สัมผัสค่ายวิทย์นอกห้องเรียนกับ SCG Sci — Camp

ข่าวทั่วไป Monday April 21, 2008 12:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 เม.ย.--เครือซิเมนต์ไทย
เมื่อเอ่ยถึง “ค่ายวิทยาศาสตร์” หลายคนคงนึกภาพว่าเป็นการเข้าค่ายวิชาการที่ทั้งยาก เครียด และไม่น่าจะสนุก แต่เมื่อได้มาสัมผัสกับค่ายวิทยาศาสตร์เยาวชนช้างเผือกซิเมนต์ไทย หรือ SCG Sci — Camp ภาพเหล่านั้นกลับถูกแทนที่ด้วยบรรยากาศการเรียนรู้ที่สนุกสนานเป็นกันเอง ท่ามกลางความสนใจของน้อง ๆ ที่ร่วมกันเปิดมุมมองการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ในโลกแห่งวิทยาศาสตร์ และพร้อมที่จะเก็บเกี่ยวประสบการณ์กันอย่างเต็มที่
SCG Sci — Camp เป็นโครงการที่เครือซิเมนต์ไทย (SCG) ร่วมกับสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดขึ้นต่อเนื่องมาถึงรุ่นที่ 19 เพื่อส่งเสริมและเปิดโอกาสให้เยาวชนได้รับการเสริมสร้างความรู้และปลูกฝังทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในอนาคตของประเทศชาติต่อไป สำหรับแนวคิดในปีนี้ เน้นการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นและเศรษฐกิจพอเพียงมาสอดแทรกและผสมผสานกับวิทยาศาสตร์ โดยมีคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพคัดเลือกเยาวชนหัวกะทิ ระดับ ม.2 ที่มีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์จำนวน 100 คนจากทุกจังหวัดทั่วประเทศ มาร่วมกิจกรรมเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์กับสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัว เป็นระยะเวลา 8 วัน 7 คืน
ค่ายวิทยาศาสตร์แห่งนี้ นอกจากน้อง ๆ จะได้เรียนรู้ในภาคทฤษฎีแล้ว ยังได้ฝึกปฏิบัติจริงทั้งในห้องทดลองและภาคสนามอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาด้านธรณีพิบัติภัย แมลงในดิน ทรัพยากรน้ำ และสภาพภูมิอากาศ ที่เปิดโลกทัศน์ให้ทุกคนได้ลองสัมผัสจริงกับสิ่งที่หาไม่ได้จากในห้องเรียน นอกจากนี้ น้อง ๆ ทุกคนยังได้มีโอกาสเดินทางไปทัศนศึกษานอกสถานที่ พร้อมเยี่ยมชมโรงงานที่ทันสมัยของเครือซิเมนต์ไทย (SCG) นับเป็นประสบการณ์อันมีค่าที่น่าจดจำ ก่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ ๆ รวมทั้งสร้างความผูกพันให้กับน้อง ๆ ได้อย่างน่าประทับใจ
กุลยา จองวรกุล หรือน้องฟาง ประธานค่ายรุ่นที่ 19 จากโรงเรียนนารีรัตน์ จังหวัดแพร่ เล่าว่า “ดีใจมากที่ได้มาเข้าค่ายครั้งนี้ ประทับใจกับการต้อนรับที่อบอุ่นของพี่ ๆ ทุกคนมากค่ะ ได้ทำกิจกรรมที่สนุกแถมยังได้ความรู้มากมาย เนื้อหาก็ไม่ยากเกินไป จากเดิมที่ศึกษาแต่ในตำราเป็นส่วนใหญ่ ก็มีโอกาสได้ทดลองปฏิบัติจริง ได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง ในแต่ละวันยังมีกิจกรรมสันทนาการ ทำให้ได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม สิ่งสำคัญคือ ได้รู้จักเพื่อนใหม่ ๆ อีก 99 คนจากทั่วประเทศ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ทำให้รู้จักการเข้าสังคมมากขึ้น เป็นประสบการณ์ที่ดีมากค่ะ”
กิตติ์ธเนศ ธนะรุ่งโรจน์ทวี หรือน้องเกม หนึ่งในสมาชิกชาวค่าย จากโรงเรียนกันทรารมณ์ จังหวัดศรีสะเกษ บอกว่า “รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นหนึ่งในร้อยคนของประเทศ ถือเป็นโอกาสที่ดีกว่าคนอื่น ได้ลองใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย และเรียนรู้เรื่องวิทยาศาสตร์จากประสบการณ์จริงที่หลักสูตรในห้องเรียนไม่มี มีโอกาสศึกษาดูงานในหลายพื้นที่ ทำให้เกิดความรู้ใหม่ ๆ เช่น การรับมือกับปัญหาธรณีพิบัติภัย การทำความเข้าใจเรื่องของวงปีไม้ ตลอดจนการศึกษาเกี่ยวกับแมลงในดินที่มีผลต่อระบบนิเวศ ศึกษาโครงสร้างของทรัพยากรน้ำและการอนุรักษ์น้ำให้เกิดประโยชน์ สามารถนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้กับสิ่งแวดล้อมและชีวิตประจำวันต่อไปในอนาคต”
พิรพงศ์ สิงห์สถิตย์ หรือน้องเต้ เยาวชนคนเก่งผู้คว้ารางวัลคะแนนรวมสูงสุดทุกวิชา จากโรงเรียนเลยพิทยาคม จังหวัดเลย เผยเคล็ดลับแห่งความสำเร็จในครั้งนี้ว่า “ความรู้ไม่ได้มีอยู่เฉพาะในตำราหรือในห้องเรียน ฉะนั้นนอกจากการอ่านหนังสือแล้ว สิ่งสำคัญคือการค้นคว้าหาความรู้รอบตัว อยากฝากถึงเพื่อน ๆ ให้ตั้งใจเรียน อ่านหนังสือให้มาก ๆ แต่อย่าหักโหมเกินไป การเข้าค่ายครั้งนี้ได้ประสบการณ์จากการทำกิจกรรมมากมาย รู้สึกประทับใจที่ได้เรียนรู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน ทำให้รู้จักวิเคราะห์หาเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ และแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนร่วมกิจกรรม ได้พัฒนามุมมองความคิด และนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในอนาคตได้”
SCG Sci — Camp เป็นหนึ่งในกิจกรรมเพื่อสังคมของเครือซิเมนต์ไทย (SCG) ทีมุ่งส่งเสริมด้านการศึกษาของเยาวชน โดยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อให้เยาวชนของชาติเป็นทั้งคนเก่งและดี สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากกิจกรรมมาพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นไทย และสร้างสรรค์นวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ