สมุนไพรชะลอวัย เทรนด์สุขภาพใหม่ระดับโลก

ข่าวทั่วไป Friday March 24, 2023 16:59 —ThaiPR.net

สมุนไพรชะลอวัย เทรนด์สุขภาพใหม่ระดับโลก

ปัจจุบันสมุนไพรเข้ามามีบทบาทในการรักษา และป้องกันโรคมากยิ่งขึ้น  อีกทั้งยังมีสรรพคุณในด้านชะลอวัย ที่กำลังเป็นเทรนด์ใหม่ของโลกกับเป้าหมายการพัฒนาระบบสุขภาพในอนาคต ซึ่งจะเปลี่ยนจากช่วยให้ประชาชนมีชีวิตอยู่รอด เป็นทำให้มีสุขภาพแข็งแรงและมีคุณภาพชีวิตที่ดี จากการประชุมวิชาการโภชนาการแห่งชาติครั้งที่ 16 ของทางสมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทย ในหัวข้อ "นวัตกรรมเพื่อส่งเสริมโภชนาการและสุขภาวะที่ดี" สนับสนุนโดย บริษัท ซันโทรี่ เบเวอร์เรจ แอนด์ ฟู้ด (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้  ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ 

รศ.ดร.ภก.สุพจน์ วงศ์ใหญ่ ผู้เชี่ยวชาญสมุนไพรแห่งชาติ และคณบดีผู้ก่อตั้งวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับ "แนวโน้มสมุนไพรชะลอวัย" ว่า "ประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ กล่าวคือคนอายุ 60 ปี ขึ้นไปมีจำนวนเกิน 20% ของประชากร และสิ่งที่เป็นภัยคุกคามของมนุษยชาติในศตวรรษที่ 21 คือ โรคไม่ติดต่อชนิดเรื้อรัง หรือ NCDs จากข้อมูลขององค์กรอนามัยโลกปี พ.ศ.2561 พบว่า โรค NCDs คร่าชีวิตประชากรโลกปีละ 1 ล้านคน หรือคิดเป็น 71% ของการเสียชีวิตของประชากรทั้งหมด ได้แก่ โรคหัวใจหลอดเลือด (17.9 ล้านคน) มะเร็ง (9 ล้านคน) โรคระบบทางเดินหายใจ (3.9 ล้านคน) และเบาหวาน (1.6 ล้านคน) โดยคนไทยเสียชีวิตด้วยกลุ่มโรคนี้สูงกว่าอัตราการเสียชีวิตเฉลี่ยของประชากรโลก คือ 74% และมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ และในปีพ.ศ. 2593 จะมีประชากรครึ่งโลก ประมาณ 4,650 ล้านคน ป่วยด้วยโรค NCDs อย่างน้อย 1 โรค ซึ่งจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจของโลกอย่างมหันต์

"ปัญหาสุขภาพหลักของประชาโลกในขณะนี้ คือ โรคเรื้อรังชนิดไม่ติดต่อ หรือ NCDs เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง มะเร็ง โรคหัวใจ ซึมเศร้า ฯลฯ และโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อโรคเช่น แบคทีเรีย ไวรัส เช่น โควิด-19 ดังนั้นสิ่งที่จะพัฒนาระบบสุขภาพในอนาคต คือ เปลี่ยนจากช่วยให้ประชาชนมีชีวิตอยู่รอด เป็นทำให้มีสุขภาพและมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งเป็นหลักของการชะลอวัยด้วยเช่นกัน"

รศ.ดร.ภก.สุรพจน์ ฉายภาพเทรนด์ผลิตภัณฑ์สมุนไพรในตลาดโลก ที่เกิดขึ้นมาจากปัจจัยหลัก ๆ ได้แก่ ยาเคมีมีราคาสูง จึงมีความต้องการยาที่มีราคาถูกกว่าไปทดแทน ต่อมาคือ ความหลากหลายทางชีวภาพ โดยเฉพาะในซีกโลกตะวันออก หรือเขตร้อนที่สามารถใช้ประโยชน์จากความหลากหลายทางชีวภาพ อย่างประเทศไทยที่มีสมุนไพรและภูมิปัญญามากมาย มีตำรับยาแผนไทยแห่งชาติกว่า 70,000 ตำรับ รวมทั้งผลเสียต่อสุขภาพอันเกิดจากอาการข้างเคียงของยาเคมี เมื่อกินต่อเนื่องนาน ๆ ที่อาจจะเกิดผลเสียต่ออวัยวะภายใน เช่น ตับ ไต เป็นต้น"

ทั้งนี้ ยุคหลังโควิด-19 ตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของสมุนไพรหลักของโลก คือยาสมุนไพร และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่าง ๆ และสมุนไพรยอดฮิตในยุคโควิด -19 นั้น จะมีสรรพคุณในเรื่องของการเสริมภูมิคุ้มกัน (Immune booster) เช่น เอลเดอร์เบอร์รี, อิคิเนเชีย, ออริกาโน ออยล์ และเห็ดชนิดต่าง ๆ

โดยเฉพาะเห็ดที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพในกลุ่มเห็ดทางการแพทย์ (Medicinal mushrooms) ที่มีอยู่หลายสายพันธุ์ ได้แก่ เห็ดยามาบูชิตาเกะ หรือเห็ดปุยฝ้าย เห็ดไมตาเกะ เห็ดชิดาเกะ เห็ดหลินจือ เห็ดฮิเมะมัตสึทาเกะ และเห็ดแครง ที่ล้วนให้คุณค่าทางโภชนาการ และมีสารสำคัญอย่างเช่น เบต้ากลูแคน ที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง และสามารถต่อสู้โรคร้ายให้หายได้เร็วขึ้น

นอกจากนี้สมุนไพรในตำราแพทย์แผนจีนก็ได้รับความนิยมมากเช่นกัน ได้แก่ โกจิเบอร์รี่ หรือเก๊ากี้ ที่มีสรรพคุณบำรุงและปรับสภาพตับและไต รวมทั้งปรับสภาพการทำงานของสายตา ถั่งเฉ้า หรือหญ้าหนอน สุดยอดสมุนไพรของชาวจีนที่มีประโยชน์มากมาย ช่วยบำรุงไตและปอด ระบบประสาท ลดความเครียด และบำรุงสุขภาพทางเพศชาย รวมถึง แปะก๊วย ที่ช่วยบำรุงสมอง เสริมความจำ

สมุนไพรเป็นแหล่งของสารสารพฤษเคมี "ไฟโตเคมิคอล" (Phytochemicals) ที่มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และสามารถใช้เป็นฟังก์ชั่นนัลฟู้ด (Functional food) ที่ไม่เพียงมีคุณค่าทางโภชนาการที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ ได้อีกด้วย

ทั้งนี้ บริษัท ซันโทรี่ เบฟเวอร์เรจ แอนด์ ฟู้ด (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำในตลาดอาหารเสริมสุขภาพในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย ให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Research & Development) ด้วยการศึกษาวิจัยและเลือกสรรสารสกัดจากสมุนไพรธรรมชาติและสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพที่หลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภคในยุคที่ใส่ใจในสุขภาพ และ ภายในงานประชุมวิชาการโภชนาการแห่งชาติครั้งนี้ ทางบริษัทฯ ได้มีการจัดตั้งบูธให้ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรต่าง ๆ ที่มีส่วนผสมในผลิตภัณฑ์สินค้า แบรนด์ ได้แก่ แบรนด์ซุปไก่สกัด ผสมถั่งเฉ้า, แบรนด์ซุปไก่สกัด ผสมสารสกัดจากใบแปะก๊วยและโสม, แบรนด์ เห็ดสกัดเข้มข้น และแบรนด์รังนกแท้สำเร็จรูป สูตรผสมโสม สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางต่าง ๆ ดังนี้ https://www.brandsworld.co.th


แท็ก โภชนาการ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ