ทรู 5G ยืนหนึ่งเวทีโลก คว้ารางวัล "GSMA 5G Industry City Challenge Awards" สาขา GSMA 5G Living Challenge จากผลงาน "Siriraj World Class 5G Smart Hospital"

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday February 28, 2023 13:19 —ThaiPR.net

ทรู 5G ยืนหนึ่งเวทีโลก คว้ารางวัล

ทรู 5G ยืนหนึ่งเวทีโลก คว้ารางวัล "GSMA 5G Industry City Challenge Awards" สาขา GSMA 5G Living Challenge จากผลงาน "Siriraj World Class 5G Smart Hospital" ระบบให้บริการด้านการแพทย์ ในงาน Mobile World Congress Barcelona 2023

บาร์เซโลนา ประเทศสเปน, 28 กุมภาพันธ์ 2566 - ทรู 5G เครือข่ายอัจฉริยะ เร็ว แรง ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วไทย ภูมิใจแสดงศักยภาพเทคคอมปานีสัญชาติไทยบนเวทีโลก ผงาดรับรางวัล GSMA 5G Industry City Challenge Awards สาขา GSMA 5G Living Challenge ร่วมกับหัวเว่ย กับสุดยอดผลงาน "Siriraj World Class 5G Smart Hospital" ระบบการให้บริการด้านการแพทย์และการรักษาพยาบาลของโครงการ "ศิริราชต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะระดับโลกด้วยเทคโนโลยีเครือข่าย 5G" ในงาน Mobile World Congress Barcelona 2023

นายณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า "นับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของกลุ่มทรู เทคคอมปานีสัญชาติไทยที่เป็นที่ยอมรับบนเวทีระดับสากลอีกครั้ง สามารถพิสูจน์ให้เห็นถึงศักยภาพของเครือข่ายอัจฉริยะทรู 5G ในการร่วมยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยในทุกมิติอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงร่วมผลักดันการใช้ประโยชน์สูงสุดจากเทคโนโลยี 5G ในภาคอุตสาหกรรม จนนำไปสู่การขับเคลื่อนภาคธุรกิจและสังคมไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน อันสอดคล้องกับความมุ่งมั่นของ ทรู 5G ที่นำเทคโนโลยีมาช่วยลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างประโยชน์ให้กับทุกภาคส่วนของประเทศไทย โดยผลงาน "Siriraj World Class 5G Smart Hospital" ถือเป็นหนึ่งในตัวอย่างสำคัญที่สะท้อนความตั้งใจดังกล่าว ซึ่งเป็นระบบการให้บริการด้านการแพทย์และการรักษาพยาบาลของโครงการ "ศิริราชต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะระดับโลกด้วยเทคโนโลยีเครือข่าย 5G" ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างทรู 5G หัวเว่ย และโรงพยาบาลศิริราช ได้รับรางวัล GSMA 5G Industry City Challenge สาขา GSMA 5G Living Challenge ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ในงาน Mobile World Congress Barcelona 2023 ณ เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ซึ่งรางวัลดังกล่าว มอบให้แก่องค์กรที่สามารถพัฒนา สร้างสรรค์นวัตกรรม รวมถึงโซลูชันต่างๆ ทำให้เกิดการผลักดันการใช้ประโยชน์สูงสุดจากเทคโนโลยี 5G ในภาคอุตสาหกรรม รวมถึงการพัฒนาบริการด้านสาธารณสุข ซึ่งผลงาน "Siriraj World Class 5G Smart Hospital" เป็นการสร้างโอกาสการเข้าถึงระบบสาธารณสุขได้อย่างเท่าเทียมและสามารถลดความเหลื่อมล้ำของสังคม ทำให้ผู้ป่วยสามารถได้รับการดูแลจากจากโรงพยาบาลใกล้บ้านได้"

สำหรับโครงการ "ศิริราชต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะ" ทรู 5G ได้นำเอา MEC (Multi- Access Edge Computing) แพลตฟอร์มที่เป็นหัวใจสำคัญของเทคโนโลยี 5G มาร่วมพัฒนาโซลูชั่น และUse Case 5G ให้เกิดการใช้งานได้จริงครั้งแรกในวงการสาธารณสุขไทย และเป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งยังได้ประยุกต์ใช้ทรู5Gใน "ระบบการแพทย์ฉุกเฉินอัจฉริยะ (5G Smart Ambulance)" โดยมีการติดตั้งระบบการแพทย์ทางไกล Telemedicine เชื่อมสัญญาณ5G เพื่อให้เจ้าหน้าที่ในรถฉุกเฉินของ ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินศิริราช (SiEMS) ใช้กล้องที่ติดตัวอยู่ส่งข้อมูลที่ชัดและแม่นยำแบบเรียลไทม์ ทำให้แพทย์เห็นผู้ป่วยเสมือนไปอยู่จุดเกิดเหตุเอง ส่งผลให้สามารถเริ่มต้นการรักษาได้ทันเวลา ซึ่งนับเป็นต้นแบบของการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี5G เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการของโรงพยาบาล อำนวยความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้บริการ อีกทั้งยังใช้เครือข่ายอัจฉริยะทรู 5G ร่วมพัฒนา "ยานยนต์อัจฉริยะไร้คนขับ (5G Unmanned Vehicle) " ที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติด้วยระบบ AI และทำงานเชื่อมโยงกับระบบฐานข้อมูลบน Cloud ด้วยสัญญาณทรู 5G ซึ่งเป็นต้นแบบในการบริหารการจัดส่งยาและเวชภัณฑ์แบบบูรณาการ ที่มั่นใจได้เรื่องความปลอดภัยสูงสุด สามารถตรวจจับสิ่งกีดขวาง และสภาพแวดล้อมได้อย่างแม่นยำ ตามนโยบายของโรงพยาบาลศิริราชที่จะก้าวเป็น "โรงพยาบาลอัจฉริยะ" หรือ "Smart Hospital"

ทั้งนี้บทความ "ศิริราชต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะ" จะถูกตีพิมพ์เพื่อเป็นเกียรติและยกย่องในวารสาร GSMA 5G Transformation Hub ซึ่งเป็นวารสารที่เป็นแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับ 5G Solution จากทั่วทุกมุมโลกที่ใช้งานได้จริงในปัจจุบัน พร้อมกรณีศึกษาที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการออกแบบ ประโยชน์ องค์กรผู้พัฒนา การประมาณมูลค่าที่วัดได้ของ Solution ต่างๆ และผลกระทบเชิงบวกในอนาคตจากการนำเอา Solution มาปรับใช้จริงในชีวิตประจำวัน

เกี่ยวกับ GSMA

เป็นผู้แทนผลประโยชน์ของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ มือถือทั่วโลก และเป็นสมาคมศูนย์รวมของผู้ให้บริการเครือข่ายกว่า 800 รายและกว่า 250 บริษัทในระบบนิเวศของอุตสาหกรรม โทรศัพท์เคลื่อนที่ อาทิผู้ผลิตอุปกรณ์และหูฟังโทรศัพท์เคลื่อนที่ บริษัทซอฟต์แวร์ผู้ให้บริการอุปกรณ์และบริษัทอินเทอร์เน็ต รวมถึง องค์กรอื่นๆในภาคอุตสาหกรรมที่ใกล้เคียง นอกจากนี้ GSMA ยังเป็นผู้สร้างกิจกรรมชั้นนำในอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่อาทิ การประชุม Mobile World Congress การประชุม Mobile World Congress และการประชุม Mobile 360 Series อีกด้วย

สำหรับ Mobile World Congress เป็นการจัดงานแสดงโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมไปถึงการประชุมระดับสูงของผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือจากทั่วโลก และการนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ จากทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ