กทม. แจ้งเตือนภัยจากพายุฝนฟ้าคะนอง

ข่าวทั่วไป Thursday April 24, 2008 17:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 เม.ย.--กทม.
กรุงเทพมหานครออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนระมัดระวังภัยจากพายุฝนฟ้าคะนอง พร้อมกำชับสำนักการโยธา และสำนักงานเขต 50 เขต ลงพื้นที่ตรวจป้ายโฆษณา และรื้อถอนป้ายไม่มั่นคงแข็งแรงเร่งด่วน หวั่นล้มทับบ้านเรือนประชาชน ขณะที่พายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำพื้นที่ 13 เขต มีผู้เสียชีวิต 2 ราย
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครเป็นห่วงประชาชนเกรงจะได้รับอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนองในช่วงนี้ จึงได้ออกประกาศเรื่อง การปฏิบัติตนเพื่อความปลอดภัยจากพายุฝนฟ้าคะนอง ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนสามารถเตรียมการหลบเลี่ยงอันตรายที่เกิดจากพายุฝนฟ้าคะนองได้ทันท่วงที โดยกรณีที่ประชาชนพบเหตุความเสียหายอันเกิดจากพายุฝนฟ้าคะนอง อาทิ ป้ายโฆษณาพัง ต้นไม้ล้ม เสาไฟฟ้าหักโค่นให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครทันทีที่หมายเลขโทรศัพท์ 199 ขณะที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ควรอยู่ภายในอาคารบ้านเรือนที่มีความมั่นคงแข็งแรงจนกว่าสถานการณ์ยุติลง ถ้าอยู่ในตึกสูงให้หลีกเลี่ยงการใช้ลิฟต์ขึ้นลงและควรใช้บันไดแทน เนื่องจากอาจจะเกิดไฟฟ้าดับ ทำให้ติดค้างอยู่ภายในลิฟต์ กรณีที่อยู่ในที่โล่งแจ้งไม่ควรเข้าไปใต้ต้นไม้ หรือเพิงที่อยู่โดดเดี่ยว และควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งทันที เพราะพื้นดินที่เปียกแฉะเป็นสื่อไฟฟ้า และเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่ามากขึ้น แนะนำบุตรหลาน เด็กเล็กให้อยู่ห่างจากวัตถุที่เป็นสื่อไฟฟ้าทุกชนิด เช่น ลวด โลหะ ท่อน้ำ แนวรั้วบ้าน อุปกรณ์ทำสวน ในกรณีพบเห็นสายฟ้าหรือสายโทรศัพท์ขาด ตกห้อยตามพื้นถนนไม่ควรจับ หรือเข้าใกล้อาจจะถูกไฟฟ้าดูดได้ และรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ รีบเข้ามาดำเนินการแก้ไข ไม่ควรใส่เครื่องประดับโลหะ อาทิ ทองเหลือง ทองแดงในที่โล่งแจ้งขณะที่เกิดฝนฟ้าคะนอง เนื่องจากวัตถุดังกล่าวจะเป็นสื่อให้เกิดฟ้าผ่าลงมาได้ ควรงดใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น โทรทัศน์ และงดใช้โทรศัพท์ชั่วคราว ควรดูแลสิ่งของต่างๆ ที่อยู่ภายนอกบ้านให้อยู่ในสภาพที่มั่นคงแข็งแรงและปลอดภัยเสมอ โดยเฉพาะสิ่งที่อาจจะหักโค่นหรือพังลงมา เช่น ป้ายโฆษณา หากพบเห็นกิ่งไม้ที่ไม่แข็งแรง หรือพาดอยู่บนสายไฟ รวมทั้งพบเห็นสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง ให้รีบแจ้งที่หมายเลข 199 หรือแจ้งสำนักงานเขตท้องที่ เพื่อดำเนินการแก้ไขและให้ความช่วยเหลือต่อไป
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับเหตุการณ์พายุฤดูร้อนได้พัดกระหน่ำในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครในระหว่างเวลา 17.30—21.00 น. ของวันที่ 23 เม.ย. 51 ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีประชาชนใน 13 เขตได้รับผลกระทบ ประกอบด้วย เขตจตุจักร 1 ราย จอมทอง 3 ราย ปทุมวัน 1 ราย บางขุนเทียน 1 ราย ดุสิต 1 ราย บางแค 1 ราย สาทร 4 ราย ธนบุรี 3 ราย บางพลัด 1 ราย หนองแขม 1 ราย พระนคร 2 ราย คลองสาน 1 ราย และเขตราษฎร์บูรณะ 1 ราย โดยมีผู้เสียชีวิต จำนวน 2 ราย คือ นายอนุรักษ์ เนียมสอน อายุ 30 ปี เป็นพนักงานประจำรถของบริษัทชาญทัวร์ ซึ่งถูกต้นไม้ล้มทับรถโดยสารบริเวณ ถ.กำแพงเพชร 2 เขตจตุจักร และนางศรีสวัสดิ์ เลื่อนทอง อายุ 51 ปี ต้นไม้ล้มทับบ้านซึ่งเป็นเพิงสังกะสีบริเวณ ถ.วุฒากาศ 24 เขตธนบุรี และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย คือ นายรุ่งเรือง ศักดิ์วรกุล อายุ 30 ปี พนักงานประจำรถของบริษัทชาญทัวร์ โดนไฟฟ้าช็อตที่บริเวณแขน โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่จะเป็นต้นไม้ล้มทับบ้านเรือนของประชาชน หักโค่นกีดขวางการจราจร ล้มทับเสาไฟฟ้า และรถยนต์ของประชาชนที่จอดไว้ตามถนน รวมทั้งมีป้ายโฆษณาพังลงในบางพื้นที่ ขณะนี้กำชับให้ทุกเขตเร่งตรวจสอบความเสียหายและหาแนวทางในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแล้ว
นอกจากนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครยังได้กำชับให้สำนักการโยธา และสำนักงานเขตทั้ง 50 เขตลงพื้นที่ตรวจสอบป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ว่าอยู่ในสภาพที่มั่งคงแข็งแรงหรือไม่ หากพบว่าไม่มั่นคงให้รีบแจ้งเจ้าของป้ายเพื่อดำเนินการรื้อถอนออก หากไม่ปฏิบัติตามทางกรุงเทพมหานครจะบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ประชาชนในช่วงที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ