51Talk พลิกโฉมคลาสเรียนภาษาอังกฤษสำหรับเด็ก ดึงเทคโนโลยี AI สุดล้ำช่วยเสริมประสิทธิภาพการเรียนรู้

ข่าวทั่วไป Wednesday June 28, 2023 09:12 —ThaiPR.net

51Talk พลิกโฉมคลาสเรียนภาษาอังกฤษสำหรับเด็ก ดึงเทคโนโลยี AI สุดล้ำช่วยเสริมประสิทธิภาพการเรียนรู้

51Talk (ไฟฟ์วันทอล์ก) ผู้เชี่ยวชาญด้านแพลตฟอร์มการสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ชั้นนำที่โดดเด่นในด้านคลาสเรียนแบบสอนสดมากว่าสิบปี และเป็นที่ยอมรับจากนักเรียนและผู้ปกครองในกว่า 50 ประเทศทั่วโลก ประกาศเปิดมิติใหม่ของการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้ล้ำไปอีกขั้นด้วยการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการวิเคราะห์ทักษะและออกแบบแผนการเรียนตามความถนัดและพื้นฐานของเด็กแต่ละคน ถือเป็นการนำนวัตกรรม AI มาปรับใช้ในวงการการศึกษาที่ช่วยเสริมมาตรฐานและพัฒนาการทางด้านภาษาอังกฤษสำหรับเด็กให้มีประสิทธิภาพ และเตรียมพร้อมสำหรับการเรียนรู้ในโลกกว้างอย่างเต็มศักยภาพในอนาคต

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ได้กลายเป็นประเด็นร้อนบนอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะแชตบอทปัญญาประดิษฐ์ ที่ถูกพูดถึงและใช้กันอย่างรวดเร็วและแพร่หลายในเกือบทุกสาขาอาชีพ ทั้งนี้ในแวดวงการศึกษาเองที่ปัจจุบันการเรียนรู้แบบออนไลน์ได้กลายเป็นรูปแบบที่ขาดไม่ได้ในการศึกษาสมัยใหม่นี้ไปแล้ว จึงทำให้ AI กลายเป็นเทคโนโลยีที่นำมาใช้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่ออัปเกรดประสิทธิภาพด้านการเรียนการสอนสำหรับเด็ก และยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเข้าถึงแหล่งการเรียนรู้ที่มีศักยภาพสำหรับเด็กทุกช่วงวัย นอกจากนี้ AI ยังเพิ่มประสิทธิภาพการสอนในห้องเรียนออนไลน์ด้วยการเป็นผู้ช่วยสอนที่สนับสนุนคุณครูเชิงกายภาพ (บุคคล) ทั้งในแง่คุณภาพและปริมาณชั่วโมงการสอนอีกด้วย

51Talk ได้ทำการวิจัยเชิงรุกเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการนำไปใช้ในการเรียนการสอน ซึ่งจะถูกนำมาใช้ประโยชน์ต่อหลักสูตรของ 51Talk ดังนี้

1. การสอนด้วยระบบ "AirClass Online Classroom" รายแรกในโลก

51Talk ใช้เวลาถึงห้าปีในการพัฒนา "AirClass" ระบบการสอนผ่านวิดีโอแบบรายบุคคลเป็นรายแรกของโลก และตอนนี้พร้อมแล้วที่จะแนะนำแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้นักเรียนและคุณครูได้ทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างการเรียนการสอนอย่างเป็นอิสระยิ่งขึ้น โดย AirClass จะช่วยแปลข้อความในกล่องแชทด้วยการจดจำเสียงที่จำแนกได้ลงถึงมิลลิวินาทีเพื่อวิเคราะห์การออกเสียงและน้ำเสียงของนักเรียนอย่างแม่นยำ รวมถึงการระบุจุดที่ต้องปรับปรุงแก้ไขเพื่อผลลัพธ์การเรียนที่ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ AirClass ยังช่วยประเมินผลการเรียนรู้และสถานะการเรียนของเด็กนักเรียนอย่างเป็นระบบในทุก ๆ ขั้นตอนการเรียน และสามารถเปลี่ยนผลการวิเคราะห์ให้เป็นรายงานการเรียนแบบภาพ ซึ่งช่วยให้ผู้ปกครองรู้ได้ว่าบุตรหลานของตนมีทักษะ ความก้าวหน้า และความสามารถในการโต้ตอบทางด้านภาษาอังกฤษในระดับใดได้ภายในพริบตา

2. Dashboard คำตอบสำหรับการเสริมประสิทธิภาพในการเรียนรู้

ระบบ Dashboard สร้างขึ้นจากการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่โดยละเอียดทุกขั้นตอน และฐานข้อมูลดิบบิ๊กดาต้าของ 51Talk ที่จะเก็บรวบรวมสถิติการเรียนรู้ และการวัดผลการเรียนเชิงปริมาณของนักเรียนอย่างถูกต้องแม่นยำ โดยก่อนเริ่มชั้นเรียน ระบบของ 51Talk จะประเมินระดับความรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนตามทฤษฎีเรโซแนนซ์แบบปรับได้ (Adaptive Resonance Theory (ART) เพื่อค้นหาหลักสูตรและครูผู้สอนที่เหมาะสมยิ่งขึ้นสำหรับเด็ก ระหว่างการเรียนการสอนระบบจะรวบรวมข้อมูลของนักเรียนเกี่ยวกับการออกเสียง จำนวนประโยคที่เกิดขึ้น และการแสดงออกทางสีหน้าและท่าทาง ด้วยเทคโนโลยีจดจำใบหน้าระบบสามารถวิเคราะห์อารมณ์และปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนกับครูผู้สอนได้ ในขณะเดียวกัน บิ๊กดาต้าของ 51Talk ยังสามารถใช้เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลของนักเรียนที่เก็บมาก่อนหน้าเพื่อทำสรุปเกี่ยวกับอุปนิสัยด้านการเรียนรู้และระบุให้ทราบถึงจุดที่ต้องปรับปรุงแก้ไข ซึ่งจะช่วยให้ครูสามารถปรับการเรียนการสอนและให้คำแนะนำแก่นักเรียนเพื่อนำไปปรับปรุงหรือเรียนเพิ่มเติมเพื่อผลลัพธ์การเรียนที่ดียิ่งขึ้นได้

3. ปรับปรุงประสบการณ์การเรียนรู้

บรรยากาศการเรียนนับว่าสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับห้องเรียนออนไลน์ 51Talk เชื่อว่าบรรยากาศการเรียนที่ผ่อนคลาย สนุก และมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้จะสามารถเสริมพัฒนาการในการเรียนรู้ของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยผู้ช่วยสอน AI จะช่วยเพิ่มโอกาสในการสื่อสารโต้ตอบและสร้างการมีส่วนร่วมให้กับนักเรียนในชั้นเรียนได้มากขึ้น เช่น ระบบสามารถปรับแต่งวิดีโอโดยใช้การจดจำใบหน้า ครูสามารถปรับแต่งรูปลักษณ์ของตนเองหรือนักเรียนระหว่างการเรียนการสอนได้ เช่น แต่งกายให้นักเรียนเป็นธีมสัตว์น่ารัก หรือเป็นซานต้าในวันคริสต์มาส ซึ่งการปรับแต่งเล็ก ๆ น้อย ๆ นี้จะช่วยสร้างความสนุกสนานในห้องเรียนให้กับเด็ก ๆ ได้อย่างมาก นอกจากนี้ผู้ช่วยสอน AI ยังค้นหาและประมวลผลข้อมูลได้รวดเร็วกว่า ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาและพลังงานที่นักเรียนและครูจะใช้เพื่อการสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ส่งผลต่อการปรับปรุงประสิทธิภาพในการเรียนรู้ให้ดียิ่งขึ้น

เพื่อบรรลุเป้าหมายในการอัปเกรดด้านเทคโนโลยีแพลตฟอร์มการเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ของ 51Talk ในอนาคต 51Talk จะรวมเทคโนโลยี AI เข้ากับ ChatGPT สุดล้ำ ซึ่งจะครอบคลุมในส่วนสำคัญดังนี้

การใช้ ChatGPT เพื่อออกแบบครอสเรียนของ 51Talk

ในอนาคต 51Talk จะใช้เทคโนโลยีใหม่ที่ผนวกเข้ากับ ChatGPT โดยการออกแบบแผนการเรียนนั้นจะเป็นความร่วมมือระหว่างครูผู้สอนที่ได้รับการรับรองควบคู่ไปกับระบบ AI ที่จะมาทำหน้าที่เป็นครูผู้ช่วยเสริม ซึ่งการทำงานร่วมกันนี้จะช่วยสรุปเนื้อหาสำคัญในชั้นเรียนได้ทันทีพร้อมกับแจ้งเตือนให้นักเรียนได้ทราบถึงจุดที่ต้องปรับปรุง ระบบ AI ยังสามารถสร้างแบบทดสอบที่จะช่วยให้เด็ก ๆ นำไปปรับปรุงและพัฒนาความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษได้อย่างเห็นผล โดยผู้ช่วยสอน AI สามารถตอบคำถามที่นักเรียนพบขณะที่เรียนได้แบบเรียลไทม์และถูกต้องแม่นยำ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ปกครองสามารถปรับแผนการเรียนให้แก่บุตรหลานได้อย่างเหมาะสมยิ่งขึ้น

สื่อการสอนเฉพาะบุคคล (personalized learning)

ปัจจุบันสื่อการสอนส่วนใหญ่ออกแบบตามความสามารถเฉลี่ยของนักเรียนทุกคน แต่ในอนาคต ChatGPT จะช่วยออกแบบการเรียนการสอนแบบเฉพาะบุคคล ด้วยการวิเคราะห์จากพื้นฐานทักษะภาษาอังกฤษของเด็กแต่ละคนเพื่อจัดการเรียนที่เหมาะสม ไม่เพียงช่วยปรับปรุงข้อบกพร่องแต่ยังส่งเสริมพัฒนาทักษะที่ดีอยู่แล้วของเด็กให้โดดเด่นยิ่งขึ้นอีกด้วย เทคโนโลยี AI ช่วยให้ครูสามารถออกแบบสื่อการสอนและแบบฝึกหัดตามความสามารถของนักเรียนแต่ละคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การพัฒนาการใช้งาน AI เพื่อการเรียนการสอน

51Talk มีความตั้งใจที่จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อยกระดับการศึกษาด้านภาษาอังกฤษสำหรับเด็ก ระบบที่สามารถวิเคราะห์ล่วงหน้าได้จะช่วยให้คำแนะนำแก่นักเรียนและผู้ปกครองให้สามารถแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ได้ อันส่งผลดีให้นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษได้รวดเร็วยิ่งขึ้น สิ่งนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของสื่อการสอนอันทรงพลังที่ถูกออกแบบมาเพื่อผลสัมฤทธิ์ที่ดียิ่งขึ้น

แม้ว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีดิจิทัลอย่าง AI จะเข้ามาเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินชีวิตของคนในปัจจุบัน รวมทั้งแวดวงการศึกษา อย่างไรก็ดี สำหรับ 51Talk การนำ AI มาเป็นผู้ช่วยในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษสำหรับเด็กถือเป็นจุดเริ่มต้นที่มีความหมาย และยังมีพื้นที่เพื่อการวิจัยและพัฒนาระบบนวัตกรรมใหม่ ๆ อีกมากมายที่ 51Talk จะนำมาใช้เสริมศักยภาพของแพลตฟอร์มให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นหนึ่งในความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำด้านแพลตฟอร์มการเรียนภาษาอังกฤษสำหรับเด็กที่มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงอย่างแท้จริง

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในชุมชน 51Talk เรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อเปิดโลกกว้างไปกับเรา และทดลองเรียนแบบตัวต่อตัวกับครูผู้สอนชาวต่างชาติตัวจริงฟรีได้แล้วตั้งแต่วันนี้ที่เว็บไซต์ 51Talk Thailand หรือกด https://bit.ly/3Vpjpvr ได้เลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ