ไทย -สหราชอาณาจักร MOU ร่วมมือด้านการเกษตร พร้อมดันกลไกการเปิดตลาดสินค้าเกษตรทางเทคนิค

ข่าวทั่วไป Friday February 10, 2023 10:00 —ThaiPR.net

ไทย -สหราชอาณาจักร MOU ร่วมมือด้านการเกษตร พร้อมดันกลไกการเปิดตลาดสินค้าเกษตรทางเทคนิค

นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) และนางสาวรวินันท์ ฉ่ำเฉลิม ผู้อำนวยการกองนโยบายมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหาร เข้าร่วมพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างไทยและสหราชอาณาจักร และการหารือระดับสูงด้านการเกษตร ณ กระทรวงสิ่งแวดล้อม อาหาร และกิจการชนบท ผู้แทนกระทรวงสิ่งแวดล้อม อาหาร และกิจการชนบท แห่งสหราชอาณาจักร (Department for Environment, Food and Rural AffairsDEFRA) กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ร่วมกับคณะผู้แทนไทย นำโดยนายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายธานี ทองภักดี เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร นายพรเทพ ศรีธนาธร ผู้อำนวยการสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศประจำสหภาพยุโรป พร้อมด้วยคณะผู้แทนจากสำนักการเกษตรต่างประเทศ และสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำสหภาพยุโรป

ในโอกาสนี้ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะผู้แทนไทยฯ ได้เข้าร่วมการหารือในระดับสูงร่วมกับ Ms. Lucy Smith, Director General for Strategy กระทรวง DEFRA ใน 3 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ การดำเนินความร่วมมือด้านการเกษตร การเปิดตลาดสินค้าเกษตร และการเสริมสร้างความร่วมมือในอนาคตในสาขาที่สนใจร่วมกัน

นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า บันทึกความเข้าใจฯ ฉบับนี้ นับเป็นความสำเร็จร่วมกันของรัฐบาลทั้งสองประเทศในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการเกษตร ที่จะส่งเสริมการค้าของทั้งสองประเทศ โดยจะใช้กรอบความร่วมมือนี้ เป็นกลไกสำคัญในการอำนวยความสะดวกทางการค้าและพัฒนาความร่วมมือด้านการเกษตร เพื่อให้การทำงานเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม และในโอกาสนี้ ไทยขอเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมหารือด้านการเกษตร (Agricultural Dialogue) ครั้งที่ 1 ในปี 2566 นี้ เพื่อจัดตั้งคณะทำงานการเปิดตลาดสินค้าเกษตรและอาหาร การหารือความร่วมมือในด้านการเกษตร พืชสวน ปศุสัตว์ การประมง การแปรรูปอาหาร นโยบายการเกษตร ตลอดจนด้านอื่นๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรและภาคการเกษตร และรับทราบว่า DEFRA แต่งตั้งทูตเกษตรมาประจำการ ณ สถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร ประจำประเทศไทย ซึ่งจะทำให้กระทรวงเกษตรฯ และ DEFRA ประสานงานด้านการเกษตรได้โดยตรง รวมทั้งจะมีการขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรมในโอกาสอันใกล้นี้ด้วย

ด้าน นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการ มกอช. กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายใต้การหารือในหัวข้อการเปิดตลาดสินค้า ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เน้นย้ำว่าไทยให้ความสำคัญกับการผลิตและส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัยอาหาร เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคทั่วโลก โดยไทยเล็งเห็นโอกาสและศักยภาพของสินค้าเกษตรที่หลากหลายและมีมูลค่าสูงของไทยในตลาดสหราชอาณาจักร รวมถึงการผลิตสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน และสินค้าที่ดีต่อสุขภาพ เพื่อตอบสนองนโยบายโลก เช่น ผลิตภัณฑ์แมลงเพื่อการบริโภคของมนุษย์ ซึ่งไทยเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรายใหญ่ของโลก

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้ มกอช. นำเสนอการจัดตั้งคณะทำงานด้านเทคนิคในการเปิดตลาดสินค้าเกษตรระหว่างไทยและสหราชอาณาจักร เพื่อเป็นเวทีในการปรึกษาหารือและทำงานร่วมกัน และแลกเปลี่ยนข้อมูลในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งเตือนด้านความปลอดภัยอาหาร การปรับแก้กฎระเบียบ รวมถึงข้อกำหนดใหม่ๆ ที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ เช่น การติดฉลากสิ่งแวดล้อม และการอนุญาตการใช้แมลงเป็นอาหารสำหรับการบริโภคของมนุษย์และอาหารสัตว์ อันจะนำไปสู่การขยายโอกาสทางการค้าและการอำนวยความสะดวกในการเปิดตลาดสินค้าเกษตรและอาหาร

"อย่างไรก็ตาม ไทยและสหราชอาณาจักรเห็นชอบที่จะเริ่มดำเนินการภายใต้ความร่วมมือดังกล่าวร่วมกันในโอกาสแรก และมีกำหนดจัดประชุมคณะทำงานต่างๆ ร่วมกัน ณ กรุงเทพฯ ภายในครึ่งปีแรกของปี 2566 นี้"เลขาธิการ มกอช. กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ