ทีซีดีซี จับมือ ทรัยทูบีไนซ์ จัด “เพะชะคุชะไนท์ กรุงเทพฯ @TCDC” เปิดรับสมัคร นักคิด นักสร้างสรรค์ ร่วมประชันแสดงความสามารถแบบไม่จำกัดไอเดีย เพศ อายุ ตั้งแต่วันนี้ — 19 พ.ค. 2551

ข่าวทั่วไป Thursday April 24, 2008 09:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 เม.ย.--เจดับบลิว พับบลิค รีเลชั่นส์
ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ร่วมกับบริษัท ทรัยทูบีไนซ์ จัดสมรภูมิประชันไอเดียสร้างสรรค์ในงาน “เพะชะคุชะไนท์ กรุงเทพฯ @TCDC” ชวนคนไทยหัวใจสร้างสรรค์ทั่วทุกวงการ ไม่จำกัดสาขาอาชีพ เพศและวัย ร่วมประชันความคิดสร้างสรรค์แบบไม่จำกัดเนื้อหา ไอเดีย ผ่านผลงานภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2551 ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ชั้น 6 ดิ เอ็มโพเรี่ยม เวลา 16.30 ณ เป็นต้นไป หวังเป็นเวทีแสดงความคิดสร้างสรรค์จากนักคิด หลากสไตล์ ดีเดย์เปิดรับสมัครถึงวันที่ 19 พฤษภาคมนี้
คุณกิตติรัตน์ ปิติพานิช ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริม และพัฒนาการออกแบบ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) กล่าวว่า ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ได้ร่วมมือกับบริษัท ทรัยทูบีไนซ์ จัดกิจกรรมประชันไอเดียสร้างสรรค์ “เพะชะคุชะไนท์ กรุงเทพฯ @TCDC” ขึ้น เพื่อเป็นเวทีให้นักคิดสร้างสรรค์ทุกเพศทุกวัยและทุกวงการได้มีโอกาสนำไอเดียสร้างสรรค์ของตนเองออกสู่สายตาสาธารณชน อีกทั้งยังเป็นการเปิดเวทีให้นักคิด นักสร้างสรรค์ทุกวงการไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา คนทำงาน ได้เข้ามาพบปะ และเก็บเกี่ยวไอเดียการต่อยอดงานสร้างสรรค์จากบุคคลหลากหลายวิชาชีพ เพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตจริงต่อไป
“ผู้นำเสนอผลงานในค่ำคืนแห่งการประชันไอเดีย จะเป็นใครก็ได้ที่มีใจรักความคิดสร้างสรรค์ โดยไม่จำกัดสาขาอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นบุคลากรด้านวงการออกแบบ ศิลปิน ผู้ผลิตภาพยนตร์ นักประดิษฐ์ นักเขียน หรือนักดนตรี ฯลฯ อีกทั้งไม่มีข้อจำกัดด้านเพศและวัย ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ นักเรียนนักศึกษา มืออาชีพหรือมือสมัครเล่น ฯลฯ ก็สามารถเป็นผู้นำเสนอไอเดียได้อย่างอิสระและเท่าเทียมกัน ภายใต้บรรยากาศการจัดงานที่สนุกสนานเป็นกันเอง โดยเปิดกว้างให้ผู้ที่สนใจหาความรู้เกี่ยวกับไอเดียสร้างสรรค์จากทั่วทุกวงการ ได้ร่วมชมการนำเสนอผลงานในค่ำคืนแห่งการประชันไอเดีย เพื่อแบ่งปันความสุขและความสนุกในรสชาติแปลกใหม่เช่นเดียวกัน”
คุณกิตติรัตน์ กล่าวต่อไปว่า TCDC จะเปิดรับสมัครบุคคลที่สนใจร่วมเสนอผลงานความคิดสร้างสรรค์ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 19 พฤษภาคม 2551 นี้ จากนั้นผู้สมัครทุกคนจะนำเสนอผลงานในวันที่ 31 พฤษภาคม 2551 โดยวิธีการนำเสนอผลงาน จะเป็นการนำเสนอผ่านเอกลักษณ์อันเป็นสากลเฉพาะของเพะชะคุชะไนท์ ซึ่งเกี่ยวพันกับตัวเลข “20 x 20” ประกอบด้วยการโชว์ไอเดียผ่านภาพสไลด์ 20 ภาพ รวมเวลาในการบอกเล่าไอเดียของเจ้าของผลงานคนละ 6 นาที 40 วินาที ซึ่งเมื่อครบเวลาแล้ว ผู้นำเสนอผลงานคนต่อไปจะขึ้นมาเล่าผลงานของตนเองต่อ
สำหรับผลงานที่จะนำเสนอสู่สายตาสาธารณชนนั้น จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องใดก็ได้ แต่จะต้องเป็นชิ้นงานที่เปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ และจัดทำขึ้นด้วยฝีมือของผู้นำเสนอเอง โดยไม่จำเป็นต้องเป็นผลงานที่สอดคล้องกับสิ่งที่ทำอยู่หรือการประกอบวิชาชีพในปัจจุบัน อาทิ 20 ภาพถ่ายคลื่นทะเลมุมที่คิดขึ้นมาเอง, 20 งานศิลปะที่เคยได้บินไกลไปโชว์ต่างประเทศ แต่ไม่เคยมีโอกาสได้โชว์ตัวในประเทศไทย, 20 วิธีโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมที่ทดลองขึ้นเองแถมไม่ซ้ำแบบใคร, 20 ภาพถ่ายบันทึกเหตุการณ์ ที่เป็นประสบการณ์เฉพาะตัว ฯลฯ”
การจัดงานเพะชะคุชะไนท์ที่ผ่านมา พบว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยการจัดงานที่โตเกียว ถือเป็นต้นตำรับของงานเพะชะคุชะไนท์ ซึ่งมีการจัดงานไปแล้ว 51 ครั้ง หรือเฉลี่ยคือจัดขึ้นทุกเดือน งานเพะชะคุชะไนท์ครั้งที่อลังการที่สุด คือ ครั้งพิเศษที่จัดขึ้นในเทศกาลงานโฆษณาที่เมืองคานส์ ซึ่งมีเหล่าผู้บริหารบริษัทโฆษณาชั้นนำของโลกชักชวนกันมาขึ้นเวทีกว่า 10 ชีวิต เพื่อบอกเล่าไอเดีย ของตนเองแก่คนรุ่นใหม่ ส่วนเพะชะคุชะไนท์ครั้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก คือ งานเพชะคุชะครั้งที่ 7 ซึ่งจัดขึ้นในลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 1,500 คน
สำหรับการจัดงานเพะชะคุชะไนท์ กรุงเทพฯ @TCDC ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 31 พฤษภาคม 2551 นี้ถือเป็นการจัดงานครั้งที่ 4 ของประเทศไทย และถือเป็นส่วนหนึ่งของงาน Creative Thailand ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-31 พฤษภาคม 2551 ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ชั้น 6 ดิ เอ็มโพเรียม
ผู้ที่สนใจสมัครเป็นหนึ่งในผู้นำเสนอไอเดียสามารถสมัครและส่งผลงานได้ที่pechakuchabkk@tcdc.or.th หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-664-7667 ต่อ 127 หรือ 02-664-8448 ต่อ 213, 214 คลิกดูรายละเอียดได้ที่ www.tcdc.or.th , www.tcdcconnect.com และ www.pecha-kucha.org
ทั้งนี้ ชื่อเจ้าของผลงาน ภาพตัวอย่างผลงาน และภาพบรรยากาศการแข่งขันในเพะชะคุชะไนท์ จะไปปรากฎ ทั้งบนเว็บไซต์ www.tcdc.or.th, www.tcdcconnect.com และเว็บไซต์ www.pecha-kucha.org ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมรายละเอียดความเคลื่อนไหวของงานเพะชะคุชะไนท์จากทั่วโลก โดยเจ้าของผลงานและผลงานจากงานเพะชะคุชะไนท์ กรุงเทพฯ @TCDC จะถูกนำไปจัดแสดงในเว็บไซต์และถ่ายทอดออกไปไกลทั่วโลก ซึ่งจะทำให้ผู้นำเสนอผลงานเป็นที่รู้จักของผู้คนทั่วโลกที่สนใจงานสร้างสรรค์ได้ในทันที
เกี่ยวกับ TCDC
ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (Thailand Creative & Design Center: TCDC) ก่อตั้งเมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2547เป็นหน่วยงานที่อยู่ภายใต้สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (Office of Knowledge Management and Development: OKMD) สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นศูนย์กลางความรู้ด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ให้กับสังคมไทย โดยผ่านกระบวนการให้ความรู้ความเข้าใจแบบสากล
TCDC: แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต
TCDC เปรียบเหมือน “มหรสพทางปัญญา” ที่จะจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นในสังคมไทย และกระตุ้นให้คนไทยตระหนักถึงคุณค่าของงานออกแบบ โดยผ่านกระบวนการให้ความรู้ ความเข้าใจแบบสากล ตั้งแต่การจัดนิทรรศการ การบรรยาย สัมมนาเชิงปฏิบัติการ ไปจนถึงการสร้างแหล่งค้นคว้า ซึ่งไม่เพียงให้ความรู้แต่ยังให้ความบันเทิงและประสบการณ์ที่นำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์ที่อยู่บนพื้นฐานของความรู้รอบด้าน
TCDC มุ่งประสานความร่วมมือโดยตรงกับภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการ SME และช่างฝีมือ โดยจะสนับสนุนให้ตระหนักถึงคุณค่าของการนำดีไซน์มาใช้ในการสร้างมูลค่าให้แก่การผลิตสินค้า และบริการ และจะส่งเสริมและเผยแพร่ผลงานดีไซน์ของนักออกแบบไทยให้เป็นที่รู้จักทั้งภายในและต่างประเทศรวมทั้งเปิดโอกาสให้นักออกแบบไทยได้มีช่องทางเติมความคิดสร้างสรรค์ของตนเองอย่างเป็นระบบ
TCDC ตั้งอยู่ที่ชั้น 6 ดิ เอ็มโพเรียม ช็อปปิ้ง คอมเพล็กซ์
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tcdc.or.th
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณศริญญา แสนมีมา หรือคุณทัศนันท์ อากรชี
โทรศัพท์ 02-204-8218, 02-204-8213 หรือ 081-347-3647
โทรสาร 02-259-9246

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ