กทม.ประสานเจ้าของอาคารตรวจสอบป้ายโฆษณา กำชับหน่วยงานสาธารณูปโภคเก็บเศษวัสดุก่อสร้างไม่ให้ขวางทางระบายน้ำ

ข่าวทั่วไป Thursday May 11, 2023 13:57 —ThaiPR.net

กทม.ประสานเจ้าของอาคารตรวจสอบป้ายโฆษณา กำชับหน่วยงานสาธารณูปโภคเก็บเศษวัสดุก่อสร้างไม่ให้ขวางทางระบายน้ำ

นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา (สนย.) กทม.กล่าวถึงการตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของป้ายโฆษณาในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อป้องกันอันตรายในช่วงที่มีพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงว่า กรุงเทพมหานคร โดย สนย.ได้ประสานเจ้าของอาคารตรวจสอบป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ตามกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมป้าย หรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับติด หรือตั้งป้าย ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร พ.ศ.2558 ได้กำหนดให้เจ้าของ หรือผู้ครอบครองป้ายตรวจสอบความแข็งแรงและความปลอดภัยของป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ต้องตรวจสอบการรับน้ำหนัก ความต้านทาน และความคงทน ให้เป็นไปตามมาตรฐานของกรมโยธาธิการและผังเมือง หรือมาตรฐานที่คณะกรรมการควบคุมอาคารรับรอง หากเป็นป้ายที่ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จเกินหนึ่งปี เจ้าของป้ายต้องจัดให้มีผู้ตรวจสอบ ตามมาตรา 32 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ประกอบกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติเฉพาะของผู้ตรวจสอบ หลักเกณฑ์การขอขึ้นทะเบียนและการเพิกถอนการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ตรวจสอบและหลักเกณฑ์การตรวจสอบอาคาร พ.ศ.2548

ขณะเดียวกันได้ประสานสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต เตรียมป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากป้ายล้ม โดยกำชับเจ้าของป้ายโฆษณาให้ตรวจสอบการใช้งานและความมั่นคงแข็งแรงของป้าย หากเป็นป้ายถูกกฎหมาย แต่มีสภาพเก่า ชำรุด อันอาจก่อให้เกิดภยันตราย ต้องมีคำสั่งให้เจ้าของป้ายดำเนินการแก้ไข หรือให้รื้อถอน และดำเนินคดีกับเจ้าของป้ายที่ฝ่าฝืนกฎหมายอย่างเคร่งครัด และเร่งรัดการรื้อถอน รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนอยู่ห่างจากป้ายโฆษณาที่อาจล้ม หรือหักโค่นขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ส่วนป้ายหาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้งบนถนนสายต่าง ๆ สนย.ได้ขอความร่วมมือสำนักงานเขตให้ตรวจสอบและควบคุมให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำ สถานที่ปิดประกาศเกี่ยวกับการเลือกตั้งและสถานที่ติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

นอกจากนั้น ยังได้ประสานหน่วยงานต่าง ๆ ที่ดำเนินโครงการก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพฯ เตรียมความพร้อมตรวจสอบระบบระบายน้ำในพื้นที่ก่อสร้าง จัดเก็บวัสดุและเศษวัสดุก่อสร้างไม่ให้อุดตันขวางทางระบายน้ำ ตรวจสอบสิ่งก่อสร้างและอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้มีความมั่นคงแข็งแรง พร้อมทั้งจัดเตรียมทีมงานเจ้าหน้าที่ เพื่อลงพื้นที่แก้ไขปัญหาทันทีที่เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ก่อสร้างและน้ำท่วมขังผิวจราจร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ