สมาคมเทนนิสสูงอายุไทย จัดการแข่งขันเทนนิส เพื่อความชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2566

ข่าวกีฬา Friday May 12, 2023 14:56 —ThaiPR.net

สมาคมเทนนิสสูงอายุไทย จัดการแข่งขันเทนนิส เพื่อความชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2566

สมาคมเทนนิสสูงอายุไทย ตอกย้ำการส่งเสริมสุขภาพของนักเทนนิสสูง อายุตั้งแต่อายุ 35 ปีขึ้นไป เดินหน้าจัดการแข่งขันเทนนิสเพื่อความชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประเภททีม ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 16-18 มิถุนายนนี้ จัดอย่างเป็นทางการที่สนามเทนนิสในร่มคริสตัล สปอร์ต (Crystal Sports) สนามเทนนิสมาตรฐาน ITF แห่งแรกในประเทศไทย ชิงถ้วยรางวัลและรางวัลการแข่งขันรวมมูลค่ากว่า 5 แสนบาท

ศุภานวิต เอี่ยมสกุลรัตน์ นายกสมาคมเทนนิสสูงอายุไทย กล่าวว่า "การทำงานของสมาคมเทนนิสสูงอายุไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสุขภาพของนักเทนนิสสูงอายุ ซึ่งการเปิดสนามแข่งขันประเภททีมในครั้งนี้นับเป็นภารกิจแรกของคณะกรรมการชุดใหม่ ซึ่งมุ่งหวังว่าให้ความสำคัญเรื่องสุขภาพแข็งแรงแล้ว ยังเป็นการสร้างคอมมูนิตี้ที่ให้ทุกคนได้มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเทคนิคการเล่นเทนนิส ที่สำคัญเรายังคงตอกย้ำความใส่ใจและดูแลนักเทนนิส ซึ่งเปิดกว้างให้กับนักเทนนิสทีมต่างชาติด้วย"

การเลือกใช้สนามแข่งขันในครั้งนี้ ได้ใช้สนามเทนนิสในร่มคริสตัล สปอร์ต (Crystal Sports) สนามเทนนิสมาตรฐาน ITF แห่งแรกในประเทศไทย ที่ได้รับมาตรฐานสูงระดับสากล ตั้งแต่ ความละเอียดสม่ำเสมอของพื้นผิว อัตราความเร็วและวิถีการเดินทางของลูกเทนนิสสม่ำเสมอ ความสว่างและการกระจายแสงของแสงไฟที่ให้ความสว่างสูงและเกลี่ยกระจายทั่ว ระดับความสูงของหลังคาในร่มที่สูงกว่ามาตรฐานทั่วไป และพื้นผิวสนามมาตรฐาน US Open ที่พื้นผิวมีความยืดหยุ่น ถนอมสุขภาพร่างกายนักกีฬา ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยสำคัญในการเล่นกีฬาเทนนิส

สำหรับการแข่งขันเทนนิสเพื่อความชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประเภททีม ประจำปี 2566 จำนวนนักกีฬาแต่ละทีมไม่เกิน 15 คน และทุกคนต้องเป็นสมาชิกสมาคมเทนนิสผู้สูงอายุ โดยประเภทการแข่งขันเป็นการแข่งขันประเภททีม 5 คู่ คือ

  • ชายคู่อายุรวมไม่ต่ำกว่า 130 ปี (อายุขั้นต่ำ 60ปี)
  • ชายคู่อายุรวมไม่ต่ำกว่า 110 ปี (อายุขั้นต่ำ 50ปี)
  • ชายคู่อายุรวมไม่ต่ำกว่า 90 ปี (อายุขั้นต่ำ 35ปี)
  • หญิงคู่อายุรวมไม่ต่ำกว่า 90 ปี (อายุขั้นต่ำ 35ปี)
  • คู่ผสมอายุรวมไม่ต่ำกว่า 100 ปี (อายุขั้นต่ำชาย 50 ปี หญิง 40ปี)

สำหรับการแบ่งประเภทการแข่งขันจะแบ่งออกเป็น 3 ถ้วยรางวัล ก ข และ ค ตามการจัดอันดับ Ranking ของนักกีฬา ซึ่งใช้อันดับ Ranking ของนักกีฬาที่สมาคมเทนนิสผู้สูงอายุไทยประกาศ ณ วันที่ 16 เมษายน 2566 และหากเป็นนักกีฬาต่างชาติใช้อันดับของ ATP WTA ITF ประกอบการพิจารณาคือ

  • ประเภททีม ถ้วย ก (นักกีฬา Racking A และ B) รับจำนวน 8 ทีม 5 คู่ โดยกำหนดให้ในแต่ละทีมมีนักกีฬาชาย Racking A ไม่เกิน 4 คน และ นักกีฬาหญิง Ranking A ไม่เกิน 2 คน โดยในทีมสามารถมีอดีตนักกีฬาทีมชาติชายและหญิงได้อย่างละ1คนและกรณีที่ในทีมมีอดีตนักกีฬาทีมชาติที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งได้รับการปรับมืออยู่ใน Ranking B แล้ว ให้ถือว่าอยู่ในโควตานักกีฬาทีมชาติด้วยเช่นกัน ซึ่งอดีตทีมชาติ ได้แก่ นักกีฬาที่มีประสบการณ์การแข่งขันกีฬาโอลิมปิคเกมส์ เดวิสคัพ เฟดคัพ เอเชียนเกมส์ และ ซีเกมส์ ส่วนในกีฬาที่เหลืออีก 9 คน ต้องเป็นนักกีฬา Ranking B หรือ ต่ำกว่าB เท่านั้น
  • ประเภททีม ถ้วย ข (นักกีฬา Racking B และ C) รับจำนวน 8 ทีม กำหนดให้ในแต่ละทีมมีนักกีฬาชาย Racking B ไม่เกิน 4 คน และหญิงไม่เกิน 2 คน ในขณะเดียวกัน Racking C ไม่เกิน 9 คน และไม่อนุญาตให้นักกีฬาทีมชาติ ที่ปรับเป็น Racking B เข้าร่วมแข่งขัน
  • ประเภททีม ถ้วย ค (นักกีฬา Racking C) รับจำนวน 8 ทีม โดยกำหนดให้แต่ละทีมมีนักกีฬาชายและหญิง Racking C ได้ไม่เกิน 15 คน

ทั้งนี้ รางวัลการแข่งขันทีมชนะเลิศและรองชนะเลิศจะได้รับมอบถ้วยรางวัลและเงินรางวัล โดยแต่ละประเภทจะมีรางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศ รองชนะเลิศอันดับ 2 และ รองชนะเลิศอันดับ 3 สำหรับรางวัลประเภท ถ้วย ก. ชนะเลิศ เงินรางวัล 120,000 บาท, ส่วนรองชนะเลิศ ถึง รองชนะเลิศอันดับ 3 เงินรางวัล 60,000 บาท, 30,000 บาท และ15,000 บาท ตามลำดับ

รางวัลประเภท ถ้วย ข. ชนะเลิศ เงินรางวัล 80,000 บาท รองชนะเลิศ ถึง รองชนะเลิศอันดับ 3 เงินรางวัล 40,000 บาท, 20,000 บาท และ 10,000 บาท ตามลำดับ

รางวัลประเภท ถ้วย ค. ชนะเลิศ เงินรางวัล 60,000 บาท รองชนะเลิศ ถึง รองชนะเลิศอันดับ 3 เงินรางวัล 30,000 บาท, 15,000 บาท และ 7,500 บาท ตามลำดับ

การแข่งขันเทนนิสเพื่อความชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประเภททีม ประจำปี 2566 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 - 18 มิถุนายน 2566 โดยประเภทถ้วย ก. จัดแข่งขันวันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน การแข่งขันประเภทด้วย ข. จะแข่งขันในวันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน และ การแข่งขันประเภทถ้วย ค. จะเข้มข้นวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน

งานนี้นักหวดลูกสักหลาดวัยเก๋า จัดทีมคว้าแร็กเกตแล้วมาสมัครประลองฝีมือได้แล้วตั้งแต่วันนี้ถึง วันที่ 31 พฤษภาคม 2566 สอบถามได้ที่ Line ID: @seniortennisth


แท็ก เสริมสุข   sport  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ