เอกา โกลบอล" ชูไบโอพลาสติกหนุนบรรจุภัณฑ์ไทยไปเวทีโลก เตรียมอวดกรีนโปรดักส์ในงาน ThaiFex และ ProPak

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 16, 2023 15:59 —ThaiPR.net

เอกา โกลบอล

"เอกา โกลบอล" ผู้นำนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร แบรนด์คนไทยรายใหญ่ระดับโลก ปรับผลิตภัณฑ์ตามทิศทางตลาดโลก ชูบรรจุภัณฑ์ไบโอพลาสติก เป็นทางรอดของผู้ประกอบการ เดินหน้าส่งเสริมบรรจุภัณฑ์ไทย เตรียมออกบูธแสดงสินค้าและนวัตกรรม พร้อมจัดทัพนำทีมผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาในงาน THAIFEX - Anuga Asia 2023 และ ProPak Asia 2023

นายชัยวัฒน์ นันทิรุจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอกา โกลบอล จำกัด (EKA GLOBAL) ผู้นำตลาดนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร (Longevity Packaging) เปิดเผยว่า ในไตรมาส 2/2566 ตลาดบรรจุภัณฑ์พลาสติกของไทย โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์สำหรับบรรจุอาหาร มีแนวโน้มเติบโตค่อนข้างดี จากพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ปรับเปลี่ยนหันมาบริโภคอาหารในลักษณะ Ready to Eat มากขึ้น แต่ขณะเดียวกัน บรรจุภัณฑ์พลาสติก กำลังเผชิญกับโจทย์ความท้าท้ายจากทิศทางตลาดโลกที่มุ่งหน้าสู่เทรนด์การแข่งขันเพื่อสิ่งแวดล้อมสู่ความยั่งยืนมากขึ้น จากกระแสความตื่นตัวเรื่องภาวะโลกร้อน และปรับลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคธุรกิจและการผลิต รวมถึงมาตรการค้าโลกที่เรียกเก็บภาษีสินค้าที่มีกระบวนการผลิตปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากในอัตราที่สูงขึ้น เช่น สหภาพยุโรปมีมาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดน (Carbon Border Adjustment Mechanism : CBAM)

ดังนั้น ผู้ประกอบควรให้ความสำคัญต่อการปรับเพิ่มสัดส่วนการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งการพัฒนาสินค้าที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำและนำไปผลิตแล้วกลับมาใช้ใหม่ ทั้งนี้ มองว่าในระยะอันใกล้นี้ นวัตกรรมการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในกลุ่มไบโอพลาสติกจะมีบทบาทสำคัญมากขึ้นอย่างมีนัย เพราะนอกจากจะตอบโจทย์เทรนด์รักษ์โลกแล้ว ยังช่วยสร้างโอกาสการเติบโตให้กับผู้ประกอบการ จากการขยายตลาดการส่งออกในตลาดโลกได้ และจากการที่ประเทศไทย ผลักดันโมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG Economy) หรือ โมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนตามนโยบายของสหประชาชาติ ซึ่งเป็นนโยบายขับเคลื่อนประเทศไทย จะเป็นอีกทิศทางหนึ่งที่ช่วยหนุนผู้ประกอบการ

นอกจากนี้ การที่มีเวทีให้ผู้ประกอบการได้นำเสนอศักยภาพสินค้า ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการและผู้ที่อยู่แวดล้อมในอุตสาหกรรมอาหาร ได้เห็นความก้าวหน้าและทิศทางของการดำเนินธุรกิจ โดยในปีนี้ ผู้ประกอบการที่สนใจยกระดับศักยภาพของธุรกิจ สามารถพบกับนวัตกรรมและบรรจุภัณฑ์พลาสติกยืดอายุอาหาร กลุ่มกรีนโปรดักส์ของ "เอกา โกลบอล" พร้อมรับคำแนะนำจากทีมผู้เชี่ยวชาญได้ โดยบริษัทฯ เตรียมจะออกบูธในงานใหญ่แห่งปี ได้แก่ งาน THAIFEX - Anuga Asia 2023 งานแสดงสินค้าอาหารที่สำคัญและใหญ่ที่สุดในเอเชีย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 - 27 พฤษภาคมนี้ บูธเลขที่ QQ 59 ฮอลล์ 1 ณ ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้า อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทอง และงาน ProPak Asia 2023 : โพรแพ็ค เอเชีย 2023 งานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีด้านการผลิต แปรรูปและบรรจุภัณฑ์ แห่งภูมิภาคเอเชีย ระหว่างวันที่ 14 - 17 มิถุนายนนี้ บูธเลขที่ AD31 ฮออล์ 101 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

อนึ่ง เอกา โกลบอล ในฐานะเป็นผู้นำตลาดนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์พลาสติกยืดอายุอาหาร อันดับต้น ๆ ของโลก ได้คำนึงและให้ความสำคัญถึงการเติบโตเพื่อความยั่งยืน โดยเพิ่มระดับความเข้มข้นเพื่อยกระดับก้าวสู่การเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรมและเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) อย่างเต็มรูปแบบ และสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน (Sustainable Growth) พร้อมทั้ง ตั้งเป้าหมายจะเพิ่มสัดส่วนการขายบรรจุภัณฑ์กลุ่มกรีนโปรดักส์ เพิ่มขึ้นราว ๆ 5% ของยอดขายรวมในปีนี้ ที่คาดว่าจะเติบโตมากกว่า 25% หรือ มียอดขายรวม 1,800 บาท โดยเป็นการเพิ่มขึ้นจาก 3 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ 1) บรรจุภัณฑ์ Bioplastic (PLA) ที่ผลิตจากวัตถุดิบส่วนหนึ่งที่มาจากธรรมชาติ เช่น มันสัมปะหลัง ข้าวโพด หรือ อ้อย ฯลฯ 2) บรรจุภัณฑ์ Biodegradable ที่ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติทั้งหมด และสามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ 3) บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากเม็ดพลาสติกรีไซเคิล (PCR) หรือ เรซิน รีไซเคิล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ