Smart Factory ตัวอย่างที่ผลักดันธุรกิจให้เติบโตได้อย่างไร ไปดูกัน!

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 20, 2023 12:52 —ThaiPR.net

Smart Factory ตัวอย่างที่ผลักดันธุรกิจให้เติบโตได้อย่างไร ไปดูกัน!

ในยุคที่เทคโนโลยีถูกนำมาปรับใช้กับการทำงานในธุรกิจทุกรูปแบบ รวมถึงในการทำงานภายในโรงงานอุตสาหกรรมเช่นกัน ซึ่งส่งผลให้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพต่อการทำงานในภาพรวมได้มากยิ่งขึ้น ทำให้หลายๆ องค์กรมองเห็นถึงความสำคัญ ที่เทคโนโลยีสามารถขับเคลื่อนให้การบริหารงานในทุกภาคส่วนเป็นไปอย่างราบรื่น จึงเริ่มมีการนำระบบ Smart Factory เข้ามาปรับใช้มากยิ่งขึ้น แต่สำหรับผู้ประกอบการที่ยังไม่เข้าใจว่า รูปแบบการทำงานของ Smart Factory เป็นอย่างไร เรามีตัวอย่างมาให้รู้กัน ไปดูกันว่าระบบนี้จะช่วยให้การทำงานภายในโรงงานอุตสาหกรรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไรบ้าง 

สำหรับรูปแบบการนำ Smart Factory เราสามารถเห็นตัวอย่างได้จากหลายๆ องค์กร เพราะเริ่มมีการนำมาปรับใช้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนทำงาน รวมถึงช่วยให้การทำงานเกิดความแม่นยำมากยิ่งขึ้นด้วย

  • ช่วยติดตามผลในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Smart Factory ตัวอย่างแรกที่อยากจะพูดถึงก็คือ เมื่อมีการนำระบบ IT และเทคโนโลยีผสานเข้าด้วยกัน และถูกนำมาปรับใช้ภายในโรงงาน ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ การทำงานที่มีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น รวมถึงยังครอบคลุมกับการทำงานในหลายๆ ด้าน เนื่องจากผู้ประกอบการจะสามารถควบคุมการทำงานผ่านการ Remote Monitoring ด้วยระบบ SCADA ที่จะช่วยให้คุณสามารถติดตามการผลิตของเครื่องจักรได้อย่างรอบด้าน นอกจากนี้ยังมีการนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์เข้ามาปรับใช้ในโรงงาน ซึ่ง Smart Factory มักจะมีตัวอย่างในการนำหุ่นยนต์มาใช้งานอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนต์ในรูปแบบของเครื่องจักรที่เข้ามาช่วยเสริมการทำงานให้กับภาคการผลิตภายในโรงงาน หรือจะเป็นระบบ AI ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ตั้งแต่ ระบบป้องกันความปลอดภัยภายในโรงงานที่สามารถแจ้งเตือนได้จากการจับสิ่งผิดสังเกต รวมถึงเครื่องยนต์ที่มีพัฒนาด้วยการใส่ AI เข้าไปช่วยประมวลผล ทำให้กระบวนการผลิตเกิดความราบรื่น รวดเร็ว ได้มากกว่าที่เคย

  • ช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้ในระยะยาว

เพราะในการสร้างสรรค์ให้การทำงานภายในโรงงานอุตสาหกรรมเกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จำเป็นจะต้องอาศัยเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์มาช่วยขับเคลื่อน และเพื่อต่อยอดให้กระบวนการต่างๆ เกิดความราบรื่น รวดเร็ว และปลอดภัยมากที่สุด ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ย่อมส่งผลต่อกระบวนการผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐาน และทำให้ธุรกิจของคุณสามารถเดินหน้าได้อย่างราบรื่น ไม่มีสะดุด อีกทั้งเมื่อสินค้าถูกผลิตและจัดส่งได้ตามกำหนด ย่อมทำให้คู่ค้าเกิดความเชื่อถือ ที่สำคัญยังส่งผลต่อทั้งภาพลักษณ์ขององค์กร รวมถึงพนักงานก็จะอยากที่จะมาทำงานและรักองค์กรมากยิ่งขึ้นด้วย

ถ้าจะบอกว่า เหล่านี้ล้วนส่งผลต่อการทำงานในระยะยาวก็คงไม่ผิดนัก เพราะในเมื่อทุกคนพร้อมใจที่จะเดินหน้าอย่างมั่งคงไปด้วยกัน ก็จะสามารถช่วยผลักดันให้เกิดความเติบโตมากขึ้นในที่สุดนั่นเอง ถือว่าเป็นข้อดีของ Smart Factory และเป็นตัวอย่างในการบริหารงานได้อย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ