ชุมชนมอญบางกระดี่ แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในวิถีชีวิตของชาวมอญ

ข่าวทั่วไป Monday April 21, 2008 09:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 เม.ย.--กทม.
กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดกิจกรรมแนะนำการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น ภายใต้โครงการชุมชนท่องเที่ยวยั่งยืน บริเวณย่านบางกระดี่และพื้นที่เกี่ยวเนื่อง มุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในรูปแบบวิถีชีวิตของชุมชนชาวมอญบางกระดี่ที่มีมายาวนานกว่า 150 ปี
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมแนะนำโครงการ ชุมชนท่องเที่ยวยั่งยืนย่านบางกระดี่และพื้นที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของกรุงเทพมหานคร โดยมีผู้บริหารกรุงเทพมหานคร รองอธิบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และประชาชนร่วมงาน
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม. เล็งเห็นความสำคัญของการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมใน กทม. โดยได้มอบหมายให้กองการท่องเที่ยว สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ร่วมกับ สถาบันไทยคดีศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ จัดกิจกรรมแนะนำโครงการชุมชนท่องเที่ยวยั่งยืนย่านบางกระดี่และพื้นที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมใน กทม. ซึ่งในวันนี้เป็นการเปิดกิจกรรมแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่นแห่งสุดท้ายภายใต้โครงการชุมชนท่องเที่ยวยั่งยืน ที่มีทั้งหมด 7 แห่ง ด้วยกัน ได้แก่ ชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีน ย่านเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ ชุมชนบ้านบุซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่สมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ เขตบางกอกน้อย ชุมชนกุฎีจีน เขตธนบุรี ชุมชนท่องเที่ยวเกษตรอินทรีย์ เขตหนองจอก ชุมชนชาวสวนผลไม้ เขตทุ่งครุ ชุมชนท่องเที่ยวตลาดน้ำ ตลิ่งชัน เขตตลิ่งชัน และชุมชนชาวมอญบางกระดี่ เขตบางขุนเทียน
สำหรับชุมชนชาวมอญบางกระดี่ เขตบางขุนเทียน เป็นชุมชนชาวมอญแห่งเดียวของ กทม. อาศัยอยู่ยาวนานมากกว่า 150 ปี ยังคงมีการอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรม ประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวมอญอย่างยั่งยืน การดำเนินการของโครงการท่องเที่ยวยั่งยืนยึดหลักแนวทางการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยดำเนินการศึกษาเรื่องราวความเป็นมา ความพยายามเรียนรู้ เข้าใจ ความต้องการและยอมรับ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชน และนำความสามารถของชุมชนมาช่วยในดูแล บริหารจัดการชุมชนในด้านการอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณี บนพื้นฐานปรัชญาพอเพียง และมุ่งเน้นให้เป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมของชาวมอญบางกระดี่ในพื้นที่เขตบางขุนเทียนอย่างยั่งยืน
นอกจากนี้ กทม. ได้มีการผลักดันการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ เพื่อป้องกันการกัดเซาะน้ำทะเล ของชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน โดยรณรงค์ร่วมกับประชาชนในพื้นที่ในการปลูกป่าชายเลน ซึ่งได้ไปศึกษาดูงานศูนย์การเรียนรู้ตามโครงการพระราชดำริที่ อ่าวคุ้งกระเบน เพื่อนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ในการช่วยกันอนุรักษ์ป่าชายเลน เพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อนและอนุรักษ์ชายทะเล ฝั่งบางขุนเทียนให้คงอยู่ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ