ฟิทช์ให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวแก่หุ้นกู้ ไม่ด้อยสิทธิ สกุลเงินบาทของอีซี่บาย ที่ 'AA(tha)'

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 24, 2023 17:11 —ThaiPR.net

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ 'AA(tha)' แก่หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันสกุลเงินบาทที่จะออกโดย บริษัท อีซี่บาย จำกัด (มหาชน) (EB; 'AA(tha)'/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) โดยหุ้นกู้ดังกล่าวจะออกเสนอขายจะมีอายุไม่เกิน 3 ปี

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต
อันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิอยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ EB เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของบริษัท

อันดับเครดิตภายในประเทศของ EB มีปัจจัยสนับสนุนมาจากการที่ฟิทช์มองว่า EB เป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อ ACOM CO., LTD. (ACOM; BBB+/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) โดย ACOM มีสัดส่วนการถือหุ้นใน EB ที่ 71% และมีอำนาจควบคุมการบริหารจัดการและมีการผสานการดำเนินงานร่วมกันกับบริษัทแม่อย่างใกล้ชิด (operational integration) EB ได้ประโยชน์จากความช่วยเหลือและสนับสนุนจากบริษัทแม่ที่มีความชำนาญในด้านการดำเนินงานและการบริหารจัดการความเสี่ยงสำหรับธุรกิจสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภค

ACOM เป็นบริษัทลูกของ Mitsubishi UFJ Financial Group, Inc. (A-/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) และมีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อกลุ่มบริษัทแม่ เนื่องจาก ACOM เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำด้านสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคในประเทศญี่ปุ่น

รายละเอียดเพิ่มเติมสำหรับปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตและปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคตของ EB สามารถดูได้จากประกาศอันดับเครดิตล่าสุด หัวข้อ 'ฟิทช์คงอันดับเครดิตภายในประเทศของอีซี่บาย ที่ 'AA(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ' (Fitch Affirms EASY BUY at 'AA(tha)'; Outlook Stable) ลงวันที่ 19 พฤษภาคม 2565 ที่ www.fitchratings.com/site/pr/10202551

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต
ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)
การปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ EB จะส่งผลให้อันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิได้รับการปรับลดอันดับเครดิตเช่นกัน

ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดได้จากการปรับตัวด้อยลงของความสามารถหรือโอกาสที่ ACOM จะให้ความสนับสนุนแก่บริษัทลูกในประเทศไทยและพิจารณาเปรียบเทียบโครงสร้างด้านเครดิตของ EB เทียบกับบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศโดยฟิทช์ด้วย

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)
การปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ EB จะส่งผลให้อันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิตด้วยเช่นกัน

วันที่มีการประชุมพิจารณาอันดับเครดิต
19 พฤษภาคม 2565

อันดับเครดิตที่เชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น
อันดับเครดิตของ EB มีความเชื่อมโยงกับโครงสร้างเครดิตของ ACOM ซึ่งสะท้อนได้จากอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ