นิสิตเก่าศศินทร์กับนวัตกรรมผลิตเส้นใยผ้าจากพลาสติกรีไซเคิล และการวิจัยเส้นใยผ้าให้ย่อยสลายเร็วขึ้นลดมลภาวะโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 20, 2023 12:09 —ThaiPR.net

นิสิตเก่าศศินทร์กับนวัตกรรมผลิตเส้นใยผ้าจากพลาสติกรีไซเคิล และการวิจัยเส้นใยผ้าให้ย่อยสลายเร็วขึ้นลดมลภาวะโลก

ปัจจุบันโลกมีปัญหาในเรื่องวิกฤตสภาวะแวดล้อม ปัญหาเหล่านี้เกิดจากการดำเนินชีวิตของมนุษย์ การบริโภคอุปโภค การเติบโตของประชากรและเศรษฐกิจ ดังนั้นเราควรจะตระหนัก และร่วมมือในการสร้างนวัตกรรม เพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับขีดจำกัดของระบบนิเวศของโลก

คุณนีรัมพร จารุมณีโรจน์ Business Development & International Sale Manager บริษัท อีโก้ สปอร์ต อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (EGO Sport International Co., Ltd.) นิสิตเก่า MBA 2015 ของศศินทร์ (Sasin School of Management) เป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ตระหนักถึงการทำธุรกิจที่ยั่งยืน อีโก้ สปอร์ต เป็นบริษัทผลิตเสื้อผ้าชุดกีฬา เสื้อโปโล ชุด ยูนิฟอร์ม สตรีทแวร์ และอุปกรณ์กีฬาต่าง ๆ ซึ่งคุณนีรัมพร ดูแลเรื่องการพัฒนาธุรกิจ และโปรเจคใหม่ๆ ของบริษัท รวมทั้งการสนับสนุนการขาย การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การวางจำหน่ายในต่างประเทศ เป็นต้น

คุณนีรัมพร กล่าวว่า บริษัทอีโก้ สปอร์ต ได้คิดโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ธุรกิจ การบริหารจัดการภายในองค์กร และการมุ่งเน้นให้บุคลากรมีส่วนร่วมในเรื่องการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน เช่น ในเรื่องของผลิตภัณฑ์ ปัจจุบันบริษัทใช้เส้นด้ายซึ่งได้มาจากการรีไซเคิลพลาสติก นำมาทอให้เป็นผืนผ้า และนำมาตัดเย็บเป็นเสื้อผ้า โดยเริ่มโครงการนี้มาสองปีแล้ว เสื้อผ้าที่ผลิตจากขวดพลาสติก รีไซเคิล มีวางจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ และทางบริษัทยังได้ผลิตชุดกีฬาจากเส้นด้ายรีไซเคิลเพื่อนำไปสนับสนุนทีมกีฬาฟุตบอล เช่น ทีมฟุตบอลลำปางเอฟซี ธนบุรียูไนเต็ด ศรีสะเกษยูไนเต็ด พิษณุโลกเอฟซี รวมทั้งทีมฟุตบอลของประเทศกัมพูชา นอกจากนี้เราพยายามสื่อไปยังประเทศอื่นๆ ด้วยว่า เราให้ความสำคัญกับการผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนช่วยลดมลภาวะของโลก และสร้างธุรกิจอย่างยั่งยืน

นอกจากชุดกีฬาแล้ว อีโก้ สปอร์ต ยังได้นำเส้นด้ายนี้ไปผลิตชุดลำลองอีกด้วย ซึ่งชุดลำลองนี้ สามารถใส่เล่น ใส่ไปเที่ยว และเล่นกีฬาได้ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบันที่ต้องการความสะดวกในการใช้ชีวิตและกิจกรรมที่หลากหลายในแต่ละวัน นอกจากนี้ทาง อีโก้ สปอร์ต ยังให้ความสำคัญกับ packaging เช่น ใช้ถุงผ้าสปันบอนด์ แทนถุงพลาสติกเพื่อการนำกลับมาใช้ได้ใหม่ ที่ผ่านมาผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้รับผลตอบรับดี เนื่องจากคนทั่วไปให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนช่วยลดมลภาวะของโลก และการเห็นถึงความสำคัญของการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน บริษัทอีโก้ สปอร์ต เป็นบริษัทของคนไทยร้อยเปอร์เซ็นต์ และใช้แรงงานคนไทยในการตัดเย็บทั้งหมด สินค้ามีวางจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศเช่นในกัมพูชา ลาว สิงคโปร์ และที่สหรัฐอเมริกา ปีนี้มีเป้าหมายบุกตลาดต่างประเทศให้เพิ่มมากขึ้น

คุณนีรัมพร กล่าวเสริมว่า "เราอยู่ในระหว่างการวิจัยและพัฒนาเส้นใยผ้าให้มีความย่อยสลายง่ายขึ้นด้วยตัวเองเมื่อมีการฝังกลบทำลายเสื้อผ้าที่ไม่ได้ใช้แล้ว โดยปกติเสื้อผ้าจะใช้เวลาย่อยสลายนานมาก แต่เรากำลังวิจัยและพัฒนาให้ได้เส้นใยที่สามารถย่อยสลายได้ภายในห้าหรือสิบปีเท่านั้น เพื่อจะลดขยะที่ล้นโลก สำหรับภาพรวมของบริษัท จะมีการแยกขยะอย่างชัดเจนในโรงงาน เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่เราผลิต จะมีทั้งผ้า เส้นด้าย การบำบัดน้ำเสียตามมาตรฐาน เรื่องของเครื่องบำบัดกลิ่น นอกเหนือจากนี้ เรายังติดตั้งโซล่าเซลล์ เพื่อนำพลังงานมาใช้ในโรงงาน เป็นการลดค่าใช้จ่าย ลดการใช้น้ำมัน และการใช้พลังงานอย่างยั่งยืน เราเน้นการทำผลิตภัณฑ์ให้ตอบสนองกับเทรนด์โลกที่เปลี่ยนไปด้วย พร้อมตั้งกฎกติกา และประชาสัมพันธ์ให้พนักงานได้รับรู้ และตระหนักในเรื่องนี้ การทำธุรกิจย่อมต้องคำนึงถึงผลประกอบการเป็นหลัก แต่เมื่อเราได้มาแล้วก็ต้องคืนกลับไปสู่สังคมด้วยเช่นเดียวกัน ให้คำนึงถึงโลกใบนี้ด้วย เพราะเรารู้อยู่แล้วว่ามลภาวะทางสิ่งแวดล้อมเกิดจากมนุษย์ จึงต้องช่วยกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อให้โลกยั่งยืนไปถึงคนรุ่นหลัง"

การทำธุรกิจต้องมีความรู้เรื่องระบบจัดการอย่างครบวงจร คุณนีรัมพร นำความรู้ที่เรียนจากศศินทร์ ไปใช้กับการทำงาน โดยพื้นฐานเดิม คุณนีรัมพรเรียนทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ จึงไม่มีความรู้เรื่องการทำธุรกิจ เมื่อมาเรียนที่ศศินทร์ จึงได้เรียนวิธีการคิดแบบเป็นขั้นเป็นตอนเชิงธุรกิจจากอาจารย์ผู้สอน และยังได้แบ่งปันประสบการณ์กับเพื่อนๆ ในห้องเรียน เพราะแต่ละคนมาจากรธุรกิจที่หลากหลาย และแต่ละธุรกิจจะมีวิธีแก้ไขปัญหาแตกต่างกันไป เมื่อได้มาเรียนรู้มาแชร์ประสบการณ์ ทำให้สามารถนำความรู้เหล่านั้นมาปรับใช้กับการทำงานและการแก้ไขปัญหาได้หลากหลายวิธี และสำหรับเป้าหมายในการทำงานนั้น คุณนีรัมพรกล่าวว่านอกจากดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จแล้ว ก็ตั้งเป้าหมายว่าธุรกิจที่ทำควรมีส่วนช่วยลดมลภาวะโลกด้วยเราทุกคนต้องยอมรับว่า เรามีส่วนทำให้โลกเกิดมลภาวะไม่มากก็น้อย จึงควรมีความตระหนักรับผิดชอบต่อสังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ