กทม.จับมือภาคีเครือข่ายจัดระเบียบสัตว์จรในกรุงเทพฯ เลือกชุมชนเป้าหมายทำหมัน-ฉีดวัคซีนควบคุมการเพิ่มจำนวน

ข่าวทั่วไป Monday May 29, 2023 09:35 —ThaiPR.net

กทม.จับมือภาคีเครือข่ายจัดระเบียบสัตว์จรในกรุงเทพฯ เลือกชุมชนเป้าหมายทำหมัน-ฉีดวัคซีนควบคุมการเพิ่มจำนวน

นายสุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย (สนอ.) กทม.กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการตามนโยบายจัดระเบียบสัตว์จรแก้ปัญหาผ่านการจัดการอย่างเป็นระบบว่า สนอ.ได้ออกหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่เชิงรุก ผ่าตัดทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ 50 เขต รวมถึงสำรวจข้อมูลสุนัขและแมวในชุมชนพื้นที่กรุงเทพฯ ร่วมกับสำนักงานเขตและอาสาสมัครสาธารณสุขของศูนย์บริการสาธารณสุข กทม.เพื่อใช้เป็นข้อมูลวางแผนควบคุมการเพิ่มจำนวนและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยคัดเลือกชุมชนกลุ่มเป้าหมาย เพื่อทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมทั้งทำสัญลักษณ์ให้กับสุนัขในชุมชน

นอกจากนั้น ยังได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ดำเนินการต่าง ๆ ประกอบด้วย การออกหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ร่วมกับมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช กรมปศุสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร และมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมลงพื้นที่แก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนสุนัขและแมวจรจัดร่วมกับมูลนิธิเดอะโฮปไทยแลนด์ และสำนักงานเขตลงพื้นที่ร่วมกับสมาคมสงเคราะห์สัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ชมรมคนรักสัตว์โอซีดี มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม และกองสวัสดิภาพสัตว์ กรมปศุสัตว์ ตรวจสอบปัญหาการทิ้งสุนัขและแมวในเขตคลองสามวา อีกทั้งขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างบันทึกความเข้าใจ (MOU) ความร่วมมือด้านการจัดการประชากรสุนัขและแมวที่เป็นพาหะนำโรคพิษสุนัขบ้า และการสร้างภูมิคุ้มกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์พื้นที่เขตกรุงเทพฯ กับมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย (Soi Dog Foundation) และร่างบันทึกความเข้าใจ (MOU) ความร่วมมือการพัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาการและการพัฒนาบุคลากร ร่วมกับคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และร่วมโครงการงานวิจัยสู่การกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าในประเทศไทย พร้อมนำมาต่อยอดให้เกิดประโยชน์การสร้างรูปแบบสุนัขชุมชน จัดการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาสุนัขและแมวจรจัดในเขตกรุงเทพฯ เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงานเกี่ยวกับสุนัขและแมวจรจัด และอยู่ระหว่างปรับปรุงศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร (ประเวศ) คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือน มิ.ย.นี้

นายไพฑูรย์ งามมุข ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง กทม.กล่าวกรณีมีข้อวิจารณ์การแก้ปัญหาสัตว์จรจัดบริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อในเขตห้วยขวางว่า ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสถานที่ตามที่รับแจ้งเมื่อวันที่ 26 พ.ค.66 พบว่าเป็นบริเวณร้านสะดวกซื้อ ถนนประชาอุทิศ แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับสำนักงานเขตห้วยขวาง จากการสอบถามพนักงานและประชาชนในบริเวณใกล้เคียงให้ข้อมูลว่า บริเวณดังกล่าวมีแมวจรอาศัยอยู่ 1 ครอบครัว ประกอบด้วย แม่ 1 ตัว กำลังท้อง และลูก 3 ตัว อายุประมาณ 3 เดือน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เขตได้ขอความร่วมมือพนักงานร้านสะดวกซื้อ หรือผู้ที่คุ้นชินกับแมวดังกล่าวในการจับแมว เพื่อส่งทำหมัน โดยสำนักงานเขตสนับสนุนกรงและประสานสำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข สำนักอนามัย ทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อควบคุมจำนวนสัตว์จรในพื้นที่ให้ลดน้อยลงต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ