กทม.ประสานความร่วมมือเข้มงวดกวดขันบังคับใช้กฎหมายควบคุมการจำหน่ายกัญชาบริเวณถนนข้าวสาร

ข่าวทั่วไป Monday April 24, 2023 15:24 —ThaiPR.net

กทม.ประสานความร่วมมือเข้มงวดกวดขันบังคับใช้กฎหมายควบคุมการจำหน่ายกัญชาบริเวณถนนข้าวสาร

นายสัมฤทธิ์ สุมาลี ผู้อำนวยการเขตพระนคร กทม. กล่าวกรณีมีการเผยแพร่คลิปผู้เสพกัญชาบริเวณถนนข้าวสาร สร้างความเดือดร้อนจากกลิ่นและควันว่า สำนักงานเขตฯ ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข สถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี และสำนักอนามัย ลงพื้นที่สำรวจ ตรวจตรา สื่อสาร ป้องปรามสถานประกอบการร้านค้า รวมทั้งตักเตือนให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการที่จำหน่ายแปรรูปสมุนไพรควบคุม (ช่อดอกกัญชา) ตามประกาศ กระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.๒๕๖๕ บริเวณถนนข้าวสารและซอยรามบุตรี รวม ๑๔ ร้าน

พบว่า มีใบอนุญาตและทำตามเงื่อนไขใบอนุญาตถูกต้อง จำนวน ๙ ร้าน พักใช้ใบอนุญาต จำนวน ๒ ร้าน และดำเนินคดีเนื่องจากจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน ๓ ร้าน สำหรับมาตรการเพิ่มความเข้มงวดกวดขันการบังคับใช้กฎหมายที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ กทม. สำนักงานเขตฯ ได้มอบหมายให้ฝ่ายเทศกิจ และฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล เข้มงวดตรวจตรา กวดขัน และดำเนินคดีกับหาบเร่แผงลอยที่จำหน่าย ตั้งวางกัญชาในพื้นที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมสอดส่อง กำกับดูแลให้ผู้ประกอบการดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องและไม่กระทำการใด ๆ ที่ก่อให้เกิดเหตุรำคาญ ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การสาธารณสุข พ.ศ.๒๕๓๕ หากพบการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายและประสานหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการอย่างทันท่วงทีต่อไป

นายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ (สนท.) กทม.กล่าวว่า สนท.ได้บูรณาการร่วมกับ สำนักงานเขต สำนักอนามัย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายความมั่นคง เพื่อควบคุมการจำหน่ายกัญชาและสินค้าผิดกฎหมายอื่น ๆ มาอย่างต่อเนื่อง หากเป็นพื้นที่ทำการค้า เช่น ถนนข้าวสาร ที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายสินค้าในบริเวณดังกล่าวจะต้องจำหน่ายสินค้าตามประเภทที่ได้ขออนุญาตไว้กับ กทม.เท่านั้น และตามประกาศ กทม.เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดพื้นที่ทำการค้าและการขาย หรือจำหน่ายสินค้าในที่สาธารณะ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และผลิตภัณฑ์ยาสูบ จะไม่สามารถอนุญาตให้ขายในพื้นที่ทำการค้าได้ หากขายในพื้นที่ที่ไม่ใช่พื้นที่ทำการค้าจะไม่สามารถขายได้เช่นกัน ทั้งนี้ กทม.ได้บูรณาการการปฏิบัติร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจตราและบังคับการให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ