นั่งไขว่ห้างเตรียมตัวกระดูกคด

ข่าวทั่วไป Thursday May 11, 2023 10:53 —ThaiPR.net

นั่งไขว่ห้างเตรียมตัวกระดูกคด

แค่นั่งไขว่ห้าง ทำให้กระดูกสันหลังคดจริงหรือ นั่งไขว่ห้างนานเท่าไหร่ จึงจะส่งผลทำให้กระดูกสันหลังคด แล้วถ้ากระดูกคดแล้วจะแก้ไขได้ไหม วันนี้คุณเพ็ญพิชชากร  แสนคำ นักกายภาพบำบัดจาก คลินิกกายภาพบำบัดอริยะ ชั้น 1 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) จะมาให้ความกระจ่างเรื่องนี้กันค่ะ

การนั่งไขว่ห้าง จะทำให้การลงน้ำหนักที่ก้นทั้ง 2 ข้างไม่เท่ากัน  น้ำหนักจะเทไปก้นข้างใดข้างหนึ่งมากกว่าเสมอ ซึ่งในภาวะปกติเราจะมีกระดูกก้นกบทั้ง 2 ข้างเป็นฐานรับน้ำหนักให้สมดุล กระดูกหลังจะตั้งตรง แต่หากเทน้ำหนักลงด้านเดียวกระดูกจะบิดคด เพื่อทดแทนให้ร่างกายเราตั้งอยู่ได้

ร่างกายของคนเรามีความแข็งแรงพื้นฐานแตกต่างกัน การที่เราติดนั่งไขว่ห้างจนชิน แบบนั่งปุ๊บ ก็ไขว่ห้างปั๊บ สะสมนานอย่างต่ำก็ประมาณ 3 เดือนขึ้นไป นั่งทุกวัน วันละไม่ต่ำกว่า 4-5 ชม.ก็ทำให้กระดูกสันหลังคดได้ค่ะ

สัญญาณเตือนว่ากระดูกสันหลังเริ่มคด อาจจะเริ่มต้นด้วยการเมื่อยหลัง สะบัก หรือปวดก้านคอ เป็นสัญญาณเตือนว่ากล้ามเนื้อเรามีความไม่สมดุล หรือหากคดมาก ถ้าเราถอดเสื้อผ้า มองตัวเองในกระจก อาจสังเกตเห็นว่า ไหล่ หรือหน้าอก หรือเอวคอด ทั้งสองข้างไม่เท่ากัน เป็นการทราบได้เบื้องต้น

ซึ่งกระดูกสันหลังคด มี 2  แบบ

  • กระดูกสันหลังคดแต่กำเนิด การรักษาอาจเพียงแก้ไขได้เล็กน้อย และรักษาสภาพด้วยการสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง   ไม่ให้อาการที่เป็นทรุดมากขึ้น    หลีกเลี่ยงท่าทางที่ส่งผลทำให้คดมากขึ้นเช่น นั่ง หรือยืน ลงน้ำหนักไม่เท่ากัน สะพายของ หรือหิ้วของหนักๆ ฯลฯ
  • กระดูกคดแบบเกิดจากการทำงานของกล้ามเนื้อไม่สมดุล เช่นจากนั่งไขว่ห้าง จากยืนพักขาจนชินทำให้คด แบบนี้มีโอกาสสามารถแก้ไขให้หายได้ ด้วยการคลายกล้ามเนื้อ ข้อต่อ และสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อให้สมดุล ยืดกล้ามเนื้อที่มีการหดรั้งมากๆ อยู่ในท่าทางนั่ง ยืน นอนที่ถูกต้องก็มีโอกาสหายได้
  • ดังนั้นเราควรหลีกเลี่ยงการนั่งไขว่ห้าง และมานั่งให้ถูกต้อง ซึ่งการนั่งที่ดี เวลานั่งต้องเลื่อนก้นให้ชิดพนัก นั่งเต็มก้นทั้งสองข้าง เท้าวางบนพื้นเท้าไม่ลอย อาจใช้วิธีลงน้ำหนักที่ฝ่าเท้ายันพื้นเป็นช่วงๆ เพื่อกระตุ้นให้หลังเหยียดตรง ง่ายๆ เพียงเท่านี้ มาปรับท่านั่งให้ถูกต้อง ป้องกันไว้ดีกว่าแก้นะคะ

    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ