงและประปาหัวแดงให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา รวมทั้งได้ประสานความร่วมมือกับ อปพร.เขตยานนาวา และผู้นำชุมชน สำรวจพื้นที่รกร้าง หรือพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดเหตุเพลิงไหม้ พร้อมทั้งจัดทำแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตยานนาวา ประกาศแผนป้องกันอัคคีภัยฯ และจัดอบรมให้ความรู้คำแนะนำประชาชนในการตรวจตราเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อป้องกันไฟฟ้าลดวงจรต่อไป

นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) กทม. กล่าวว่า ที่ผ่านมาในพื้นที่เขตยานนาวามีสถิติเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชนในปี 2563 จำนวน 6 ครั้ง ปี 2564 จำนวน 5 ครั้ง ปี 2565 จำนวน 2 ครั้ง และปี 2566 ตั้งแต่เดือน ม.ค. - ปัจจุบัน จำนวน 2 ครั้ง อย่างไรก็ตาม ผู้บริหาร กทม.มีนโยบายการบริหารจัดการเหตุอัคคีภัย หรือเหตุสาธารณภัยต่าง ๆ โดยมุ่งเน้นการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนให้ได้มากที่สุด ได้แก่ การจัดหายานพาหนะเพื่อดับเพลิงในที่แคบ เพิ่มประปาหัวแดง โดยเฉพาะเขตที่อยู่อาศัยหนาแน่น การจัดหาถังดับเพลิง เพื่อนำมาติดตั้งให้ชุมชนแออัดเพิ่มเติม การซ้อมแผนเผชิญเหตุฯ ดังนั้นในปี 2566 สปภ.มีโครงการ ฝึกอบรมการดับเพลิงเบื้องต้นและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟตามแผนเผชิญเหตุฯ ให้ชุมชนแออัดในพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวน 240 ชุมชน เพื่อลดความเสี่ยงและความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นให้มีน้อยที่สุด

นอกจากนั้น สถานีดับเพลิงและกู้ภัยทุกแห่งยังได้สำรวจตรวจสอบถังดับเพลิงภายในชุมชน รวมทั้งประปาหัวแดงในพื้นที่รับผิดชอบให้พร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา ตลอดจนรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เรื่องความปลอดภัยจากอัคคีภัยอย่างต่อเนื่อง อาทิ การใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน การเปลี่ยนสายไฟเก่าที่ใช้งานมานาน การใช้ก๊าซหุงต้มอย่างปลอดภัย ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นเหตุเพลิงไหม้ หรือเหตุสาธารณภัยอื่น ๆ สามารถแจ้งเหตุผ่านสายด่วน 199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ