เจียไต๋คว้า 2 รางวัล องค์กรที่มีความเป็นเลิศ และนวัตกรรมดีเด่น ฟักทองทนไวรัสสายพันธุ์แรกของไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 29, 2023 10:24 —ThaiPR.net

เจียไต๋คว้า 2 รางวัล องค์กรที่มีความเป็นเลิศ และนวัตกรรมดีเด่น ฟักทองทนไวรัสสายพันธุ์แรกของไทย

นายประวินทร์ คุโรวาท ประธานบริหารด้านการเงินและบริหารกลาง พร้อมด้วยนายสุภัทร เมฆิยานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจเมล็ดพันธุ์ บริษัท เจียไต๋ จำกัด ผู้นำธุรกิจนวัตกรรมการเกษตรของไทย รับ 2 รางวัลใหญ่ รางวัล "องค์กรที่มีความเป็นเลิศ" สาขานวัตกรรมการเกษตร และรางวัล "นวัตกรรมดีเด่น" ประเภทการวิจัยและพัฒนา จากพลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ ในโครงการหนึ่งล้านกล้าความดีตอบแทนคุณแผ่นดิน โดยมูลนิธิเพื่อสังคมไทย ณ หอประชุมกองทัพอากาศ

เจียไต๋ตอกย้ำความสำเร็จของการเป็นผู้นำนวัตกรรมการเกษตรของไทย คว้า 2 รางวัลจากเวทีแห่งเกียรติยศ ได้แก่ รางวัลองค์กรที่มีความเป็นเลิศ ประจำปี 2566 สาขานวัตกรรมการเกษตร จากความมุ่งมั่นในการเสาะหานวัตกรรมและโซลูชั่นทางการเกษตรเพื่อพัฒนาการเพาะปลูกให้กับเกษตรกรและยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน พร้อมเป้าหมายในการเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหาร ผ่านการนำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยี เช่น โดรนเพื่อการเกษตร และโรงเรือนอัจฉริยะภายใต้แบรนด์ฟาร์มอินโน (ไทยแลนด์) ที่มาพร้อมโซลูชั่นในการใช้งานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งจะช่วยยกระดับการเกษตรไทยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ เจียไต๋ยังได้รับรางวัลนวัตกรรมดีเด่น ประจำปี 2566 ประเภทการวิจัยและพัฒนา จากการปรับปรุงสายพันธุ์พืช "ฟักทอง ทองสยาม" ฟักทองทนไวรัสสายพันธุ์แรกของไทย ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเพาะปลูกฟักทองให้ได้ผลิตผลที่ดีมีคุณภาพ ทนทานต่อไวรัส SLCCNV (Squash Leaf Curl China Virus) ที่ทำให้เกิดโรคใบหงิก ใบเจริญเติบโตผิดรูป ต้นเตี้ยแคระ และติดผลไม่สมบูรณ์หรือไม่ติดผล ซึ่งเจียไต๋ได้วิจัยและปรับปรุงสายพันธุ์ฟักทองทนไวรัสด้วยนวัตกรรมที่ทันสมัยและใช้เทคนิคทางโมเลกุล นำมาซึ่งผลงานนวัตกรรมทางการเกษตร "ฟักทอง ทองสยาม" ซึ่งเป็นสุดยอดฟักทองสายพันธุ์แรกในไทยที่สามารถทนไวรัส SLCCNV ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยให้เกษตรกรผู้ปลูกฟักทองสามารถปลูกได้ผลิตผลที่มีคุณภาพสูง เพิ่มปริมาณผลิตผลเกรดเอ สร้างรายได้ที่มั่นคง และยกระดับคุณภาพชีวิตตามเจตนารมณ์ขององค์กร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ