๑๕ เม.ย.๕๑ เสียชีวิต ๔๗ ราย สะสม ๕ วัน ๒๗๖ ราย

ข่าวทั่วไป Wednesday April 16, 2008 11:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 เม.ย.--ปภ.
ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี ๒๕๕๑ แถลงสถิติอุบัติเหตุทางถนนในวันที่ ๑๕ เม.ย. ๕๑ มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ๕๘๘ ครั้ง ผู้เสียชีวิต ๔๗ ราย ผู้บาดเจ็บ ๖๗๗ ราย รวมอุบัติเหตุสะสม ๕ วัน (๑๑ — ๑๕ เม.ย. ๕๑) มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น รวม ๓,๕๓๗ ครั้ง ผู้เสียชีวิต ๒๗๖ ราย ผู้บาดเจ็บ ๓,๙๙๒ ราย มี ๕ จังหวัดที่ไม่เกิดอุบัติเหตุ พร้อมสั่งการให้จังหวัดปรับแผนการตั้งจุดตรวจ โดยเน้นหนักในถนนสายหลัก ขาล่องเข้ากรุงเทพฯ เพิ่มขึ้น ตลอดจนเข้มงวดการตรวจจับการเมาแล้วขับ การขับรถเร็วเกินกำหนดและรถปิกอัพไม่มีหลังคาที่บรรทุกคนจำนวนมาก รวมทั้งรถโดยสารที่วิ่งระยะทางไกลข้ามจังหวัดโดยเฉพาะรถรับจ้างวิ่งไม่ประจำทาง และเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง ขอเตือนประชาชนที่ใช้บริการรถโดยสาธารณะ อย่าซื้อตั๋วผีอย่างเด็ดขาด
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ประธานแถลงข่าวสถิติผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ จากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี ๒๕๕๑ ประจำวันที่ ๑๕ เม.ย. ๕๑ ซึ่งรวบรวมโดยศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี ๒๕๕๑ ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ๕๘๘ ครั้ง มากกว่าปี ๒๕๕๐ ๕๘๕ ครั้ง) จำนวน ๓ ครั้ง ร้อยละ ๐.๕๑ ผู้เสียชีวิต ๔๗ ราย มากกว่าปี ๒๕๕๐ (๓๗ ราย) จำนวน ๑๐ ราย ร้อยละ ๒๗.๐๓ ผู้บาดเจ็บ ๖๗๗ ราย มากกว่าปี ๒๕๕๐ (๖๕๐ ราย) จำนวน ๒๗ ราย ร้อยละ ๔.๑๕ สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุดเกิดจากเมาสุรา ร้อยละ ๔๒.๑๘ ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ ๘๒.๒๖อุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดขึ้นบนถนนใน อบต./หมู่บ้าน ร้อยละ ๔๓.๗๑ รองลงมา ได้แก่ ถนนกรมทางหลวง ร้อยละ ๒๙.๒๕ จุดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ทางตรง ร้อยละ ๖๐.๗๑ สำหรับ ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ช่วงพลบค่ำ เวลา ๑๖.๐๑ — ๒๐.๐๐ น. ร้อยละ ๓๒.๘๒ ผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ มีอายุระหว่าง ๑๕ — ๑๙ ปี คิดเป็นร้อยละ ๑๘.๗๘ จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ พิษณุโลก ๒๕ ครั้ง จังหวัดที่ไม่เกิดอุบัติเหตุ มี ๕ จังหวัด ได้แก่ กระบี่ กาฬสินธุ์ ยโสธร สตูล สมุทรปราการ จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ พิษณุโลก จำนวน ๕ ราย รองลงมา ได้แก่ กาญจนบุรี ตาก ร้อยเอ็ด สระบุรี จังหวัดละ ๓ ราย จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต รวม ๔๗ จังหวัด จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บมากที่สุด ได้แก่ พิษณุโลก จำนวน ๒๔ ราย รองลงมา ได้แก่ เชียงราย นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ จังหวัดละ ๒๓ ราย จังหวัดที่ไม่มีผู้บาดเจ็บ มี ๖ จังหวัด ได้แก่ กระบี่ กาฬสินธุ์ ชุมพร ยโสธร สตูล สมุทรปราการ ทั้งนี้ ทั่วประเทศ มีการจัดตั้งจุดตรวจ รวม ๓,๐๕๔จุด มีผู้ปฏิบัติงาน รวม ๙๐,๒๕๗ คน และได้เรียกตรวจยานพาหนะ ๗๘๒,๒๓๔ คัน พบผู้กระทำผิด รวม ๔๕,๕๙๔ คน ส่วนใหญ่ถูกดำเนินคดีเนื่องจาก ไม่มีใบขับขี่มากที่สุด ๑๖,๒๓๙ คน รองลงมา ได้แก่ ไม่สวมหมวกนิรภัย ๑๕,๗๘๓ คน
อุบัติเหตุทางถนนสะสม ๕ วัน (วันที่ ๑๑ — ๑๕ เม.ย. ๕๑) มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น รวม ๓,๕๓๗ ครั้ง มากกว่าปี ๒๕๕๐ ( ๓,๔๐๖ครั้ง) จำนวน ๑๓๑ ครั้ง ร้อยละ ๓.๘๕ ผู้เสียชีวิต รวม ๒๗๖ ราย มากกว่าปี ๒๕๕๐ ( ๒๗๓ ราย) จำนวน ๓ ราย ร้อยละ ๑.๑๐ ผู้บาดเจ็บ รวม ๓,๙๙๒ ราย มากกว่าปี ๒๕๕๐ (๓,๘๓๒ ราย) จำนวน ๑๖๐ ราย ร้อยละ ๔.๑๘ จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงราย ๑๕๓ ครั้ง รองลงมา ได้แก่ เพชรบูรณ์ ๑๔๖ ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ พิษณุโลก ๑๕ ราย รองลงมา ได้แก่ เพชรบูรณ์ ๑๑ ราย จังหวัดที่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต รวม ๙ จังหวัด จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงราย ๑๕๙ ราย รองลงมา ได้แก่ เพชรบูรณ์ ๑๕๗ ราย
นายอนุชา กล่าวว่า แม้ว่าประชาชนบางส่วนจะเริ่มทยอยเดินทางกลับบ้างแล้ว แต่วันนี้ (๑๖ เม.ย.๒๕๕๑) คาดว่าปริมาณรถในถนนสายหลักที่มุ่งสู่กรุงเทพฯ จะเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งบริเวณสถานีขนส่งของจังหวัดต่างๆ จะมีประชาชนใช้บริการอย่างหนาแน่น เนื่องจากวันสุดท้ายของวันหยุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี ๒๕๕๑ จะมีประชาชนเดินทางกลับเป็นจำนวนมาก ศปถ. จึงได้ประสานจุดตรวจ ด่านตรวจ บนถนนสายหลัก ให้เข้มงวดการตรวจจับตามมาตรการ 3ม. 2ข. 1ร. การเมาแล้วขับ การขับรถเร็วเกินกำหนดและรถปิกอัพไม่มีหลังคาที่บรรทุกคนจำนวนมาก รวมทั้งรถโดยสารที่วิ่งระยะทางไกลข้ามจังหวัด โดยเฉพาะรถรับจ้างวิ่ง ไม่ประจำทาง ซึ่งผู้ขับขี่ไม่มีความชำนาญทาง ตลอดจนให้จังหวัดปรับแผนการตั้งจุดตรวจ โดยเน้นหนักในถนนสายหลัก ขาล่องเข้ากรุงเทพฯ เพิ่มขึ้น รวมทั้งขอให้ตำรวจทางหลวงประสานกับกรมทางหลวง เปิดช่องทางเดินรถพิเศษเพิ่ม เพื่อรองรับปริมาณรถในการเดินทางกลับ และให้เตรียมพร้อมเรื่องจุดบริการเพื่อพักรถและดื่มน้ำ เนื่องจากผู้ขับขี่อาจเหนื่อยล้าจากกิจกรรมวันสงกรานต์ที่ผ่านมา ทำให้มีอาการง่วงนอน และอ่อนเพลีย ส่งผลให้เพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจากการหลับในขึ้นได้ นอกจากนี้ ให้ประสานสำนักขนส่งจังหวัด ตรวจสอบสภาพความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถก่อนออกให้บริการทุกคัน และเพื่อให้การเดินทางเป็นไปด้วยความสะดวก ปลอดภัย ขอแนะนำให้ประชาชน ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะจากบริษัทที่ได้รับการรับรองจากบริษัท ขนส่ง จำกัด อย่าซื้อตั๋วผีอย่างเด็ดขาด เนื่องจากอาจมีผู้ประกอบการนำรถที่ไม่มีใบอนุญาตเดินรถและไม่ได้รับการตรวจสอบสภาพตามมาตรฐานที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดออกให้บริการ ตลอดจนให้ระมัดระวังมิจฉาชีพในรูปแบบต่างๆ ระหว่างรอการเดินทางบริเวณสถานีขนส่งหรือสถานีรถไฟ เช่น การล้วงกระเป๋า การรับฝากของจากคนแปลกหน้า ซึ่งอาจเป็นสิ่งของที่ผิดกฎหมาย เป็นต้น สุดท้ายนี้ ขอฝากเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนขอให้เพิ่มความระมัดระวัง เนื่องจากการขับรถระยะทางไกล อาจทำให้อ่อนเพลีย และง่วงนอน เพื่อความปลอดภัย ขอให้จอดแวะพักตามจุดบริการ จุดพักรถ หรือสถานีบริการน้ำมัน เพื่อพักผ่อนจนร่างกายมีความพร้อม ค่อยขับรถต่อไป และขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการจอดรถบนไหล่ทาง เพื่อแวะพักซื้อของที่ระลึก หรือของฝากตามริมทาง ซึ่งนอกจากจะมีความผิด ทางกฎหมายแล้ว ยังทำให้การจราจรติดขัด และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ