กทม.ตรวจประเมินสุขลักษณะห้องน้ำสาธารณะรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ-ประสาน 50 เขต ตรวจสอบให้ได้มาตรฐาน

ข่าวทั่วไป Friday June 23, 2023 16:26 —ThaiPR.net

กทม.ตรวจประเมินสุขลักษณะห้องน้ำสาธารณะรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ-ประสาน 50 เขต ตรวจสอบให้ได้มาตรฐาน

นายสุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย (สนอ.) กทม.กล่าวกรณีสื่อออนไลน์วิจารณ์ห้องน้ำสาธารณะบริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มีสภาพชำรุด สกปรก และส่งกลิ่นเหม็นว่า ห้องน้ำสาธารณะบริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ควบคุมกำกับโดยสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กทม.ซึ่งเปิดให้สัมปทานกับบริษัทเอกชนเข้ามาดำเนินการจัดการห้องน้ำสาธารณะดังกล่าวและมีการเก็บค่าบริการจากประชาชน

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าว สนอ.ได้ประสาน สจส.เพื่อเข้าตรวจประเมินสถานที่ พร้อมทั้งให้คำแนะนำการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาห้องน้ำสาธารณะบริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิให้มีสุขลักษณะตามมาตรฐานห้องน้ำสาธารณะระดับประเทศ (HAS) ของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันได้ร่วมกับสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ตรวจประเมินสุขลักษณะห้องน้ำสาธารณะในพื้นที่กรุงเทพฯ ในสถานที่ 12 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ตลาดสด ร้านอาหาร โรงพยาบาล ศาสนสถาน สวนสาธารณะ สถานที่ราชการ สถานศึกษา สถานีขนส่ง สถานีบริการเชื้อเพลิง ห้างสรรพสินค้า/ศูนย์การค้า แหล่งท่องเที่ยว และห้องน้ำริมทาง ผลการตรวจประเมินฯ เมื่อเดือน พ.ค.66 จำนวน 3,616 แห่ง พบผ่านมาตรฐานฯ จำนวน 2,915 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 80.61 อย่างไรก็ตาม การพัฒนาสุขลักษณะห้องน้ำสาธารณะให้ได้มาตรฐานอย่างยั่งยืนขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการคือ เจ้าของสถานที่ ประชาชนผู้ใช้บริการ และผู้ดูแลรักษาความสะอาด

นอกจากนั้น ยังได้จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญของห้องน้ำสาธารณะและเสริมสร้างความเข้าใจการใช้ห้องน้ำสาธารณะที่ถูกวิธี ได้แก่ วิดีโอการบำรุงรักษาห้องน้ำสาธารณะ วิดีโอมาตรฐานห้องน้ำสาธารณะของ กทม.และสติ๊กเกอร์การใช้ห้องน้ำสาธารณะที่ถูกวิธีให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่องผ่านเจ้าของสถานที่สาธารณะและสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารความรู้ที่เกี่ยวข้องกับห้องน้ำสาธารณะได้ทางเพจเฟซบุ๊ก Bangkok Public Toilet (https://www.facebook.com/profile.php?id=100068000872923) และสื่อประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้อง https://shorturl.asia/x6FQ9


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ