แอร์บัสได้รับสองรางวัลใหญ่ในงาน AIRCRAFT INTERIORS EXPO 2008

ข่าวทั่วไป Wednesday April 16, 2008 10:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 เม.ย.--โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์
แอร์บัสได้รับรางวัล Crystal Cabin Award ถึงสองรางวัลในงานนิทรรศการ Aircraft Interiors Expo ประจำปีนี้ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี โดยเป็นผลจากนวัตกรรมภายในห้องโดยสารของเครื่องบินจำนวนสองชนิดซึ่งแอร์บัสเป็นผู้คิดค้นพัฒนา
นวัตกรรมอย่างแรก ได้แก่ Universal Wireless Backbone System ชนะรางวัลในหมวดบันเทิงและการสื่อสาร ส่วนนวัตกรรมอย่างที่สองได้แก่ แนวคิดด้านการป้องกันและยุติเพลิง (fire suppression concept) ที่มีความเป็นมิตรและส่งเสริมความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมนั้นชนะรางวัล The Judges Commendation Prize
Universal Wireless Backbone System
Universal Wireless Backbone System หรือ UWBS เป็นแพล็ทฟอร์มรวมที่มีความสามารถรองรับแอพลิเคชั่นแบบไร้สายที่มีคุณสมบัติแตกต่างกันได้ ทำให้การบริการต่อผู้โดยสารที่ต้องอาศัยแอพลิเคชั่นเหล่านั้นเป็นไปอย่างง่ายดายและมีประสิทธิภาพ การมี UWBS จะช่วยให้สายการบินสามารถเพิ่มแอพลิเคชั่นแบบไร้สายต่างๆเพื่อการบริการลูกค้าได้มากขึ้น และเป็นแพล็ทฟอร์มรวมเพียงอย่างเดียวที่สามารถใช้ติดตั้งได้ทั้งแบบติดตั้งลงบนเครื่องบินใหม่พร้อมๆการผลิต หรือติดตั้งเสริมเข้าในระบบของเครื่องบินเก่าที่ใช้งานอยู่แล้วในปัจจุบัน ด้วยประสิทธิภาพที่ทำงานกับแอพลิเคชั่นแบบไร้สายทั้งในมาตรฐานปัจจุบันและที่จะออกมาในอนาคตได้อย่างปราศจากปัญหาใดๆ จึงส่งผลช่วยประหยัดต้นทุนด้านการปฏิบัติการและการบำรุงรักษาให้แก่เครื่องบินอีกด้วย
UWBS ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถใช้บริการที่ต้องอาศัยการเชื่อมต่อแอพลิเคชั่นแบบไร้สายได้อย่างสะดวกง่ายดาย ด้วยการเสนอรูปแบบการเชื่อมต่อที่มากมายครบครัน ดังตัวอย่างเช่น มาตรฐานไวเลส แลนด์ (wireless LAN standards), โมบาย เทเลโฟนี่(mobile telephony) หรืออุปกรณ์ส่วนบุคคลต่างๆ เป็นต้น
แพล็ทฟอร์ม UWBS ใช้พื้นฐานการทำงานด้วยยูนิตรวมสัญญาณคลื่นวิทยุ(radio frequency combiner unit) และเสารับส่งคลื่นที่เรียกว่า “Leaky Line” โดยเสารับส่งคลื่นดังกล่าวนี้ได้รับการคิดค้นและออกแบบพัฒนาโดยแอร์บัส มีประสิทธิภาพสามารถรับ-ส่งข้อมูลอย่างครบถ้วนและส่งถ่ายสัญญาณตลอดทั่วทั้งพื้นที่ห้องโดยสารด้วยการรักษาคุณภาพของสัญญาณนั้นไว้ได้อย่างเต็มเปี่ยม(providing a uniform signal distribution) การเชื่อมต่อเทคโนโลยีแบบสื่อสารไร้สายจึงได้รับการรับประกันถึงความราบรื่นตลอดการเดินทาง
แนวคิดด้านการป้องกันและยุติเพลิงอันเป็นมิตรและส่งเสริมความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม
ระบบอุปกรณ์ดับเพลิงในปัจจุบันคือการใช้สารฮาล่อน (halons) ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงในการดับเพลิงและมีน้ำหนักของอุปกรณ์ในระบบทั้งหมดไม่มากทั้งยังไม่ยุ่งยากในการติดตั้งหรือใช้งาน แต่ขณะเดียวกันสารฮาล่อนก็ส่งผลทำลายชั้นโอโซนในบรรยากาศ ดังนั้นแอร์บัสจึงได้ทำการเปลี่ยนแปลงและยกเลิกการใช้งานสารชนิดนี้มาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปีพ.ศ.2550 อย่างไรก็ตามในสถานการณ์ที่การดับเพลิงเพื่อรักษาความปลอดภัยถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งยวดและต้องมาก่อน ยกตัวอย่างเช่นในระบบป้องกันและต่อสู้เพลิงไหม้ของคลังสินค้าท่าเรือนั้น การจะจัดสร้างระบบใหม่ที่ปราศจากการใช้สารฮาล่อนถือว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมากทีเดียว
นวัตกรรมเพื่อการดับเพลิงใหม่อันเป็นมิตรและส่งเสริมความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมจากแอร์บัสคือการใช้สิ่งที่เป็นผลพลอยได้จากระบบเซลล์พลังงาน นั่นคือ ไอที่ระบบปล่อยออกมา กล่าวคือระบบเซลล์พลังงานนั้นจะทำให้อากาศโดยรอบถูกห่อล้อมไปด้วยไนโตรเจนซึ่งอากาศที่มีลักษณะดังกล่าวสามารถนำไปใช้ประโยชน์สร้างสภาวะอากาศเฉื่อยที่เป็นผลลบต่อเพลิงไหม้ให้เกิดขึ้นภายในคลังสินค้าได้ แนวทางดังกล่าวนี้สอดคล้องกับกฏเกณฑ์ที่จะได้รับการประกาศใช้ในอนาคตและช่วยลดผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งยังมีความประหยัดขณะเดียวกับที่ให้ความปลอดภัยสูงสุดอยู่เช่นเดิม
แอร์บัสมุ่งมั่นในการจะสร้างให้การเดินทางทางอากาศยังคงได้รับการยอมรับในฐานะหนึ่งในวิธีการเดินทางที่ทั้งปลอดภัยและมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสูงที่สุด สามสิ่งดังต่อไปนี้ได้แก่ 1.สิ่งแวดล้อม 2.สุขภาพ 3.ความปลอดภัย ได้รับการคำนึงอย่างสูงมาโดยตลอดในทุกๆกิจกรรมและในทุกๆระดับขององค์กรแอร์บัส การพัฒนาเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ ตลอดจนกระบวนการต่างๆทั้งหมดของแอร์บัสล้วนถือสามสิ่งข้างต้นเป็นหลักใหญ่ที่ต้องให้ความสำคัญก่อนเสมอ
แอร์บัส เป็นบริษัทในเครือ EADS

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ