How to ใช้ชีวิตให้มีความสุขอย่างยั่งยืน ในปี 2023 ฉบับ "มารีญา"

ข่าวบันเทิง Monday February 27, 2023 11:03 —ThaiPR.net

How to ใช้ชีวิตให้มีความสุขอย่างยั่งยืน ในปี 2023 ฉบับ

จากการที่ปัญหาสิ่งแวดล้อมยังคงส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนในสังคมอย่างต่อเนื่อง ทำให้แนวคิดการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่ผู้คนต่างหันมาให้ความสนใจกันมากขึ้นในปีที่ผ่านมา แอลจี ในฐานะผู้พัฒนานวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคให้ดียิ่งขึ้น เล็งเห็นความสำคัญของประเด็นดังกล่าว จึงนำเสนอไอเดียที่น่าสนใจจากการพูดคุยกับ 'คุณมารีญา พูลเลิศลาภ' ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่มีบทบาทโดดเด่นในการเป็นกระบอกเสียงและให้ความสำคัญกับประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด

เมื่อพูดคุยถึงมุมมองเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตสู่ความยั่งยืน คุณมารีญา กล่าวว่า "การใช้ชีวิตแบบยั่งยืนมีความสำคัญมาก เพราะการอยู่รอดของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นเคมีที่อยู่ในดิน น้ำ และสภาพอากาศ ล้วนมีความสัมพันธ์และส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของมนุษย์โดยตรงทั้งสิ้น ส่งผลให้เราควรหันมาประเมินว่าขั้นตอนในการใช้ชีวิตของแต่ละคน เราได้สร้างผลกระทบมากน้อยเพียงใดต่อสิ่งแวดล้อม โดยสามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ ด้วยการตั้งคำถามกับตัวเองเกี่ยวกับที่มาของสิ่งต่าง ๆ เช่น อาหารที่คุณรับประทานมาจากแหล่งใด ข้าวของเครื่องใช้ของคุณถูกผลิตขึ้นมาอย่างไร เป็นต้น เพราะทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกล้วนมีความเชื่อมโยงกัน"

มุมมองดังกล่าวของคุณมารีญายังเป็นไปในทิศทางเดียวกับหนึ่งในวิสัยทัศน์ด้านความยั่งยืนในระดับโลกของแอลจีที่มุ่งสร้างชีวิตที่ดีกว่าสำหรับทุกคน (Better Life for All) นั่นคือการมุ่งสร้าง Sustainable Cycle หรือวงจรที่ยั่งยืน ซึ่งให้ความสำคัญกับความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในทุกของขั้นตอนในวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์

สำหรับเคล็ดลับในการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์เพื่อความยั่งยืน คุณมารีญาได้ให้คำแนะนำว่า "หลังจากตั้งคำถามเกี่ยวกับที่มาของสิ่งต่าง ๆ รอบตัวของเราแล้ว ลองถามตัวเองดูว่าคุณให้ความสำคัญกับเรื่องอะไรบนโลกใบนี้มากที่สุด เช่น การทำงานในวงการแฟชั่นทำให้สิ่งที่มารีญาอยากปรับพฤติกรรมของตัวเองให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นคือ การแต่งตัวตามแนวคิด 'Slow Fashion' โดยเน้นการนำเสื้อผ้าที่มีอยู่แล้วมามิกซ์แอนแมทช์ หรือบางครั้งก็หยิบไอเท็มเสื้อผ้าสุดชิคของคุณแม่มาครีเอทลุคสไตล์วินเทจใหม่ ๆ รวมถึงดูแลถนอมเสื้อผ้าให้อยู่กับเราไปได้นาน ๆ หรือเมื่อมีความคิดจะซื้อเสื้อผ้าใหม่ มารีญาจะตั้งคำถามกับตัวเองว่าจำเป็นไหม ซึ่งช่วยให้เรากลายเป็นผู้บริโภคที่มีสติในการเลือกซื้อสินค้ามากขึ้น"

คุณมารีญายังได้กล่าวเสริมว่า "การปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์เพื่อความยั่งยืนยังรวมถึงการเริ่มต้นจากอะไรที่ทำได้ด้วยตัวเองง่าย ๆ ทีละเล็กทีละน้อย แต่เป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ เช่น การทานอาหารแบบ "Plant-Based Diet" ที่เน้นการรับประทานผัก ผลไม้ และธัญพืชเป็นหลัก ซึ่งช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและลดการใช้ทรัพยากรได้เป็นอย่างมาก รวมถึงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วยการปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกครั้งที่เราไม่ได้ใช้ หรือแม้กระทั่งการตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศที่ 25 องศาเซลเซียส และปลูกต้นไม้รอบบ้านเพื่อเพิ่มความร่มรื่นและสร้างบรรยากาศพื้นที่สีเขียวภายในบ้าน หรือสำหรับใครที่กำลังมองหาเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านเครื่องใหม่ ก็อาจพิจารณาเป็นรุ่นที่มีฟีเจอร์ที่ช่วยให้เราประหยัดไฟได้มากขึ้น เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่มาพร้อมฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ระดับ 3 ดาว เป็นต้น และมารีญาก็อยากขอเชิญชวนให้ทุกคนมาร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับสังคมเราไปพร้อม ๆ กัน เพราะมารีญาเชื่อว่าการค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ของเราทีละเล็กทีละน้อยในทุก ๆ วัน จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ในที่สุด"

เมื่อเร็ว ๆ นี้ แอลจี ได้เปิดตัวนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านทั้งหมด 34 รุ่น ตอบรับเทรนด์ความยั่งยืนโลก นำโดย "LG Objet Collection" นวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าระดับพรีเมียมที่มุ่งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนของคนรุ่นใหม่ และเสริมสไตล์การตกแต่งบ้านให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่มาพร้อมฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์ความยั่งยืนอื่น ๆ เช่น ตู้เย็นและเครื่องปรับอากาศที่ได้รับการรับรองฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ระดับ 3 ดาว และเครื่องปรับอากาศที่ขับเคลื่อนด้วยระบบ Dual Inverter ซึ่งเป็นระบบคอมเพรสเซอร์ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เพิ่มความทดทาน และประหยัดพลังงาน เป็นต้น

นอกจากนี้ แอลจียังได้ประกาศวิสัยทัศน์ด้านความยั่งยืนที่สอดคล้องกับการดำเนินงานในระดับโลกที่มุ่งสร้างชีวิตที่กว่าสำหรับทุกคน (Better Life for All) ตามเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในการผลิตสินค้าลง 50 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปี พ.ศ. 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ