ทางการจีนเชื่อมั่นการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิคในกรุงเทพฯ ราบรื่น

ข่าวทั่วไป Wednesday April 16, 2008 10:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 เม.ย.--กทม.
ไทยเตรียมพร้อมจัดวิ่งคบเพลิงโอลิมปิค 2008 ทางการจีนแสดงความเชื่อมั่นต่อท่าทีของรัฐบาลและประชาชนไทยในการต้อนรับคบเพลิง โอลิมปิค มั่นใจงานนี้สำเร็จราบรื่น ขณะทุกฝ่ายให้ความสำคัญมาตรการรักษาความปลอดภัย วางแผนรับมืออย่างรัดกุม
11 เม.ย. 51 เวลา 10.00 น. คณะกรรมการอำนวยการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิค 2008 ในประเทศไทย ประชุมติดตามการเตรียมความพร้อมในการจัดวิ่งคบเพลิง โดยมี พลตรีสนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ณ ทำเนียบรัฐบาล
รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากเหตุการณ์ผู้ไม่หวังดีขัดขวางการวิ่งคบเพลิงมาอย่างต่อเนื่อง จากการวิ่งคบเพลิงในประเทศต่างๆ ในประเทศไทยจะต้องมีการหารือเพื่อเตรียมการป้องกันการขัดขวางที่อาจเกิดขึ้นทุกรูปแบบ เน้นย้ำให้ระวังป้องกัน โดยหาวิธีที่นิ่มนวลที่สุด โดยเฉพาะทุกจุดที่ขบวนคบเพลิงจะวิ่งผ่าน เพื่อให้การวิ่งคบเพลิงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หวังว่าการวิ่งในครั้งนี้จะมีความราบรื่น ประจำประเทศไทยมาร่วมด้วย
เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย กล่าวว่า คบเพลิงโอลิมปิคเริ่มวิ่งตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ปัจจุบันมาถึงประเทศอาร์เจนตินาแล้ว ซึ่งได้รับการต้อนรับอย่างคึกคักจากประชาชนประเทศต่างๆ มีเพียงบุคคลกลุ่มน้อยที่ไม่หวังดีส่วนหนึ่งที่พยายามขัดขวาง โดยเฉพาะกลุ่มที่สนับสนุนการแยกทิเบตออกจากจีน จึงจำเป็นต้องตระหนักถึงความปลอดภัยในขณะที่มีการวิ่งคบเพลิง อย่างไรก็ดีทางการจีนเห็นว่า รัฐบาลไทยและประชาชนไทย มีท่าทีอย่างชัดเจนในการต้อนรับคณะวิ่งคบเพลิงโอลิมปิคในกรุงเทพฯ ตลอดจนหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตั้งใจรับผิดชอบและเตรียมการอย่างเต็มที่ จึงเชื่อมั่นว่าการวิ่งคบเพลิงในประเทศไทยจะมีความเรียบร้อยและราบรื่นก่อนที่จะนำคบเพลิงไปวิ่งต่อที่ประเทศมาเลเซีย เช่นเดียวกับการวิ่งคบเพลิงในประเทศอื่นที่ยังดำเนินต่อไปไม่เปลี่ยนแปลง
สำหรับคณะวิ่งคบเพลิงโอลิมปิค (BOCOG) จะเดินทางมาโดยเที่ยวบินพิเศษกำหนดถึงประเทศไทย ณ กองบิน 6 กองทัพอากาศ เวลาประมาณ 02.45 น. ของวันที่ 18 เม.ย. 51 ซึ่งประเทศไทยได้เตรียมการต้อนรับไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้งการอำนวยความสะดวก โดยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่จากกรมศุลกากร ด้านและการรักษาความปลอดภัย
ทั้งนี้คณะกรรมการอำนวยการวิ่งคบเพลิงฯ ได้ทบทวนซักซ้อมขั้นตอน ลำดับพิธีการจัดวิ่ง ตั้งแต่พิธีเปิด การฉลองคบเพลิง และพิธีปิด ที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 เม.ย. 51 ตั้งแต่เวลา 15.00—19.00 น. หนังสือขอความอนุเคราะห์ในการจัดแถลงข่าววิ่งคบเพลิง โอลิมปิค 2008 ให้มีความเหมาะสม และสมเกียรติของคบเพลิงโอลิมปิค สมกับเป็นกีฬาเพื่อมวลมนุษยชาติ โดยเฉพาะการรักษาการวิ่งตามเส้นทางที่กำหนด โดยให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษ ซึ่งทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้เตรียมพร้อมมาตรการรักษาความปลอดภัยและแผนรองรับเหตุฉุกเฉินไว้อย่างรัดกุม ในขณะที่สำนักข่าวกรองแห่งชาติมีการติดตามด้านการข่าว และเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
นอกจากนี้กรุงเทพมหานครได้ขอความร่วมมือผู้ค้าในการจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย และการรักษาความสะอาด ตลอดจนเชิญชวนประชาชนร่วมให้กำลังใจแก่นักวิ่งคบเพลิงโอลิมปิคตามเส้นทางที่ขบวนผ่านด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ