MovieThe Leap Years

ข่าวบันเทิง Friday April 25, 2008 15:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 เม.ย.--สหมงคลฟิล์ม
The Leap Years
คำสัญญาของคู่รักว่าจะมาพบกันทุกๆ 4 ปี ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์
เขาจะมาไหม? เธอจะรอหรือเปล่า?
จากนิยายรักขายดีของนักเขียนสิงคโปร์ชื่อดัง ดร. แคทเธอรีน ลิม
ผลงานภาพยนตร์สิงคโปร์สุดโรแมนติคของ อนันดา เอเวอริ่งแฮม
สัญชาติ สิงคโปร์
ภาษา อังกฤษ
ประเภท โรแมนติค
อำนวยการสร้าง ปุยยินชาน (I Not Stupid, The Maid)
กำกับการแสดง ฌอน เยียว (ทีวีซีรี่ย์ “Ceciliation”)
นำแสดง อนันดา เอเวอริ่งแฮม (Shutter, Ploy, Me…Myself)
หว่องหลี่หลิน (ทีวีซีรี่ย์ “Love Under the Sign of the Dragon”)
โจน เชน (Lust, Caution, The Last Emperor, Red Rose, White Rose)
เจสัน ชาน (ทีวีซีรี่ย์ “Dare to Strike”
กำหนดฉาย 22 พฤษภาคม 2008
จัดจำหน่าย มงคลภาพยนตร์
Official Site http://www.mediacorpraintree.com/tly/
แรงบันดาลใจของผู้เขียนนิยาย — ดร.แคทเธอรีน ลิม
“เมื่อหลายปีก่อน ขณะสอนภาษาอังกฤษให้นักเรียนกลุ่มใหญ่ในสิงคโปร์ บรรยากาศร้อนอบอ้าวและน่าเบื่อมากจนฉันสงสารเด็ก ก็เลยหาเรื่องเล่าให้พวกเขาฟัง ฉันเลือกเล่าเรื่องรักโรแมนติคเพราะคิดว่าเด็กวัยรุ่นอายุ 16-17 ปี น่าจะสนใจฟัง ฉันเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับหญิงสาวชาวสิงคโปร์คนหนึ่งที่ได้พบชายในฝันโดยบังเอิญในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 1988 ซึ่งเป็นวันพิเศษที่ผู้หญิงสามารถขอผู้ชายออกเดทก่อนได้ นางเอกของเราทำตามความเชื่อนั้น เธอกับชายในฝันที่ทั้งมีเสน่ห์และเปี่ยมความหวัง ความฝัน ได้มีช่วงเวลาแสนวิเศษด้วยกัน แต่โชคชะตาก็เล่นตลกกับพวกเขา ราวกับกำลังพูดอย่างเจ้าเล่ห์ว่า ‘สุดท้ายเธอสองคนจะได้ครองคู่กัน แต่ตอนนี้ยังก่อน ยังไม่ถึงเวลา’
ในช่วงเวลา 12 ปี พวกเขาพบแค่กัน 3 ครั้ง ทุกวันที่ 29 กุมภาพันธ์ และมีเหตุการณ์และอุปสรรคมากมายผ่านเข้ามา ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดาที่หนทางของรักแท้ย่อมไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่แล้วสุดท้ายความหวังของพวกเขาก็ถูกเติมเต็มด้วยฝันรักแสนหวานที่ควรค่าแก่การรอคอย
นักเรียนของฉันนั่งฟังด้วยความสนใจ ฉันเล่าเรื่องนี้ให้คนอื่นฟังอีกหลายกลุ่ม ทุกคนมีปฏิกิริยาเหมือนกัน ฉันจึงได้ข้อสรุปว่าความโรแมนติคไม่มีวันตายและอยู่ในใจของทุกคน ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่หรือมาจากไหน
แล้วฉันก็เล่าเรื่องเดียวกันนี้ให้คนที่บริษัท MediaCorp Raintree ฟัง ปรากฏว่าพวกเขาตั้งใจฟังเหมือนต้องมนต์ และซื้อลิขสิทธ์เรื่องนี้ไปสร้างเป็นภาพยนตร์
แคทเธอรีน ลิม
เรื่องย่อ
“The Leap Years” สร้างจากนิยายรักเรื่อง “Leap of Love” ของนักเขียนชาวสิงคโปร์ชื่อดัง แคทเธอรีน ลิม ที่เล่าเรื่องราวความรักที่เกิดขึ้นในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ในปีอธิกสุรทิน ของคู่รักคู่หนึ่งที่ต้องผ่านเรื่องราวมากมายตลอดช่วงเวลา 24 ปี
วันที่ 29 กุมภาพันธ์ปีนี้ เป็นวันเกิดครบรอบ 48 ปีของ ลีแอน จาง (โจน เชน) นักเขียนนิยายรักสาวใหญ่ผู้เชื่อมั่นในรักแท้ เธอไปเยี่ยม เจเรมี่ สามีที่นอนโคม่าอยู่ในโรงพยาบาลมานานกว่า 6 เดือน ขณะที่ ดีแลน ลูกสาววัยรุ่นของเธอก็ห่างเหินออกไปทุกที จากความไม่เข้าใจกัน
ลีแอนสวดมนต์อ้อนวอนขอปาฏิหาริย์ให้สามีหายป่วย เพราะเธอยังเชื่อมั่นในคำสัญญาที่เจเรมี่ให้ไว้เมื่อ 24 ปีก่อนว่าเขาจะกลับมาหาเธอทุกๆวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ขณะมองดูเจเรมี่ในสภาพโคม่า ความทรงจำแสนหวานในวันเก่าก็กลับมา
ในวันเกิดครบรอบ 12 ปีของลีแอน เพื่อนรัก 3 คนของเธอยุให้ไปดูดวงเรื่องความรักว่าคู่แท้ของเธอคือใคร คำทำนายอันลึกลับทำให้สาวน้อยลีแอนเริ่มตามหาชายหนุ่มผู้เป็นคู่แท้ตั้งแต่นั้นมา
ลีแอนเติบโตมาเป็นครูสอนวรรณคดีผู้โรแมนติคและเพ้อฝัน เธอเชื่อมั่นว่า “ผู้ชายในชุดสีฟ้า” ที่เห็นรางๆในความฝันนั้นคือคู่แท้ที่จะมาเติมเต็มวิญญาณอีกครึ่งหนึ่ง และในวันเกิดครบรอบ 24 ปี ลีแอนก็ได้พบกับเหตุการณ์ที่ทำให้ชีวิตที่เหลือของเธอไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป นั่นคือ เธอได้พบกับ เจเรมี่ (อนันดา เอเวอริ่งแฮม)
ลีแอนสะดุดตาเจเรมี่ที่นั่งอยู่ในร้านกาแฟในชุดเสื้อสีฟ้า เธอถือโอกาสปฏิบัติตามความเชื่อไอริชที่อนุญาตให้ผู้หญิงขอผู้ชายออกเดทในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ โดยเขียนกลอนชวนเจเรมี่ออกเดทและบอกให้เขาส่งสัญญาณให้รู้ถ้าเชาตกลง ซึ่งลีแอนแทบจะตัวปลิวเมื่อเจเรมี่ใช้ลิปสติกเขียนคำว่า “โอเค” บนฝ่ามือ แล้วโบกให้สัญญาณกับเธอ
เดทแรกของพวกเขาที่ไชน่าทาวน์งดงามและตราตรึง ด้วยความรู้สึกที่ก้ำกึ่งระหว่างคนแปลกหน้าและคู่แท้ ทั้งคู่ได้สานสัมพันธ์อันแปลกประหลาดและแน่นแฟ้น ที่วนเวียนอยู่ในใจพวกเขาตลอดระยะเวลาหลายปี
อย่างไรก็ตาม เส้นทางแห่งรักแท้ย่อมไม่โรยด้วยกลีบกุหลาบ เจเรมี่คือหนุ่มสัญชาติจีนที่อาศัยอยู่ในแคนาดา และต้องบินกลับบ้านในคืนนั้น เขาให้คำมั่นสัญญากับลีแอนว่าจะมาพบเธอทุกๆวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ที่เก่า เวลาเดิม ซึ่งหมายความว่าแต่นี้ไปพวกเขาจะได้พบกันเพียง 4 ปีต่อ 1 ครั้งเท่านั้น
หลายปีผ่านไป เจเรมี่ยึดมั่นในคำสัญญาราวกับหมกมุ่น แต่โชคชะตาก็เล่นตลกให้ทั้งคู่ไม่ได้พบกัน เมื่อถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ หัวใจของลีแอนจะพองโตด้วยความหวัง แต่เธอก็ต้องกลับมาพร้อมความผิดหวังทุกครั้งไป หลังจากผิดหวังหลายครั้งจนท้อ ลีแอนก็ตัดสินใจฝังอดีตแสนหวานและตกลงแต่งงานกับ เรย์มอนด์ (เจสัน ชาน) ชายหนุ่มที่เข้ามาในชีวิตเธอช่วง 4 ปีหลังสุด
สุดท้าย ในงานแต่งงานของลีแอนที่จัดขึ้นวันที่ 29 กุมภาพันธ์ โชคชะตาก็เล่นตลกอีกครั้ง เมื่อลีแอนได้รับจดหมายรักจากเจเรมี่ ฉบับเดียวที่ถึงมือเธอในรอบหลายปี หรือจดหมายฉบับนี้จะเป็นกุญไขความรักอันทรมานของพวกเขา? อดีตจะเยียวยาปัจจุบันของแม่ลูกคู่นี้ได้หรือไม่? เจเรมี่จะฟื้นขึ้นมาพบลีแอนตามสัญญาที่เคยให้ไว้กับลีแอนหรือเปล่า? หาคำตอบได้ในภาพยนตร์รักสุดซึ้ง “The Leap Years”
ตัวละคร
ลีแอน จาง วัยปัจจุบัน (รับบทโดย โจน เชน)
นักเขียนนิยายโรแมนติคชื่อดังวัย 48 ปี ที่ใช้ชีวิตเหมือนนิยายรักที่ตัวเองเขียน แม้สามีจะนอนป่วยหนัก แต่เธอก็ยังมีความหวังเต็มเปี่ยมว่าเขาจะหาย เพียงเพราะความเชื่อมั่นในโชคชะตา เธอเสียเขาไปไม่ได้ และเขาไม่มีวันจากเธอไปแน่
นอกจากนี้ ลีแอนผู้อ่อนไหวและใคร่ครวญ ยังมีปัญหาหมางเมินกับลูกสาววัยรุ่น จากปัญหาความตึงเครียดทางอารมณ์ที่ก่อตัวขึ้นด้วย
ลีแอนเชื่อมั่นในอานุภาพแห่งคำสัญญาว่าสามารถเชื่อมโยงเธอกับเจเรมี่และรักษาเขาให้หายได้ เธอปรารถนาจะได้ใกล้ชิดกับลูกสาวที่ห่างเหินเพราะไม่อยากผิดซ้ำสองเหมือนที่เสียเวลาไปเปล่าๆกว่าครึ่งปีโดยที่ไม่ได้พูดอะไรกับเจเรมี่เลย
สุดท้าย แม้เวลาจะล่วงเลยไป แต่ลีแอนก็ยังคงดื้อดึงและมองโลกในแง่ดีเหมือนวันเก่า เธอไปหาลูกสาวและชักนำเธอสู่สัจธรรมแห่งความรัก พร้อมกับดึงความแข็งแกร่งจากวันวานเพื่อรักษาความฝันในอนาคต ความแข็งแกร่งที่คนเป็นแม่เท่านั้นที่จะส่งต่อให้ลูกสาวได้
ลีแอน จาง วัยสาว (รับบทโดย หว่องหลี่หลิน)
ลีแอนคือหญิงสาวที่ทั้งโรแมนติค, ใจเย็น, มีเหตุผล, ฉลาด และเปิ่นๆในบางครั้ง เธอเป็นคนทันสมัยและหัวเก่าในเวลาเดียวกัน คุณสมบัติที่ผสมผสานลงตัวนี้ทำให้ชายหนุ่มหลายคนแอบปลื้มเธอ ไม่ว่าจะเป็น เคเอส เพื่อนสนิทขี้อายที่คอยช่วยเหลือเธอมาตลอด, เรย์มอนด์ หนุ่มเนี้ยบผู้อ่อนโยน และเจเรมี่ หนุ่มโรแมนติคผู้อ่อนไหว ที่เป็นรักแท้ของเธอ
ภายนอกที่ดูนิ่งเงียบและเยือกเย็น ช่างตรงข้ามกับนิสัยโรแมนติคและกระตือรือร้นสุดขั้วของเธอ ลีแอนรู้ดีว่าเธอต้องการอะไร และตามไขว่คว้าสิ่งนั้นด้วยความแน่วแน่
ความอบอุ่นและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ของลีแอนสังเกตได้จากวิธีการที่เธอปฏิบัติต่อบุคคลอันเป็นที่รักอย่างครอบครัว, เพื่อนสนิท และคนรัก นี่คือผู้หญิงที่เข้าตำรา “รักน้อย แต่มาก” โดยแท้
เราจะมองเห็นความลึกซึ้งและสง่างามของตัวละครตัวนี้ได้จากจิตวิญญาณอันเข็มที่แสดงออกมาเมื่อถูกโขคชะตากลั่นแกล้งจนล้มลง แต่เธอก็ยันตัวลุกขึ้นใหม่ได้อย่างมั่นใจ ลีแอนตั้งหน้าตั้งตาทวงถามโชตชะตาถึงสัญญาที่ให้ไว้กับเธอเมื่ออายุ 12 ขวบ และสุดท้ายเธอก็ทำสำเร็จ
เจเรมี่ (รับบทโดย อนันดา เอเวอริ่งแฮม)
คู่แท้และคนรู้ใจที่อ่านลีแอนได้ทะลุปรุโปร่ง เจเรมี่สร้างสายสัมพันธ์อันประหลาดมหัศจรรย์กับลีแอนตั้งแต่แรกพบ ทุกอย่างตั้งแต่ท่าทางจนถึงคำพูดของเขาเข้าถึงก้นบึ้งของหัวใจลีแอน แม้แต่ในส่วนลึกที่เธอไม่เคยเปิดให้ใครเข้ามา ความอบอุ่นแสนบริสุทธิ์และบุคลิกผ่อนคลายของเจเรมี่ทลายกำแพงของลีแอนเสียสิ้น เธอยอมให้เขาเข้ามาในหัวใจ และทั้งคู่ก็เป็นเสียงสะท้อนของกันและกัน
ข้อดีของเจเรมี่คือความอ่อนไหว แต่ข้อเสียของเขาคือความขี้เกรงใจ เจเรมี่ไม่อยากให้คนอื่นเสียใจและรู้สึกว่าต้องรับผิดชอบ จึงยอมเข้าพิธีแต่งงานกับคู่หมั้น ทั้งๆที่เจ้าของหัวใจตัวจริงของเขาคือลีแอน
ความไม่ชัดเจนในความรู้สึกที่มีต่อลีแอน ทำให้เขาต้องฝ่าฟันอุปสรรคหลายอย่างเพื่อให้สมหวังในรัก แต่จะอย่างไร เจเรมี่ก็ไม่เคยหวั่นไหว ทุกวันเขารอคอยให้โชคชะตาพาเขากลับไปหาลีแอนอีกครั้ง เพื่อชดเชยช่วงเวลาที่สูญเสียไป
เคเอส (รับบทโดย ฉีหยู่หวู)
ฉีหยู่หวู — นักแสดงและนายแบบจากกวางโจวที่ประเดิมงานแสดงเรื่องแรกในทีวีซีรี่ย์เรื่อง Master Swordsman Lu Xiao Feng ตามมาด้วย ทีวีซีรี่ย์ร่วมทุนสิงคโปร์-ฮ่องกงเรื่อง Dare to Strike แม้จะเป็นหน้าใหม่ในสิงคโปร์ แต่ก็ได้รับการโหวตให้เป็นดารายอดนิยมทางอินเตอร์เน็ท
เพื่อนสนิทที่แอบรักลีแอนมาตั้งแต่เด็ก เคเอสเป็นผู้ชายที่ทำให้คนรอบตัวรู้สึกเป็นกันเองด้วยบุคลิกสบายๆและขี้อาย เขาเป็นคนรักเดียวใจเดียวและมั่นคง มิตรภาพและหัวใจที่เขามีให้ลีแอน ไม่เคยต้องการสิ่งใดตอบแทน
สิ่งที่เคเอสมีเหมือนลีแอนคือความซื่อสัตย์ต่อสิ่งที่ต้องการ เขารู้ว่าตนเองต้องการอะไรและไล่ตามสิ่งนั้นอย่างไม่ลดละ แม้จะพูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยคล่อง แต่เขาก็ต่อปากต่อคำกับสุนีธาได้อย่างหลักแหลมเวลาเถียงกันเรื่องความรัก
เคเอสเป็นคนใจกว้างและเสียสละ สำหรับเขา ความสุขของเพื่อนรักมาก่อนเสมอ เขาเป็นบอกให้ลีแอนกลับไปฟังเสียงหัวใจตัวเอง ตอนที่เธอเริ่มท้อแท้ เคเอสคือผู้ดูแลและเพื่อนชายที่ดีที่สุดที่ผู้หญิงจะมีได้
เจนนี่ (รับบทโดย เวอร์เน็ตต้า โลเปซ)
เวอร์เน็ตต้า โลเปซ — สาวเสียงสวยจากสิงคโปร์ที่เป็นทั้งดีเจและนักอ่านสปอตโฆษณาชื่อดัง ทั้งยังมีผลงานการแสดงจอแก้วหลายเรื่องรวมถึง Under One Roof และ Ceciliation ที่ทำให้เธอได้รับรางวัล ATV Awards สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
เลสเบี้ยนเพื่อนสนิทของลีแอนที่ยึดมั่นในอุดมคติเช่นเดียวกัน เจนนี่เป็นเหมือนเสาหลักของเพื่อนสาว 4 คน เพราะเป็นหญิงแกร่ง เธอคอยสนับสนุนลีแอนเสมอมาและผลักดันให้ลีแอนเดินตามหัวใจตัวเองมากกว่าใคร
คิม (รับบทโดย พอลล่า อาลี มาไล)
คิมไม่ใช่สาวโรแมนติคช่างฝันเหมือนลีแอน เธอเป็นสาววัตถุนิยมที่ฝันอยากแต่งงานกับเศรษฐีและมีชีวิตที่หรูหรา ด้วยความเป็นห่วงและอยากปกป้องเพื่อนรัก เธอจึงแนะนำหนุ่มโสดสุดเพอร์เฟ็คต์อย่าง เรย์มอนด์ ให้ลีแอน เพื่อที่เธอจะได้เลิกฝันเฟื่องเรื่องคู่แท้เสียที
สุนีธา (รับบทโดย นัดยา ฮูทาคาลัง)
นัดยา ฮูทาคาลัง — ผู้หญิงที่ได้รับการโหวตว่าสวยและเซ็กซี่ที่สุดในสิงคโปร์ เธอเป็นวีเจ MTV, เป็นพิธีกรรายการ Style Doctor และ Miss Universe Singapore 2005, แสดงนำในซีรี่ย์เรื่อง Design for Life และลงปกนิตยสารชั้นนำของเอเชียหลายเล่ม รวมถึง Asia Week ด้วย
สวย เซ็กซี่ ขี้เล่น เป็นกันเอง คือนิยามของสุนีธา เธอเป็นสาวขาปาร์ตี้ประจำกลุ่ม แม้จะถูกเพื่อนอย่างเคเอสมองว่าเป็นผู้หญิงฉลาดปากร้าย แต่สุนีธาก็เป็นคนโรแมนติคเหมือนลีแอน เธออยากมีเวลามากกว่านี้ในการมองหาผู้ชายที่สามารถรับความเปรี้ยวของเธอได้อย่างจริงใจ ซึ่งสุดท้ายกุหลาบหนามแหลมอย่างเธอก็ตกหลุมรักคนใกล้ตัวอย่างเคเอส แบบไม่นึกไม่ฝัน
ทีมผู้สร้าง
ฌอน เยียว — กำกับการแสดง / เขียนบท
ผลงาน
ทีวีซีรี่ย์ “Growing Up” (ได้รับรางวัล ATV Award สาขาซีรี่ย์ดราม่ายอดเยี่ยม)
ทีวีซีรี่ย์ “Ceciliation” (เข้าชิงรางวัล ATV Award สาขาซีรี่ย์ดราม่ายอดเยี่ยม)
ภาพยนตร์โทรทัศน์ “The Marriage Factor”
(ได้รับเลือกเข้าฉายในเทศกาล Shanghai International Film Festival ปี 2002)
ภาพยนตร์โทรทัศน์ “Chase” (ได้รับเลือกเข้าฉายในเทศกาล TV Festival ปี 2005)
สารคดี “Trading Faces” (เข้าชิงรางวัล Most Innovative Documentary ของ National Geographic)
แดเนียล หยุน — อำนวยการสร้างบริหาร
ผลงาน The Tattooist, The Home Song Story, Prot?g?, One Last Dance, I Not Stupid Too, The Maid, The Eye 2, Infernal Affair II, Turn Left Turn Right, The Eye, I Not Stupid

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ