กทม.เตรียมพร้อมเปิดตรวจสอบอัตราภาษีที่ดินฯ ผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

ข่าวทั่วไป Wednesday February 15, 2023 11:06 —ThaiPR.net

กทม.เตรียมพร้อมเปิดตรวจสอบอัตราภาษีที่ดินฯ ผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

นางสาวอำภา นรนาถตระกูล ผู้อำนวยการสำนักการคลัง (สนค.) กล่าวถึงการขยายกำหนดเวลาดำเนินการตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2566 ประจำปี พ.ศ.2566 ออกไปอีก 2 เดือนว่า กรุงเทพมหานครได้เปลี่ยนฐานข้อมูลและโปรแกรมระบบการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งยังมีข้อมูลจำนวนมากที่ต้องตรวจสอบความถูกต้อง การบันทึกข้อมูลการใช้ประโยชน์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งหลายรายมีความยุ่งยากซับซ้อน จำเป็นต้องใช้เวลาดำเนินการ

ดังนั้น เพื่อให้การจัดทำข้อมูลบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นไปด้วยความถูกต้อง ครบถ้วน จึงขยายกำหนดเวลาดำเนินการดังกล่าวออกไปอีก อย่างไรก็ตาม กทม.ได้สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และแนวทางการจัดเก็บภาษีตาม พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ประจำปี พ.ศ.2566 โดยแจ้งฝ่ายรายได้ทุกสำนักงานเขตให้จัดเก็บภาษีในแนวทางเดียวกัน รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงหลักเกณฑ์และแนวทางการจัดเก็บภาษีผ่านเว็บไซต์ของ กทม.และสำนักการคลัง ขณะเดียวกันได้เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการตรวจสอบข้อมูลบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงอัตราการจัดเก็บภาษีฯ โดยสามารถตรวจสอบอัตราภาษีที่ต้องชำระผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชันทั้งระบบ iOS และ Android โดยดาวน์โหลดผ่าน App Store และ Google Play Store ระบบดังกล่าวสามารถพิมพ์ใบแจ้งการประเมินและนำไปจ่ายที่เคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทย หรือผ่าน Mobile Application โดยสามารถสั่งพิมพ์ใบเสร็จรับเงินผ่านระบบดังกล่าวได้ ทั้งนี้ หากพบว่า ข้อมูลการประเมินภาษีไม่ถูกต้องสามารถยื่นคำร้องขอแก้ไข พร้อมแนบหลักฐานผ่านเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชัน โดยระบบให้บริการตรวจสอบข้อมูลอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมการเปิดใช้งานระบบ

นอกจากนั้น สนค.ยังได้รณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจและความร่วมมือของประชาชนในการชำระภาษีประเภทต่าง ๆ ที่ กทม.จัดเก็บ โดยจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ตามช่วงเวลาการดำเนินการของภาษี ผ่านเว็บไซต์สำนักการคลัง สำนักงานเขต สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล และสำนักงานประชาสัมพันธ์ เพื่อประชาสัมพันธ์การดำเนินการต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับภาษี รวมถึงจัดทำประกาศ กทม.เรื่องการยื่นแบบแสดงรายการภาษีป้าย การชำระเงินค่าภาษีโรงเรือนและที่ดิน ภาษีป้าย ภาษีบำรุงท้องที่และภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ประจำปีภาษี พ.ศ.2566 เพื่อจัดส่งให้ประชาชนรับทราบช่วงเวลาการดำเนินการภาษีในแต่ละประเภท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ