สร้างความเชื่อมั่น บริโภคอาหารปลอดภัยจากตลาดนัดและศูนย์อาหารพระราม 9

ข่าวทั่วไป Thursday April 24, 2008 17:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 เม.ย.--กทม.
สำนักอนามัยลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานตามนโยบายการบังคับใช้กฎหมาย ด้านอาหารปลอดภัยอย่างจริงจังบริเวณตลาดนัดและศูนย์อาหารพระราม 9 เขตห้วยขวาง เพื่อควบคุมดูแลการจำหน่ายอาหารในกรุงเทพมหานครให้มีคุณภาพ ปลอดภัย และคุ้มครองผู้บริโภค เล็งเอาผิดทางกฎหมายกับผู้ค้าที่ฝ่าฝืน
นางวันทนีย์ วัฒนะ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานตามนโยบายการบังคับใช้กฎหมายด้านอาหารปลอดภัยบริเวณตลาดนัดและศูนย์อาหารพระราม 9 เขตห้วยขวาง สร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้จำหน่ายและผู้ซื้ออาหารบริโภคในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้มีคุณภาพและได้รับความปลอดภัยสูงสุด
กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย ได้ดำเนินการตามนโยบายการบังคับใช้กฎหมายด้านอาหารปลอดภัยอย่างจริงจัง เพื่อควบคุม และดูแลการจำหน่ายอาหารในกรุงเทพมหานครให้มีคุณภาพ ปลอดภัย และเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค โดยได้กำหนดเขตนำร่อง จำนวน 5 เขต ประกอบด้วย เขตพญาไท ดุสิต ราษฎร์บูรณะ บางซื่อ และเขตห้วยขวาง เป็นการหาพื้นที่ที่สามารถดำเนินการได้จริงและมีประสิทธิภาพสูงสุดและเห็นผลอย่างรวดเร็ว เพื่อใช้เป็นต้นแบบการดำเนินการขยายผลไปยัง ทุกสำนักงานเขตต่อไป ซึ่งจะทำให้กรุงเทพมหานครเป็น “เมืองอาหารปลอดภัย อาหารปลอดโรค ปลอดสารพิษ ประชาชนบริโภคได้อย่างมั่นใจ” โดยการดำเนินการในครั้งนี้เน้นตรวจสอบผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารทั้งผู้ค้าอาหารริมบาทวิถีและร้านอาหารในบริเวณตลาดนัดและศูนย์อาหารพระราม 9 เขตห้วยขวาง ให้มีการเตรียม ปรุง ประกอบ และจำหน่ายอาหารที่สะอาด ปลอดภัย
สำหรับกฎหมายที่นำมาบังคับใช้ด้านการจำหน่ายอาหารปลอดภัยนั้น ประกอบด้วย พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ พ.ศ. 2545 ระเบียบกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยหลักเกณฑ์ในการจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ พ.ศ. 2546 กฎกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 4 (2542) ว่าด้วยการตลาด ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องการตลาด พ.ศ. 2546 ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง สถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร คำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุขต่างๆ อาทิ ฉบับที่ 1/2546 เรื่องการใช้มาตรการทางกฎหมายสาธารณสุขเพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล และรัฐมนตรีด้านการท่องเที่ยวและความปลอดภัยของอาหาร พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 และ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528

แท็ก ตลาดนัด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ