เอสเอ็มอี แบงก์ ต่อยอดสมาชิกกองทุนหมู่บ้านปล่อยกู้กิจการขนาดเล็กในชุมชน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 24, 2008 14:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 เม.ย.--เอสเอ็มอี แบงก์
เอสเอ็มอี แบงก์ อัดฉีดเงินกู้สู่รากหญ้า หนุนสร้าง SMEs ชุมชนให้เข้มแข็ง เน้นสมาชิกกองทุนหมู่บ้านที่ทำธุรกิจและต้องการขยายกิจการภายหลังใช้บริการเงินกู้จากกองทุนหมู่บ้านไปแล้ว
นายพงษ์ศักดิ์ ชิวชรัตน์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอี แบงก์) เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารได้ดำเนินการเชิงรุกเข้าไปสนับสนุนต่อยอดให้กับสมาชิกของกองทุนหมู่บ้านที่มีศักยภาพทางธุรกิจ และมีการขยายกิจการภายหลังจากกู้ยืมเงินของกองทุนหมู่บ้านที่รัฐบาลสนับสนุนไปแล้วแต่ยังไม่เพียงพอ ทั้งนี้จะร่วมกับคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านแต่ละแห่ง ช่วยกันคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมมาใช้บริการ
สำหรับแนวปฏิบัตินั้น ธนาคารจะให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุนต่อยอดธุรกิจแก่สมาชิกกองทุนหมู่บ้านเพี่อไปทำธุรกิจ ซึ่งจากการสำรวจพบว่า ขณะนี้กองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศมีประมาณ 80,000 กองทุน สมาชิกฯ ส่วนใหญ่กู้เงินจากกองทุนหมู่บ้านได้เพียงรายละ 20,000 — 30,000 บาทเท่านั้น ทำให้ไม่เพียงพอที่จะทำธุรกิจหรือใช้หมุนเวียนในธุรกิจ ทั้งนี้สมาชิกฯ สามารถยื่นเรื่องขอสินเชื่อกับเอสเอ็มอี แบงก์ได้วงเงินตั้งแต่ 50,000 บาท ถึง 500,000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดธุรกิจและศักยภาพของผู้ประกอบการแต่ละคน
สำหรับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านที่จะขอสินเชื่อกับธนาคาร จะต้องผ่านการคัดกรองจากคณะกรรมการกองทุน หลังจากนั้นธนาคารจะคัดกรองอีกชั้น เพื่อให้ได้ผู้ประกอบการ SMEs ตัวจริง ซึ่งเท่าที่สำรวจ 1 กองทุนจะมีสมาชิกร้อยกว่าราย มีผู้ประกอบการ SMEs ที่เป็นสมาชิกกองทุนฯที่มีความเข้มแข็ง และมีวินัยทางการเงินดีอยู่หลายราย หากรวมทุกหมู่บ้าน คาดว่าจะมีกลุ่มเป้าหมายนับแสนรายทีเดียว
นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ธนาคารได้นำร่องปล่อยกู้แก่สมาชิกกองทุนหมู่บ้านแล้วในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ จังหวัดสุรินทร์ ขอนแก่น อุดรธานี หนองคาย เป็นต้น มีสมาชิกกองทุนหมู่บ้านยื่นขอสินเชื่อรวมกันประมาณ 200 ราย วงเงินสินเชื่อกว่า 30 ล้านบาท คาดว่าจะขยายไปสู่กองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศได้ในเร็ว ๆ นี้
“ธนาคารมั่นใจว่า โครงการสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือธุรกิจชุมชน จะเป็นกลไกอันหนึ่งในการช่วยผู้ประกอบการ SMEs ไทยให้เติบโตได้เป็นอย่างดี โดยไม่ต้องไปกู้เงินนอกระบบ ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า ผู้ประกอบการรายย่อยในระดับชุมชนไปกู้ยืมเงินนอกระบบจำนวนมาก ซึ่งสร้างปัญหาในภายหลัง”
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายสื่อสารองค์การ SME BANK 02-265-3000 ต่อ 3601-4

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ