ดันแนวคิดขยะรีไซเคิลไม่ถือว่าเป็นขยะ สามารถนำมาใช้ใหม่ได้

ข่าวทั่วไป Thursday April 24, 2008 17:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 เม.ย.--กทม.
ประชาชนชื่นชมงานด้านสิ่งแวดล้อม กทม. ทั้งเพิ่มพื้นที่สีเขียว เก็บขนมูลฝอย จัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม รุกขั้นต่อไปคัดแยกขยะให้ประชาชนเข้าใจประเภทของขยะ ดันแนวคิดขยะรีไซเคิลไม่ถือว่าเป็นขยะ แต่เป็นสิ่งที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้
รศ.ดร.บรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานประชุมแนวดิ่งสำนักสิ่งแวดล้อม เน้นย้ำภารกิจของสำนักสิ่งแวดล้อมในการจัดการคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และการจัดการขยะให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาประชาชนส่วนใหญ่ชื่นชมงานด้านสิ่งแวดล้อมของกรุงเทพมหานคร ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินงานด้านการเพิ่มพื้นที่สีเขียว การจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม การเก็บขนมูลฝอย และการเฝ้าระวังคุณภาพอากาศ เป็นต้น
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขณะนี้มีฝนตกในพื้นที่บ่อยครั้ง จึงให้ฝ่ายรักษาความสะอาดของทุกเขตได้กำชับเจ้าหน้าที่ตัดแต่งกิ่งไม้ เก็บกวาดขยะ โดยเฉพาะหน้าตะแกรงระบายน้ำให้สะอาด ไม่อุดตัน เพื่อป้องกันน้ำท่วม อีกทั้งสอดส่องฝาตะแกรงที่อาจมีผู้ลักขโมยไปขาย หากพบเห็นให้แจ้งเจ้าหน้าที่โดยเร็ว
ส่วนเรื่องการแยกขยะเพื่อลดปริมาณขยะนั้น รศ.ดร.บรรณโศภิษฐ์ ได้สั่งการสำนักสิ่งแวดล้อมรณรงค์การคัดแยกขยะ โดยแยกประเภทขยะออกเป็น 4 ลักษณะ คือ ขยะรีไซเคิล ขยะอันตราย ขยะทั่วไป และขยะเศษอาหาร ซึ่งเท่าที่ผ่านมาขยะรีไซเคิลและขยะอันตรายมีเวลาเก็บที่แน่นอน คือ ทุกวันที่ 15 และ 30 ของเดือน ส่วนขยะทั่วไปและขยะเศษอาหารเก็บทุกวัน ทั้งนี้อาจรณรงค์ให้ความรู้ประชาชนถึงประเภทขยะ แต่ละประเภทประกอบด้วยอะไรบ้าง เบื้องต้นให้ความรู้ด้วยการติดป้ายหรือโปสเตอร์ที่ข้างรถเก็บขน ส่วนขยะรีไซเคิลและขยะอันตรายนั้นให้แต่ละเขตคิดแนวทางจัดเก็บที่มีประสิทธิภาพ ประชาชนรับรู้ได้ว่าสามารถทิ้งได้ที่ไหน อย่างไร โดยแนวคิด ที่จะรณรงค์ต่อไปคือ การเปลี่ยนแนวคิดให้ขยะรีไซเคิลไม่ถือว่าเป็นขยะ แต่เป็นสิ่งที่สามารถนำกลับมาใช้ได้ ซึ่งจะได้นำแนวคิดนี้ เป็นหลักในการรณรงค์ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ