สนพ.ชวนประชาชนล้างแอร์ด้วยตัวเองรับหน้าร้อนนี้ แนะล้างปีละ 2 ครั้ง ประหยัดค่าไฟได้ 10%

ข่าวทั่วไป Thursday April 24, 2008 12:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 เม.ย.--สนพ.
สนพ. แนะวิธีง่ายๆ ล้างแอร์ด้วยตัวเอง วอนประชาชนล้างแอร์ปีละ 2 ครั้งช่วยประหยัดไฟฟ้าและลดการสะสมเชื้อโรค หรือเลือกล้างแอร์จากผู้เชี่ยวชาญได้ในโครงการ “แอร์สะอาดเพิ่มเงินบาทให้ครัวเรือน” ฟรี 20,000 เครื่อง ตั้งแต่วันนี้ — มิถุนายนนี้
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากสภาพอากาศร้อนจัด ทำให้แอร์กลายเป็นสิ่งจำเป็นประจำบ้านแทบทุกหลัง การใช้งานแอร์อย่างหนักตลอดปีและปล่อยให้แอร์สกปรก ฝุ่นจับไส้กรอง จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของแอร์ลดลง ดังนั้นจึงควรหมั่นล้างแอร์ทุก 6 เดือน เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของแอร์ ช่วยยืดอายุการทำงานของแอร์ และช่วยประหยัดค่าไฟได้อย่างน้อย 10% ที่สำคัญช่วยลดการสะสมของฝุ่นละอองและเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยปัจจุบันประเทศไทยมีแอร์อยู่ประมาณ 7 ล้านเครื่อง หากเจ้าของแอร์ 3.5 ล้านเครื่องหรือ 50% ของแอร์ทั่วประเทศ มีการล้างแอร์อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยลดการใช้ไฟฟ้าได้ปีละ 1,000 ล้านหน่วย คิดเป็นเงิน 3,000 ล้านบาท
โดย สนพ. มีข้อแนะนำในการล้างแอร์ ด้วยตัวเองมาฝาก เริ่มต้นที่ชุดจ่ายลมเย็น หรือ Fancoil Unit หรือแอร์ส่วนที่เรามองเห็นอยู่ภายในบ้าน ทำได้โดยถอดหรือเปิดตระแกรงพลาสติกด้านหน้าตัวเครื่องออก แล้วนำไส้กรองที่อยู่ด้านใน ซึ่งอาจทำด้วยพลาสติกหรือในสังเคราะห์ ออกมาเป่าด้วยลมหรือล้างด้วยน้ำสะอาด แล้วผึ่งให้แห้ง จากนั้นนำมาประกอบกลับที่เดิม แล้วใช้ผ้าสะอาดเช็ดฝุ่นละอองที่ติดอยู่ที่หน้ากากแอร์ให้สะอาด โดยควรถอดล้างทำความสะอาดเป็นประจำทุก 2 สัปดาห์ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของแอร์ให้มากขึ้น
ส่วนการล้างชุดระบายความร้อน หรือ Condensing Unit หรือส่วนของแอร์ที่ติดตั้งอยู่ภายนอกอาคาร ก็สามารถทำได้โดยการใช้สายยางฉีดน้ำที่แรงดันไม่สูงนัก ฉีดน้ำทำความสะอาดบริเวณแผงอลูมิเนียม ครีบระบายความร้อน และพัดลมระบายความร้อน เพื่อล้างคราบฝุ่นละอองที่จับอยู่ โดยควรทำความสะอาดทุกๆ 6 เดือน จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของแอร์ ทำให้แอร์ระบายความร้อนได้ดีขึ้น และช่วยให้ประหยัดค่าไฟฟ้า
ซึ่งการทำความสะอาดไส้กรองหรือล้างแอร์ด้วยตัวเองนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ ต้องทำด้วยความระมัดระวังและต้องทำเมื่อปิดแอร์เท่านั้น โดยเฉพาะการล้างชุดระบายความร้อน ให้ระวังการฉีดน้ำไปยังบริเวณส่วนที่เป็นแผงขั้วต่อไฟฟ้า เพราะอาจเกิดไฟฟ้าช็อตได้ ส่วนผู้ที่ไม่สะดวกที่จะล้างแอร์ด้วยตัวเอง หรือต้องการล้างแบบทั้งเครื่อง ควรเรียกช่างผู้ชำนาญเป็นผู้ล้างจะเหมาะสมกว่า เพราะมีอุปกรณ์และชิ้นส่วนต่างๆ ที่ละเอียดซับซ้อน โดยล้างปีละ 2 ครั้ง จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการงานของแอร์ ปลอดภัยจากเชื้อแบคทีเรียที่หมักหมม ยังช่วยคุณลดค่าไฟฟ้าในกระเป๋าได้ด้วย และยืดอายุการใช้งานของเครื่องให้อยู่กับคุณได้นานขึ้น
สำหรับหน้าร้อนนี้ กระทรวงพลังงานได้จัดโครงการ “แอร์สะอาด เพิ่มเงินบาทให้ครัวเรือน” ขึ้น โดยจะทำการล้างแอร์ฟรี 20,000 เครื่อง ให้แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าครัวเรือนที่มีค่าไฟฟ้าไม่เกิน 1,500 บาทต่อเดือน ทั้งนี้ กฟผ.จะประสานงานกับเครือข่าย Green Shop ที่มีอยู่ 1,800 แห่งทั่วประเทศในการส่งช่างล้างแอร์ไปล้างแอร์ทุกจังหวัดทั่วประเทศ และร่วมกับพลังงานจังหวัด 35 จังหวัด ที่มีเครือข่ายกับโรงเรียนอาชีวะ วิทยาลัยเทคนิคและโรงเรียนสารพัดช่าง จัดส่งทีมนักศึกษา ภายใต้การดูแลปฏิบัติงานของอาจารย์ไปล้างแอร์ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ โดยสามารถติดต่อได้ที่ สำนักการจัดการด้านการใช้ไฟฟ้า กฟผ. โทร.02-436-5555 ตั้งแต่วันนี้ — มิถุนายน 2551

แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ