ศศินทร์ ร่วมกับ SCGC เฟ้นหาสุดยอดทีมพัฒนาแผนธุรกิจสตาร์ตอัปสู่ระดับโลก ในการแข่งขัน "SCG Bangkok Business Challenge @ Sasin 2023" รอบประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday March 7, 2023 09:22 —ThaiPR.net

ศศินทร์ ร่วมกับ SCGC เฟ้นหาสุดยอดทีมพัฒนาแผนธุรกิจสตาร์ตอัปสู่ระดับโลก ในการแข่งขัน

สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Sasin School of Management) และ บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGC ธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน ผนึกกำลังจัดการแข่งขัน SCG Bangkok Business Challenge @ Sasin 2023 รอบ Thailand Competition เฟ้นหาทีมนักศึกษาระดับปริญญาตรี โท และเอก ในทุกสาขาจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศไทย เพื่อเข้าแข่งขันแผนพัฒนาธุรกิจสตาร์ตอัป (Startup) ซึ่งเน้นโมเดลการสร้างธุรกิจอย่างยั่งยืน ตอบโจทย์สังคมและสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิด "Planting the Seeds of Innovation" พร้อมแข่งขันรอบประเทศไทยในวันที่ 17 - 18 มีนาคมนี้

ศาสตราจารย์ ดร. เอียน เฟนวิค ผู้อำนวยการสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ กล่าวว่า "เรากำลังเผชิญภาวะโลกร้อนที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกวัน การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นเร่งด่วนที่สุด ซึ่งการดำเนินการธุรกิจอย่างยั่งยืนนั้นจะเกิดขึ้นได้ต้องมีแนวคิดแบบผู้ประกอบการ (Entrepreneurial mindset) มีทักษะที่จะหาทางออกใหม่ ทำแบบใช้ทรัพยากรน้อยแต่ได้ผลมาก (do more with less) คิดอย่างสร้างสรรค์ และลงมือทำอย่างรวดเร็ว SCG Bangkok Business Challenge @ Sasin ถูกออกแบบให้เป็นเวทีพิสูจน์ความสามารถในการเป็นผู้ประกอบการ คัดสรรนิสิต-นักศึกษาที่มีความคิดเฉียบแหลมในการสร้างธุรกิจอย่างยั่งยืน การแข่งขันนี้ให้โอกาสให้ผู้ที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลง ขับเคลื่อน disruption กระตุ้นความคิดใหม่ และช่วยให้เราประสบความสำเร็จได้ในโลกที่ดีขึ้น ฉลาดขึ้น และยั่งยืนขึ้น (inspire. connect. transform for a better, smarter, sustainable world) ตามความตั้งใจของศศินทร์"

ดร.สุรชา อุดมศักดิ์ รองผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่สายงานนวัตกรรม SCGC กล่าวว่า "SCGC มุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมเคมีภัณฑ์เพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น ตอบโจทย์เมกะเทรนด์ โดยนำนวัตกรรมและโซลูชันที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Innovation & Solutions) สอดคล้องกับหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาเป็นแนวทางในการพัฒนานวัตกรรมสินค้าและบริการ เพื่อบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งนอกเหนือจากการขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อความยั่งยืนในระดับองค์กรแล้ว SCGC ยังเล็งเห็นว่าการผลักดันและสนับสนุนผู้ประกอบการสตาร์ตอัปในระดับอุดมศึกษาผ่านการประกวดแผนธุรกิจ SCG Bangkok Business Challenge @ Sasin ยังเป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมให้เกิดธุรกิจเพื่อความยั่งยืนในวงกว้าง ซึ่งนับเป็นปีที่ 8 แล้วที่ SCGC ได้ร่วมกับ Sasin เพื่อพัฒนาสตาร์ตอัปของประเทศไทยให้สามารถอัปสเกลก้าวไกลสู่ระดับโลก และเป็นการส่งเสริมให้เกิด Startup Ecosystem ที่มีเครือข่ายทั่วโลกอีกด้วย"

"SCGC มีพันธมิตรด้านวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ ครอบคลุมทั้งในเอเชีย ยุโรป และอเมริกา นอกจากนี้ ยังมีศูนย์นวัตกรรม i2P (Ideas to Products) ซึ่งเป็นศูนย์รวมไอเดียเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมที่เน้นตอบโจทย์ความต้องการของทั้งลูกค้า-ผู้บริโภค-สิ่งแวดล้อม จึงสามารถเป็นสะพานเชื่อมให้กับทีมสตาร์ตอัปจากการแข่งขัน SCG Bangkok Business Challenge @ Sasin ให้ร่วมพัฒนาสินค้าและเทคโนโลยีกับ SCGC และเครือข่ายพันธมิตร เพื่อให้สตาร์ตอัปมีทักษะและมุมมองในการสร้างนวัตกรรมที่พร้อมใช้งานจริง โดยเราพร้อมจะนำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญมาช่วยผลักดันเทคโนโลยี Startup ในประเทศไทยให้เติบโตอย่างรวดเร็วและยั่งยืนได้ในอนาคต" ดร.สุรชา กล่าวเพิ่มเติม

นายคงพันธุ์ ปราโมช ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ SCG Bangkok Business Challenge @ Sasin กล่าวว่า "เราอยากปลูกฝังเรื่องนวัตกรรมให้กับคนรุ่นใหม่ ให้คิดนอกกรอบ มองความเป็นไปได้ของนวัตกรรมในเชิงพาณิชย์ และเตรียมตัวรับมือกับโลกธุรกิจของจริง ผู้เข้าแข่งขันจะได้รับมุมมองของการทำธุรกิจจากนักธุรกิจผู้ที่ประสบความสำเร็จที่มาเป็นกรรมการ ได้ประสบการณ์และได้มีโอกาสต่อยอดนวัตกรรมที่นำเสนอในการแข่งขัน"

ในปีนี้ได้แบ่งการแข่งขันออกเป็นการแข่งขันระดับประเทศ (Thailand Competition) และการแข่งขันระดับโลก (Global Competition) โดยทีมที่ชนะการแข่งขันฯ รอบระดับประเทศไทย จะได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันฯ รอบระดับโลก Global Competition ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 - 24 มิถุนายน 2566 ร่วมชิงถ้วยรางวัลเกียรติคุณพร้อมเงินสดรวมมูลค่ากว่า 1,500,000 บาท รวมทั้งโอกาสในการพบปะกับทีมต่าง ๆ จากทั่วโลก

สำหรับ 9 ทีมที่ผ่านเข้ารอบสู่การแข่งขัน Thailand Competition จากผู้สมัครเข้าแข่งขันทั้งสิ้น 63 ทีมได้แก่

  • ทีม ซีวอลเลท จาก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • ทีม เวริตี้ จาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • ทีม แชทเพลิน จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ทีม ทริฟตี้ จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ทีม เดอะ โฮมิเนี่ยนส์ จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ทีม เฮิร์บแฟคท์ จาก สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
  • ทีม ซิกม่า จาก สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร
  • ทีม เชาท์ จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ทีม ดีปเปอ จาก มหาวิทยาลัยหาดใหญ่
  • ร่วมเป็นกำลังใจให้กับทีมผู้เข้าแข่งขันรอบระดับประเทศได้ในวันที่ 17 - 18 มีนาคมนี้ และสอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เพจเฟซบุ๊ก www.facebook.com/bangkokbusinesschallenge หรือเว็บไซต์ https://bbc.sasin.edu/2023


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ