“เย็นจิตร พรเทวี” อึ้ง เจอครูเพลงชวนอัดแผ่นเสียงหลังแอบฟังร้องเพลงนานนับเดือน

ข่าวทั่วไป Friday May 13, 2005 16:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ค.--กันตนา กรุ๊ป
รายการ บุปผาฯ แฟนคลับ วันจันทร์และอังคารนี้ เหลือเฟือ ม๊กจ๊ก, เจเน็ต เขียว พร้อมด้วยพิธีกรรับเชิญ “กาญจนา มาศิริ” ที่จะมาไขเรื่องราวของนักร้องลูกทุ่งหมอลำสาว “เย็นจิตร พรเทวี” ที่มาเยือนสำนักงาน “บุปผาฯ แฟนคลับ” หลังจากที่ห่างหายวงการลูกทุ่งไปนาน วันนี้เธอกลับมาพร้อมอัลบั้มใหม่ “เย็นจิตร มาใหม่” และในวันนี้เธอก็โชว์เพลงในอัลบั้มใหม่ของเธอให้ฟังกันด้วย ในเพลง “เย็นจิตร มาใหม่” พร้อมด้วยบทเพลงที่เลือกเพื่อบูชาครู “สาววันบ่กล้าเสี่ยง” ที่เคยโด่งดังมากในอดีตถึงปัจจุบัน
เย็นจิตร กล่าวถึงครูสุมทุม ไผ่ริมบึง ครูที่เธอบูชา ว่า “เย็นจิตร ได้เจอกับครูสุมทุม ประมาณปี 2524 ตอนนั้นก็ร้องเพลงอยู่ที่ห้องอาหารวาเลนไทน์ ขอนแก่น วันหนึ่งครูก็เรียกไปที่โต๊ะ แล้วก็บอกว่า สนใจทำบันทึกแผ่นเสียงหรือเปล่า พอเราได้ยินอย่างนั้นก็หัวเราะออกมา เพราะคิดว่าอย่างไรก็เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ครูก็บอกว่า ครูสนใจเสียงร้องของเธอนะ มันแปลกดี มานั่งฟังอยู่เป็นเดือนแล้ว เสียงดีมาก เราก็ทดสอบครูว่าครูมานั่งฟังเราร้องเพลงจริงหรือเปล่า ถามครูว่าเมื่อวานหนูใส่ชุดสีอะไร อาทิตย์ที่แล้วใส่สีอะไรบ้าง ครูแกก็ตอบได้หมด เราก็เชื่อแล้วล่ะว่าครูมาฟังจริงๆ เราก็เลยบอกกับครูว่าถ้าอยากให้หนูเป็นนักร้องครูต้องไปขอกับพ่อแม่ของหนูว่าจะพาไปอัดแผ่น
หลังจากนั้น พอพ่อแม่อนุญาตแล้ว ครูก็เริ่มสอนการร้องเพลงหมอลำให้กับเรา แต่ด้วยความที่เราเป็นคนโคราช ลิ้นแข็ง ทำให้ร้องเพลงหมอลำไม่ค่อยได้ ครูก็มาฝึกเรื่องการออกเสียง และเคาะจังหวะตามไปด้วย นอกจากเรื่องการร้องเพลงแล้ว ครูก็สอนเรื่องการกิน การอยู่ เรียกได้ว่าครูสอนทุกอย่างให้เราได้เป็นนักร้องที่ดี
จนเมื่อปี 2539 ก่อนที่ครูจะเสีย ตอนนั้นเราก็เดินสายอยู่ทางภาคอีสาน พอรู้ว่าครูไม่สบาย อยากเจอ เราก็รีบมาหาครูเลย พอมาถึงครูบอกว่า ไม่เป็นไรแล้ว และครูก็ยังทำท่ากำหมัดชกลมให้เราดูอีกด้วย เราก็ว่าครูแข็งแรงดี พอรุ่งเช้าเท่านั้นแหละ ภรรยาครูที่เคยเป็นลูกน้องเรา ก็โทรศัพท์มาบอกว่าครูเสียแล้ว เราก็ยังย้ำว่าเสียได้ยังไง เมื่อวานยังดีอยู่เลย แต่เขาก็ยืนยันว่าครูเสียแล้วจริงๆ เย็นจิตรเสียใจมากๆ ตลอดชีวิตของเย็นจิตร นอกเหนือจากพ่อแม่แล้ว ก็มีครูสุมทุม ที่มีพระคุณกับเย็นจิตรอย่างมาก เย็นจิตรจะไม่ลืมพระคุณของครูเลย ไม่ว่าครูจะอยู่ที่ไหนก็ตาม”
ติดตามชม เรื่องราวชีวิตของ “เย็นจิตร พรเทวี” ได้ใน รายการ “บุปผาฯ แฟนคลับ”
วันจันทร์-อังคารที่ 16-17 พฤษภาคม นี้ เวลา 16.00-16.30 น. ทางไอทีวี
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ : รัชฎา บุลนิม โทรศัพท์ 0 2274 4961-2, 0 2691 6302-4
สามารถคลิกดูภาพข่าวได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ