โทนี่ วิลเลอร์ ผู้ร่วมก่อตั้งสำนักพิมพ์ Lonely Planet

ข่าวท่องเที่ยว Friday April 25, 2008 15:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 เม.ย.--เดลิเวอร์ริ่ง เอเชีย คอมมูนิเคชั่น
โทนี่ วิลเลอร์ เกิดที่ประเทศอังกฤษ แต่ใชเวลาส่วนใหญ่ของชีวิตวัยหนุ่มในต่างประเทศ ช่วงเวลาดังกล่าวนั้นช่วงเวลาที่ยาวนานนอกบ้านเกิด ซึ่งก็มี ที่ ปากีสถาน และ ช่วงเวลาสั้นๆที่ อินเดียตะวันตก และ ช่วงชีวิตมัธยมปลายใน สหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับอังกฤษ เพื่อเรียนต่อใน คณะวิศวกรรมศาสตร์ และ ทำงานเป็นวิศวกรยานยนต์อยู่สักระยะหนึ่งและ จากนั้นก็เรียนต่อ ปริญญาโทที่ ลอนดอน ในสาขา MBA
ทันทีที่จบปริญญาโท ใน ปี 1972 เขาก็เริ่มเดินทางโดยทางบก จาก ยุโรป มา เอเชีย สู่ ออสเตรเลียกับ มัวรีน (Maureen)ภรรยาของเขา และหลังจากการเดินทางครั้งนั้น ทั้งคู่ก็ได้รับฟังคำถามถึงเรื่องการเดินทางของพวกเขาจากผู้คนมากมาย และนี่เอง คือสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้ทั้งคู่เริ่มเขียนคู่มือแนะนำการเดินทางบนโต๊ะทำครัวเลย หนังสือเล่มนั้น ก็ตัด ตกแต่ง เข้าเล่ม ด้วยฝีมือของทั้งคู่ หนังสือเล่มนั้น มีชื่อว่า Across Asia on the Cheap และ สำนักพิมพ์ Lonely Planet ก็เกิดขึ้น
โทนี่ และ มัวรีน ตัดสินใจ ตั้งรกรากใน ออสเตรเลีย และ ใช้การเดินทางเป็นอาชีพ และไม่เคยถอยหลังกลับ ทั้งคู่ต่างได้รับรางวัลในผลงานสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และ ประสบความสำเร็จในโลกของการเดินทางนี้ และ คำแนะนำของเขาทั้งสอง ก็ เป็นที่ต้องการของนักเดินทางที่รักความอิสระทั่วโลก
ตอนที่เราทำคู่มือแนะนำการท่องเที่ยวเล่มแรก เมื่อสามสิบแปดปีที่แล้ว เราก็แค่เขียนถึงเส้นทางที่เรากำลังเดินทาง เราไม่รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับ การเดินทางอย่างอิสระนั้นว่าจะกลายเป็นการท่องเที่ยวแบบประหยัดจะเป็นธุรกิจที่เติบโตและ ยิ่งใหญ่ในระดับโลก โทนี่กล่าว เมื่อครั้งได้รับรางวัลยอดเยี่ยม “Outstanding Contribution to Travel Journalism” ในงาน the Travelex Travel Writer’s Awards ประจำปี 2000 ให้กับนักเขียน
โทนี่ วิลเลอร์ ยังได้รับรางวัล The British Guild of Travel Writer’s Lifetime Achievement Award ในปี 2002 และ Eric A. Freidheim Travel Journalism Lifetime Achievement Award ในงานประชุมสมาคมนักเขียนเกี่ยวกับการท่องเที่ยวแห่งสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนกันยายน 2005
และเมื่อตอนที่ บิล เกตส์ (Bill Gates) มาเยือนออสเตรเลีย บุคคลที่เขาขอเข้าพบมีคนสองคน ซึ่งคือ ท่านนายกรัฐมนตรี และ โทนี่ วิลเลอร์
30 กว่าปีที่ผ่านมา โทนี่ ได้ค้นคว้าและเขียนหนังสือคู่มือการเดินทางของLonely Planet อยู่หลายเล่ม คูมือการดำน้ำ การเดินท่องเที่ยว และวรรณกรรมการเดินทาง เมื่อครั้งตีพิมพ์ช่วงแรกๆ อย่างเช่นหนังสือการท่องเทียวในนิวซีแลนด์ นอกจากนี้ยังมี บาหลี และลอมบอก , อังกฤษม แคลิฟอร์เนีย & เนวาดา, กัมพูชา, ซิตี้ไกด์เมือง ดับลิน(Dublin), ติมอร์ตะวันออก, ประเทศ ฟัลส์แลนด์ ไอร์แลนด์ และจอร์เจียใต้ , อินเดีย, ไอร์แลนด์ , ญี่ปุ่น, พม่า, เนปาล, ปาปัวนิวกินี, ซิตี้ไกด์ มหานครปารีส , Rarotonga และหมู่เกาะคุก( Cook Islands), ซิตี้ไกด์มหานครซานฟาซิสโก, ซิตีไกด์สิงคโปร์, South-East Asia on a Shoestring, ศรีลังกา, ตาฮิติ และ เฟรนช์โปลินีเซีย และ Western Europe on a Shoestring
โทนี่ วิลเลอร์ เชื่อว่า นักเดินทางทั้งหลายสนุกได้ เมื่อพวกเขารู้เรื่องเกี่ยวกับสถานที่ที่พวกเขากำลังจะไป นอกจากนี้ ข้อมูลที่ใช้ได้จริง และแม่นยำ เกี่ยวกับวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของประเทศนั้นๆ และ “ถ้อยความที่แฝงไว้ ควรเคารพในโลกใบนี้ที่พวกเขาได้ท่องเที่ยวไป” (นักสำรวจชาวซานฟรานซิสโก)
โทนี่ วิลเลอร์ จัดการวางแผนการเดินทางในแต่ละปี และยังคงทำงานในการ ค้นคว้าข้อมูล เขียนแ ล อัพเดท หนังสือคู่มือการเดินทางต่อไป
รายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับ Tony Wheeler, แวะเข้าชมได้ในบล็อค : lonelyplanet.com/tonywheeler/

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ