ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการเปิดให้ "ศูนย์ซื้อขายและสำนักหักบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้า" ออกกฎเกณฑ์ใช้บังคับชั่วคราวได้ หากมีความจำเป็น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 30, 2023 14:17 —ThaiPR.net

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการจัดทำกฎหมายลำดับรองของศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและสำนักหักบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเกี่ยวกับการออกกฎเกณฑ์ใช้บังคับเป็นการชั่วคราว ในกรณีที่มีความจำเป็น โดยไม่ต้องดำเนินการตามมาตรา 63 แห่ง พ.ร.บ. สัญญาซื้อขายฯ เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรา 22 แห่ง พ.ร.บ. หลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายฯ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เสนอหลักการในการปรับปรุงหลักเกณฑ์เพื่อรองรับในกรณีที่ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ศูนย์ซื้อขายสัญญาฯ) และสำนักหักบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (สำนักหักบัญชีสัญญาฯ) มีความจำเป็นจะออกกฎเกณฑ์เพื่อใช้บังคับเป็นการชั่วคราว ตามมาตรา 66 และมาตรา 89 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 (พ.ร.บ. สัญญาซื้อขายฯ)* และเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. 2562 (พ.ร.บ. หลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายฯ)** ซึ่งคณะกรรมการกำกับตลาดทุนในการประชุมครั้งที่ 2/2566 เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 มีมติเห็นชอบตามที่สำนักงาน ก.ล.ต. เสนอ

สำนักงาน ก.ล.ต. จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นการจัดทำกฎหมายลำดับรองของศูนย์ซื้อขายสัญญาฯ และสำนักหักบัญชีสัญญาฯ ตามที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อให้ศูนย์ซื้อขายสัญญาฯ และสำนักหักบัญชีสัญญาฯ สามารถออกกฎเกณฑ์เพื่อใช้บังคับเป็นการชั่วคราวได้ตามหลักการที่กำหนด เช่น กรณีมีความจำเป็นในเหตุการณ์ไม่ปกติ เป็นต้น โดยกฎเกณฑ์ดังกล่าวต้องออกมาเพื่อรักษาประโยชน์ของผู้ลงทุนและ/หรือตลาดทุนโดยรวม และจะสิ้นผลเมื่อเหตุการณ์กลับสู่ภาวะปกติ หากจะใช้กฎเกณฑ์ดังกล่าวต่อไปต้องดำเนินการขอความเห็นชอบตามมาตรา 63 แห่ง พ.ร.บ. สัญญาซื้อขาย

ทั้งนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์สำนักงาน ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=895 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: korpsak@sec.or.th หรือ pimpicha@sec.or.th หรือ napaporng@sec.or.th จนถึงวันที่ 29 เมษายน 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ