'Follow Your heART' งานประมูลศิลปะครั้งใหญ่ในธีมแห่งรัก รวมงานศิลปะหายากเกือบ 200 ชิ้น พร้อมยอดประมูลกว่า 22 ล้านบาท

ข่าวบันเทิง Friday March 3, 2023 09:57 —ThaiPR.net

'Follow Your heART' งานประมูลศิลปะครั้งใหญ่ในธีมแห่งรัก รวมงานศิลปะหายากเกือบ 200 ชิ้น พร้อมยอดประมูลกว่า 22 ล้านบาท

สร้างความสนใจในกลุ่มนักสะสมและคนรักศิลปะอีกครั้ง หลังจากที่ The Art Auction Center (TAAC) จัดประมูลงานศิลปะครั้งใหญ่ในธีมแห่งความรัก 'Follow Your heART'(ฟอลโลว์ ยัวร์ ฮาร์ตฟอลโลว์ ยัวร์ อาร์ต) คัดสรรงานศิลปะที่เปี่ยมด้วยความหมายของศิลปินชั้นครูและศิลปินยุคใหม่เกือบ 200 ชิ้น และหลายชิ้นยังไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อน เพราะเป็นงาน private collection ของนักสะสม จึงได้รับความสนใจอย่างมากในกลุ่มนักสะสมและ Auction House จากต่างประเทศ

ก่อนการประมูลจะเริ่มต้น TAAC ได้จัดแสดงผลงานของศิลปินระดับมาสเตอร์และศิลปินรุ่นใหม่ ภายใน River City Bangkok บริเวณโถงชั้น 1 และ 2 จนได้รับความสนใจจากคนรักงานศิลปะอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นผลงานไฮไลท์ของศิลปินรุ่นใหม่ Line Censor, ซันเต๋อ, อเล็กซ์ เฟซ, MUEBON (มือบอญ), เป๊ก (Pex) ชุด "น้องมะลิ" และวิศุทธิ์ พรนิมิต ชุด "น้องมะม่วง" โดยเฉพาะผลงานขนาดใหญ่ที่ศิลปินสร้างสรรค์ขึ้นเป็นพิเศษสำหรับงานนี้อย่าง'Gongkan' (ก้องกาน) ที่กลายเป็นผลงานของศิลปินรุ่นใหม่ที่ได้รับการประมูลสูงสุดในงานถึงกว่า 1.2 ล้านบาท

"ทุกวันนี้ ผลงานของศิลปินไทยรุ่นใหม่ได้รับความสนใจจากนักสะสมและ Auction House ในต่างประเทศมากขึ้น เพราะศิลปินปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยและความต้องการของตลาดได้ดี และผลงานของศิลปินรุ่นใหม่หลายคนก็ได้รับความนิยมจากนักสะสมรวมถึงคนรักศิลปะในต่างประเทศกันมาก พอเรามีศิลปินรุ่นใหม่ที่สร้างชื่อเสียงในระดับสากล นักสะสมรุ่นใหม่ก็เพิ่มมากขึ้น ทำให้เรามองเห็นทิศทางและอนาคตของวงการศิลปะของไทย ที่หากได้รับการสนับสนุนจากรัฐเหมือนประเทศเกาหลีก็จะทำให้ศิลปะกลายเป็น Soft Power ของไทยได้เช่นกัน"

เยาวณี นิรันดร ผู้ร่วมก่อตั้ง Christie's Auction (Thailand) และ 129 Art Museum หนึ่งในผู้เข้าร่วมประมูลงาน พูดถึงภาพรวมของการจัดงานในครั้งนี้ ทั้งยังกล่าวเสริมด้วยว่า "หลายผลงานที่นำมาประมูลนับว่าเป็นงานที่หาที่ไหนไม่ได้แล้ว รวมถึงราคาก็ดีมาก ๆ ค่ะ ส่วนตัวดิฉันมองว่า การสะสมงานศิลปะเป็นมูลค่าทางใจอย่างหนึ่ง ซึ่งนักสะสมควรจะคำนึงถึงผลงานที่ชื่นชอบเป็นหลัก เพราะความสุขของการได้มองเห็นงานศิลปะชิ้นนั้นทุกวัน มันคุ้มค่าอย่างมาก ถ้าเราเลือกชิ้นที่ 'ใช่' ก็อาจจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นในอนาคตได้ด้วย"

ขณะที่ผลงานของศิลปินชั้นครูก็ได้รับความสนใจจากนักสะสมทั้งชาวไทยและต่างประเทศอย่างมาก อาทิ ผลงานหายากของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี (ช่วงเพิ่งสำเร็จการศึกษาและกำลังค้นหาตัวตน) ดอกไม้สีชมพู (Untitled) ภาพวาดสีน้ำที่ไม่มีการร่างภาพด้วยดินสอใด ๆ ซึ่งเป็นเทคนิคที่ใช้ความแม่นยำในการลงสีและพรสวรรค์ของอาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต และหนึ่งในผลงานที่ได้รับการประมูลสูงสุดคือ 'Felines' ผลงานฝีพระหัตถ์ขนาดใหญ่พิเศษของ ม.จ. มารศีสุขุมพันธุ์ บริพัตร บูรพศิลปินสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ สาขาทัศนศิลป์ พ.ศ. 2559 ผลงานประมูลลำดับที่ 1 ซึ่งคว้ายอดประมูลได้สูงถึงกว่า 8 แสนบาท

"ความพิเศษของงานประมูลในครั้งนี้ คือมีงานศิลปะให้เลือกครบทุกรสชาติจากศิลปินระดับมาสเตอร์และศิลปินรุ่นใหม่ในราคาที่จับต้องได้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานที่นักสะสมนำมาร่วมประมูลเพื่อหมุนเวียนเปลี่ยนกันชม มันเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของการสะสมงานศิลปะ ที่ทำให้ผมมีความสุขและตื่นเต้นทุกครั้งที่เข้าร่วมประมูล โดยมี Auction House ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการค้นหางานศิลปะที่น่าสนใจมาร่วมประมูล ทำให้เรามองเห็นราคาอ้างอิงในปัจจุบัน และเราสามารถกำหนดราคาที่พอใจได้ด้วย" สุชาย พรศิริกุล ผู้ร่วมก่อตั้ง Mango Art Festival พูดถึงการจัดงานในครั้งนี้ที่เขารู้สึกพึงพอใจอย่างมาก

"ส่วนตัวผมจะค้นคว้าหาข้อมูล ชมผลงานจริง ตั้งราคาที่ต้องการไว้ในใจ ส่วนเทรนด์ของการสะสมงานศิลปะจะเป็นอย่างไร อันนี้ตอบได้ยาก เพราะการสะสมงานศิลปะเป็นรสนิยมส่วนบุคคล แต่ผมไม่แนะนำให้ซื้อเพื่อเก็งกำไรเพียงอย่างเดียว เพราะศิลปะก็เหมือนการลงทุนอื่น ๆ ในโลกที่มีราคาขึ้นลงเป็นธรรมดา ส่วนการประมูลศิลปะทำหน้าที่ขับเคลื่อนวงการและกระตุ้นให้เกิดการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ในเวลาเดียวกัน เพราะมันเป็นการเปลี่ยนมือของนักสะสมทั้งชาวไทยและต่างชาติ ขณะที่ศิลปินก็ได้สร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ ออกมา ผลงานเก่าก็ยังได้รับความสนใจ และมูลค่าก็อาจจะเพิ่มขึ้นในอนาคต จะเห็นว่าการจัดงานประมูลในบ้านเราเริ่มได้รับความสนใจจาก Auction House ต่างประเทศ ผลงานของศิลปินไทยก็เริ่มเป็นที่ต้องการและได้รับความนิยมในระดับสากลมากขึ้นเรื่อย ๆ  โดยเฉพาะครั้งนี้มีผลงานจากนักสะสมหลายชิ้น ที่แม้เราจะไม่ครอบครองแค่ได้เห็นของจริงก็มีความสุขแล้วครับ"

Follow Your heART ทำยอดประมูลสูงกว่า 22 ล้านบาท ท่ามกลางนักสะสมงานศิลปะหลากเจเนอเรชั่นที่เกาะติดการประมูลอย่างคึกคัก โดยผลงานศิลปะที่ร่วมประมูลจะได้รับการจัดหมวดหมู่ออกเป็น 8 กลุ่ม เพื่อบอกเล่ามุมมองความรักตามความเชื่อของกรีกโบราณ อาทิ Eros (ความรักที่หลงใหลในเสน่หา) Storage (ความรักในครอบครัว)

Philia (ความรักมิตรภาพระหว่างเพื่อน) Ludus (ความรักสนุกไม่ผูกมัด) Agape (ความรักสากล เสียสละ ไร้เงื่อนไข) Pragma (ความรักที่ยั่งยืนแบบมีเหตุผล) Mania (ความรักครอบงำ ลุ่มหลง คลั่งไคล้) Philautia (ความรักตัวเอง) ใครที่พลาดโอกาสนี้ TACC เตรียมจัดประมูลผลงานศิลปะครั้งยิ่งใหญ่ในเดือนพฤษภาคม 2566 ที่ River City Bangkok ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ https://www.facebook.com/theartauctioncenter สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line @theartauction และ โทร. 065-097-9909


แท็ก ศิลปิน   ศิลปะ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ