เดินหน้าโครงการอาหารปลอดภัย 5 เขตนำร่องอย่างจริงจัง

ข่าวทั่วไป Wednesday April 16, 2008 10:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 เม.ย.--กทม.
ผู้บริหารกทม. ติดตามผลโครงการอาหารปลอดภัย 5 เขตนำร่องในพื้นที่เขตราษฎร์บูรณะให้เกิดการควบคุม ดูแลการจำหน่ายอาหารที่มีคุณภาพ ไม่มีสิ่งเจือปน พร้อมขยายผลให้คลุมทุกเขต คาดเดือน พ.ค. ดำเนินการได้เพิ่มอีก 15 เขต
ดร.วัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานตามนโยบายโครงการอาหารปลอดภัยในพื้นที่เขตราษฎร์บูรณะ บริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้า เทสโก้โลตัส สาขาบางปะกอก
การดำเนินงานตามโครงการอาหารปลอดภัยเป็นการบังคับใช้กฎหมายด้านอาหารปลอดภัยอย่างจริงจังเพื่อควบคุม ดูแลการจำหน่ายอาหารในกรุงเทพมหานครให้มีคุณภาพ ปลอดภัย และเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค นำร่อง 5 เขต ประกอบด้วย เขตพญาไท ดุสิต บางซื่อ ห้วยขวาง และเขตราษฎร์บูรณะ ทั้งนี้เพื่อหารูปแบบที่สามารถดำเนินการได้จริงและมีประสิทธิภาพสูงสุด ใช้เป็นต้นแบบการดำเนินการขยายผลไปยังทุกสำนักงานเขต ซึ่งกรุงเทพมหานครมีเป้าหมายดำเนินการในเขตนำร่องให้เห็นผลภายในเดือนเมษายนนี้ และคาดว่าเดือน พ.ค. จะขยายผลการดำเนินงานไปยัง 15 เขต ซึ่งจะทำให้กรุงเทพมหานครเป็น “เมืองอาหารปลอดภัย อาหารปลอดโรค ปลอดสารพิษ ประชาชนบริโภคได้อย่างมั่นใจ” โดยการดำเนินการในครั้งนี้เน้นตรวจสอบผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารทั้งผู้ค้าอาหารริมบาทวิถีและร้านอาหารในบริเวณจุดที่กำหนดของเขตราษฎร์บูรณะให้มีการเตรียม ปรุง ประกอบ และจำหน่ายอาหารที่สะอาด ปลอดภัย โดยจากการตรวจสอบพบว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ส่วนที่จะต้องมีการปรับปรุงนั้นผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารรับจะปรับปรุงให้ได้มาตรฐาน ส่วนการดำเนินการที่ผ่านมากองสุขาภิบาลอาหาร สำนักอนามัย ได้ตรวจประเมินสุขลักษณะและคุณภาพอาหาร พร้อมสำรวจความพึงพอใจ และความต้องการของประชาชนที่ใช้บริการในพื้นที่เขตนำร่องทั้ง 5 เขต ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 22—25 ม.ค. 51 และครั้งที่ 2 ในวันที่ 1—4 เม.ย. 51
สำหรับกฎหมายที่นำมาบังคับใช้ด้านการจำหน่ายอาหารปลอดภัยนั้น ประกอบด้วย พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การจำหน่ายในที่หรือทางสาธารณะ พ.ศ. 2545 ระเบียบกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยหลักเกณฑ์ในการจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ พ.ศ. 2546 กฎกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 4 (2542) ว่าด้วยการตลาด ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องการตลาด พ.ศ. 2546 ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง สถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร คำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุขต่างๆ อาทิ ฉบับที่ 1/2546 เรื่องการใช้มาตรการทางกฎหมายสาธารณสุขเพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล และรัฐมนตรีด้านการท่องเที่ยวและความปลอดภัยของอาหาร พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 และ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 โดยในการดำเนินการเบื้องต้นนั้นสำนักงานเขตจะรณรงค์ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ในการปรุงอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ รวมทั้งดูแลบริเวณโดยรอบพื้นที่ปรุงอาหารให้สะอาด ปลอดภัย ซึ่งหากยังตรวจพบว่ามีการฝ่าฝืนอยู่กรุงเทพมหานครจะยึดใบอนุญาตประกอบการอาหาร และเอาผิดทางกฎหมายกับผู้ฝ่าฝืนด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ