พบความจริงอันน่าสะพรึงกลัวในสิ่งที่เหล่ามวลมนุษย์ได้ทำร้ายโลกใบนี้ ในสารคดีชุด “Earth Day Special” จากเนชั่นแนล จีโอกราฟิก ชาแนล

ข่าวบันเทิง Wednesday April 16, 2008 09:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 เม.ย.--เวเบอร์ แชนด์วิค
คุณเชื่อหรือไม่ว่ามนุษย์เราได้มีส่วนทำร้ายโลกอย่างมหาศาลโดยที่เราไม่รู้ตัว มนุษย์เราได้ทำร้ายโลกด้วยการตัดต้นไม้ไปถึงจำนวนกว่า 11,000 พันล้านต้น ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ราว 8 พันล้านเมตริกตันสู่ชั้นบรรยากาศ นี่ยังไม่นับถึงการทิ้งขยะกว่า 40 ตัน สิ่งเหล่านี้มนุษย์เราล้วนเป็นผู้ก่อเหตุขึ้นทั้งสิ้น และไม่ได้ตระหนักว่าการกระทำเหล่านั้นสามารถเปลี่ยนแปลงโลกเราทั้งใบได้อย่างสิ้นเชิง ยกตัวอย่างใกล้ตัวเช่นประเทศไทยเรา ที่ปล่อยควันเหม็นจากรถตุ๊กตุ๊ก ควันดำจากท่อไอเสียรถโดยสารประจำทาง ซึ่งรวมถึงการขาดสามัญสำนักในการช่วยกันรีไซเคิลของคนไทย จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ประเทศไทยไม่ได้ติดอันดับประเทศที่ตระหนักถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม
วันเอิร์ธเดย์ หรือ วันสิ่งแวดล้อมโลกตรงกับวันอังคารที่ 22 เมษายนของทุกปี โดยปีนี้คาดว่าจะมีการรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมอย่างยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ซึ่งจะเรียกร้องให้ทุกคนตระหนักถึงความรุนแรงของสภาวะโลกร้อน รวมถึงสภาพปัญหาสิ่งแวดล้อมอื่นๆ โดยจะมีการกระตุ้นให้มวลมนุษย์เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการดำเนินชีวิต เพื่อสร้างผลกระทบที่ก่อให้เกิดความเสียในระบบนิเวศของโลกใบนี้ให้น้อยมากที่สุด
เพื่อเป็นการร่วมสร้างความตระหนักในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมโลก เนชั่นแนล จีโอกราฟิก ชาแนล ขอนำเสนอ “Earth Day Special” สารคดีไฮไลท์ 4 ตอนพิเศษ ที่จะเผยให้เห็นถึงหายนะที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ ซึ่งเกิดขึ้นจากฝีมือมนุษย์เราเอง พร้อมกับนำเสนอวิธีช่วยบรรเทามลภาวะสิ่งแวดล้อมให้เกิดขึ้นน้อยลงที่สุด
ติดตามชมสารคดีชุด “Earth Day Special” ได้ทางทรูวิชั่น ยูบีซี 45 ในวันอังคารที่ 22 เมษายน แล้วจะพบว่าคุณนั้นสามารถมีส่วนร่วมในการช่วยโลกและประเทศไทยในอนาคตได้อย่างไร
SILENCE OF THE BEES
วันอังคารที่ 22 เมษายน เวลา 19.00 น.
ออกอากาศซ้ำวันเสาร์ที่ 26 เมษายน เวลา 12.00 น.
นักวิทยาศาสตร์ได้คาดการณ์ไว้ว่าวันหนึ่งมนุษย์เราอาจจะต้องเผชิญกับภัยพิบัติโลกที่รุนแรง มีข้อสังเกตุจากจำนวนฝูงผึ้งในสหรัฐอเมริกาที่ได้ลดจำนวนกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ในช่วงระยะเวลาเพียง 6 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งตอนนี้ฝันร้ายที่น่ากลัวได้แผ่ขยายไปยังทวีปยุโรป น่าหวั่นวิตกว่าการหายไปของฝูงผึ้งอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกของการสิ้นสลายของระบบนิเวศที่ใหญ่มหาศาล เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล จะพาคุณไปศึกษาบทบาทสำคัญของผึ้งต่อระบบนิเวศของเรา และจะทำการสำรวจทฤษฎีต่างๆ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของการหายไปอย่างรวดเร็วของฝูงผึ้งเหล่านั้น
I DIDN'T KNOW THAT DIY GREEN
วันอังคารที่ 22 เมษายน เวลา 16.00น. และ 20.00 น.
ออกอากาศซ้ำวันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน เวลา 15.00 น.
คุณเคยคิดถึงวิธีที่เราจะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมไหม? เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล มีวิธีการสร้างบ้านพักในสวนและวิธีขับรถที่กินระยะทางที่ไกลที่สุดโดยใช้น้ำมันเพียง 1 ปอนด์มานำเสนอ ริชาร์ด อัมโบรส และ จอห์นนี่ ฟิลลิปส์ จะพาคุณชมเรียลลิตี้การใช้ชีวิตแบบธรรมชาติของเขาทั้งคู่ โดยก่อนที่คุณเริ่มต้นสร้างบ้านพักในสวนแบบธรรมชาติขึ้นมาเอง คุณคงต้องการข้อมูลเกี่ยวกับวิธีติดตั้งกระจกสองชั้น พลังงานแรงลม แผงพลังงานแสงอาทิตย์ การรีไซเคิล อีกทั้งหลอดไฟแบบต่างๆ แต่นั่นเป็นเพียงแค่ข้อมูลเล็กน้อยสำหรับการเริ่มต้น เนชั่นแนล จีโอกราฟิก ชาแนล จะนำเสนอข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมที่น่าทึ่งกว่านั้น ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงภาพรวมการใช้ทรัพยากรธรรมชาติในระดับประเทศ คู่หูของเราจะพาคุณไปสำรวจพื้นที่ฝังกลบขยะที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอังกฤษ เพื่อดูสภาพความเสื่อมโทรมที่เกิดขึ้นจริงว่าเลวร้ายแค่ไหน
ริชาร์ด และ จอห์นนี่ ยังจะพาคุณไปชมฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่คุณจะต้องประหลาดใจ และยังสร้างโรงหนังในบ้านที่ใช้พลังงานจากมนุษย์ นอกจากนี้ทั้งคู่พาคุณไปที่สนามแข่งรถเพื่อเปรียบเทียบสมรรถนะรถยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อม 4 คัน ทดสอบว่าคันใดจะสามารถวิ่งได้ระยะทางไกลที่สุดโดยใช้น้ำมันราคาเพียง 1 ปอนด์ ปิดท้ายตอนด้วยการพักในบ้านพักในสวน ที่พวกเขาสร้างขึ้น โดยจอห์นนี่ได้ใช้เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อมในการสร้าง ซึ่งรวมถึง แผงพลังงานแสงอาทิตย์ ส่วนริชาร์ดได้ใช้วิธีใช้ชีวิตแบบยั่งยืน โดยใช้เทคโนโลยีเพียงเล็กน้อยในการสร้าง โดยใช้หญ้าเทียมและกำแพงทำขึ้นจากปุ๋ย และมาดูว่าที่พักของใครจะสามารถผ่านการทดสอบความร้อนและแรงดันไปได้
HUMAN FOOTPRINT
วันอังคารที่ 22 เมษายน เวลา 21.00 น.
ออกอากาศซ้ำวันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน เวลา 16.00 น.
ลองจินตนาถึงจำนวนอาหารทั้งหมดที่คุณรับประทานมาตลอดทั้งชีวิต จำนวนขยะที่คุณได้ทิ้งไปหรือแม้แต่หยดน้ำตาที่คุณร้องไห้ว่ามากซักเพียงใด รับรองว่าคุณไม่มีทางเดาได้ สารคดีตอน Human Footprint จะพาคุณตามรอยการบริโภคของมนุษย์ตั้งแต่เกิดจนถึงวัยชรา และจะแสดงตัวอย่างให้เห็นชัดเจนถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากมนุษย์แต่ละคนที่ส่งผลต่อผู้อื่นและโลกของเรา
ในตลอดช่วงชีวิตคนเรานั้น แต่ละคนจะดื่มนมประมาณ 15,951 ลิตร อาบน้ำ 7,163 ครั้ง โดยใช้น้ำเกือบ 1 ล้านลิตร และยังฝันมากถึง 104,390 ครั้ง แค่ละคนยังทิ้งขยะถึงประมาณ 40 ตัน ดื่มชา 74,802 ถ้วย ทานยาถึง 30,000 เม็ด และกินถั่วมากเท่ากับความจุของอ่างอาบน้ำ นอกจากนี้เรายังเดินมากถึง 24,887 กิโลเมตร และขับรถระยะทางไกลถึง 728,489 กิโลเมตร ซึ่งมากพอที่สามารถเดินทางไปกลับดวงจันทร์ได้ 1 รอบ หนังสือและหนังสือพิมพ์ที่เราอ่านนั้นทั้งหมดนั้นมาจากต้นไม้มากถึง 24 ต้น สารคดีตอน Human Footprint จะปลุกกระตุ้นให้คุณได้เห็นภาพผลกระทบจากมนุษย์อันน่าสะพรึงกลัวที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้
EARTH REPORT: STATE OF THE PLANET
วันอังคารที่ 22 เมษายน เวลา 22.00 น.
ออกอากาศซ้ำวันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน เวลา 14.00 น.
ตั้งแต่ปี 2007 โลกเผชิญหน้ากับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จำนวน 8,000 ล้านเมตริกตัน ที่ถูกปล่อยออกมาสู่ชั้นบรรยากาศ ปลาจำนวน 90 ล้านตันได้ถูกพรากออกมาจากมหาสมุทร และต้นไม้จำนวน 11,000 ล้านต้นได้ถูกโค่นล้มลง เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล จะพาคุณตามรอยทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมของโลกเรา เริ่มต้นตั้งแต่การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ไปจนถึงโครงการปลูกป่าทดแทน สารคดีตอน Earth Report: State of the Planet จะรายงานผลว่าแต่ละชาติได้ก่อความเสียหายให้กับโลกของเราเพียงใดตลอดปี 2007 ที่ผ่านมา ทั้งในแง่บวกและแง่ลบ
ประเทศจีนได้แซงหน้าสหรัฐอเมริกาในการเป็นประเทศที่ปล่อยมลภาวะมากที่สุด ซึ่งเป็นผลมาจากการเปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินในทุกๆ สัปดาห์ น้ำแข็งในแถบขั้วโลกเหนือได้ละลายอย่างรวดเร็วกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ หลายประเทศยังลังเลที่จะแย่งสิทธิ์การเป็นเจ้าของ Northwest Passage เส้นทางการเดินเรือสายน้ำแข็งที่ปัจจุบันน้ำแข็งได้ละลายเนื่องจากภาวะโลกร้อน ในส่วนการทำลายป่าไม้นั้นนับเป็นบทเรียนที่ประเมินค่าไม้ได้ ซึ่งในปัจจุบันป่าไม้บนโลกเราได้ถูกทำลายไปแล้วถึงเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตามหลายๆ ประเทศก็ยังมีการดำเนินการเพื่อช่วยอนุรักษ์ธรรมชาติ เช่นประเทศจีนที่ได้จัดสรรงบประมาณราวกว่า 8 พันล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ สำหรับโครงการ ‘กำแพงเมืองจีนสีเขียว’ ซึ่งเป็นโครงการปลูกป่าทดแทนที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีพื้นที่โครงการถึงเกือบ 4,500 กิโลเมตร หรือแม้กระทั่งรัฐบาลสหรัฐฯ ที่จะดำเนินการทดลองการเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ใต้ดิน ซึ่งจะเก็บก๊าซถึงจำนวนมากกว่า 3 ล้านล้านตันไว้ใต้อเมริกาเหนือ
เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล อินเตอร์เนชั่นแนล (NGCI) เชิญผู้ชมให้คิดถึงการดูโทรทัศน์ด้วยการเปิดโลกทัศน์ ในมุมมองใหม่ผ่านทางรายการที่นำเสนออย่างชาญฉลาดในรูปแบบที่สร้างสรรค์ โดยมีบริษัทที่ร่วมทุนเป็นเจ้าของ คือ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เทเลวิชั่น (National Geographic Television และ ฟอกซ์ เอนเทอร์เทนเม้น กรุ๊ป (Fox Entertainment Group) ทั้งนี้ จุดมุ่งหมายในการทำงานของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล (NGCI) คือ การค้นหาสำรวจ การอนุรักษ์ธรรมชาติ และการให้ความรู้แก่ผู้ชม ผ่านทางห้าช่องรายการ ได้แก่ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล, เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล เฮชดี, แนท จีโอ ไวลด์, แนท จีโอ แอดเวนเจอร์ และ แนท จีโอ มิวสิค
ในทั่วโลก ช่องเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล (ซึ่งรวมถึง เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นการร่วมทุนของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เทเลวิชั่น และฟ็อกซ์ เอนเทอร์เทนเม้น กรุ๊ป เป็นช่องที่สามารถรับชมได้มากกว่า 270 ล้านหลังคาเรือน รวมถึงพื้นที่ที่มีการฉายรายการเพียงบางช่วงเวลาของวัน ใน 166 ประเทศและ 34 ภาษา
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท เวเบอร์ แชนด์วิค (ประเทศไทย) จำกัด
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
อรอนงค์ ประทักษ์พิริยะ
โทร. 02-343-6059 / 081-8281002
e-mail:
เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล เอเชีย
ฤทธิชาติ ศิลารักษ์
ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดและจัดจำหน่าย
โทร. +852 2621 8890
e-mail: rsilaraks@ngcasia.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ