สคร.12 สงขลา แนะสังเกตอาการไข้สูงลอย คลื่นไส้ เบื่ออาหาร สงสัยโรคไข้เลือดออก ให้รีบพบแพทย์

ข่าวทั่วไป Thursday May 18, 2023 16:34 —ThaiPR.net

สคร.12 สงขลา แนะสังเกตอาการไข้สูงลอย คลื่นไส้ เบื่ออาหาร สงสัยโรคไข้เลือดออก ให้รีบพบแพทย์

โรคไข้เลือดออก เป็นโรคที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค มีโอกาสเป็นได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ โรคนี้ระบาด  ได้ทั้งปี หากพบมีอาการไข้สูงลอย คลื่นไส้ หรือเบื่ออาหาร อย่าซื้อยากินเอง ขอแนะนำให้รีบพบแพทย์โดยเร็ว     พร้อมแนะประชาชน ใช้ปฏิบัติตามมาตรการ "3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค" ป้องกันโรคไข้เลือดออก   

นายแพทย์เฉลิมพล  โอสถพรมมา ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา   กล่าวถึง สถานการณ์โรคไข้เลือดออก ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 28 เมษายน 2566 (ข้อมูลจากรายงานสถานการณ์โรคไข้เลือดออก ประจำสัปดาห์ที่ 16 ปี 2566 สคร.12 สงขลา) พบว่า ประเทศไทย มีรายงานผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสะสม รวม 13,159 ราย อัตราป่วย 19.91 ต่อประชากรแสนคน มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต 12 ราย สำหรับเขตสุขภาพที่ 12 พบผู้ป่วย 2,216 ราย อัตราป่วย 44.24 ต่อประชากรแสนคน มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต จำนวน 4  ราย (จังหวัดสงขลา 2 ราย, ตรัง 1 ราย และสตูล 1 ราย)   

นายแพทย์เฉลิมพล  เน้นย้ำ ประชาชนควรสังเกตอาการของตนเองและคนในครอบครัว โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใหญ่และผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง หากมีอาการไข้สูงเฉียบพลัน ไข้สูงลอย และไข้นานเกินกว่า 2 วัน อ่อนเพลีย คลื่นไส้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อย เบื่ออาหาร หน้าตาแดง อาจมีผื่นขึ้นที่ผิวหนังตามแขน ขาข้อพับ ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสม และขอเน้นย้ำว่าไม่ซื้อยากินเอง เนื่องจากยาลดไข้บางประเภทอาจทำให้มีอาการรุนแรงและเลือดออกมากขึ้น รักษายากขึ้นจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ สำหรับร้านขายยาและคลินิก ควรแนะนำให้ผู้ป่วยสงสัยโรคไข้เลือดออก ให้ไปรักษาที่โรงพยาบาล

สคร.12 สงขลา ขอแนะนำประชาชนป้องกันการถูกยุงกัดด้วยการนอนกางมุ้งหรืออยู่ในห้องติดมุ้งลวด ใส่เสื้อผ้ามิดชิด ทาโลชั่นกันยุง ใช้ยาจุดกันยุง พร้อมทั้งป้องกันไม่ให้มีแหล่งเพาะพันธุ์ยุง โดยการปฏิบัติตามมาตรการ "3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค" ได้แก่ 1) เก็บบ้านให้ปลอดโปร่งไม่ให้ยุงลายเกาะพัก จัดเก็บเสื้อผ้าใส่ตู้ให้เป็นระเบียบ 2) เก็บขยะ เศษภาชนะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ เช่น เศษภาชนะวัสดุที่ทิ้งกระจายรอบๆ บ้าน เช่น กะลา กระป๋อง ถุงพลาสติก ควรเก็บทิ้งหรือถมดินไม่ให้น้ำขัง ยางรถยนต์เก่า สามารถดัดแปลงนำมาใช้ประโยชน์หรือขายให้สถานประกอบการ และสุดท้ายคือ 3) เก็บแหล่งน้ำ ภาชนะที่ใส่น้ำเพื่ออุปโภคบริโภค ปิดให้มิดชิด เปลี่ยนถ่ายน้ำทุกสัปดาห์ไม่ให้ยุงลายวางไข่ และเปลี่ยนน้ำในกระถางหรือแจกันทุกสัปดาห์ ป้องกันไม่ให้ยุงลายวางไข่ ซึ่งจะสามารถป้องกันได้ 3 โรค คือ 1.โรคไข้เลือดออก 2.โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และ 3.โรคไข้ปวดข้อยุงลาย  

หากประชาชนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ